Đối tượng nào được giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự? Đơn đề nghị giảm chi phí giám định phải có những nội dung chính nào?

Anh đang tìm hiểu về việc giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự. Cho anh hỏi, đơn đề nghị giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự phải có những nội dung chính nào? Được giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự với mức tối đa bao nhiêu? Câu hỏi của anh Tiến Linh tại Hà Nam.

Những đối tượng nào được giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự?

Theo khoản 2 Điều 159 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định thì Chi phí giám định là số tiền cần thiết và hợp lý phải chi trả cho việc giám định và do người giám định tính căn cứ vào quy định của pháp luật.

Căn cứ theo Điều 13 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Đối tượng được giảm chi phí giám định như sau:

Đối tượng được giảm tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định
1. Người có khó khăn về kinh tế được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận thì được giảm tiền tạm ứng chi phí, chi phí giám định.
2. Việc miễn, giảm tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định quy định tại Điều 12 và khoản 1 Điều này chỉ áp dụng đối với người có yêu cầu giám định, được cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận và việc giám định do tổ chức giám định công lập thực hiện.

Theo quy định trên, người có khó khăn về kinh tế được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận thì được giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự.

Lưu ý: Việc giảm chi phí giám định chỉ áp dụng đối với người có yêu cầu giám định, được cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận và việc giám định do tổ chức giám định công lập thực hiện.

Tòa án

Tố tụng dân sự (Hình từ Internet)

Đơn đề nghị giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự phải có những nội dung chính nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 25 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Thủ tục đề nghị giảm chi phí giám định như sau:

Thủ tục đề nghị giảm chi phí giám định
1. Người có nghĩa vụ nộp chi phí giám định thuộc đối tượng được giảm chi phí giám định quy định tại khoản 1 Điều 13 của Pháp lệnh này phải có đơn đề nghị giảm chi phí giám định gửi Tòa án kèm theo bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được giảm chi phí giám định.
2. Đơn đề nghị giảm chi phí giám định phải có các nội dung chính sau đây:
a) Các nội dung quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 16 của Pháp lệnh này;
b) Lý do, căn cứ đề nghị giảm chi phí giám định;
c) Xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc về lý do giảm chi phí giám định theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của Pháp lệnh này.

Theo quy định trên, trong tố tụng dân sự, người có nghĩa vụ nộp chi phí giám định thuộc đối tượng được giảm chi phí giám định quy định tại khoản 1 Điều 13 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 phải có đơn đề nghị giảm chi phí giám định gửi Tòa án kèm theo bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được giảm chi phí giám định.

Đơn đề nghị giảm chi phí giám định phải có các nội dung chính sau:

- Các nội dung quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 16 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 gồm:

+ Ngày, tháng, năm làm đơn;

+ Họ, tên, địa chỉ của người làm đơn;

+ Đối tượng trưng cầu giám định;

- Lý do, căn cứ đề nghị giảm chi phí giám định;

- Xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc về lý do giảm chi phí giám định theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012.

Được giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự với mức tối đa bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 28 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Giảm tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định như sau:

Giảm tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định
Mức tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định được giảm cho đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 13 của Pháp lệnh này không được vượt quá 50% tiền tạm ứng, chi phí mà người đó phải nộp.

Như vậy, theo quy định trên, mức chi phí giám định được giảm trong tố tụng dân sự cho người có khó khăn về kinh tế được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận không được vượt quá 50% chi phí mà người đó phải nộp.

Chi phí giám định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải nộp chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà bị đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Chi phí giám định trong tố tụng do ai chịu? Tiền nộp tạm ứng chi phí giám định có được hoàn trả hay không?
Pháp luật
Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự khi ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung có phải thanh toán chi phí giám định không?
Pháp luật
Tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính là gì? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguồn kinh phí chi trả chi phí giám định mà cơ quan tiến hành tố tụng hành chính có trách nhiệm chi trả được đảm bảo từ đâu?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hình sự? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được miễn tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự? Thủ tục đề nghị miễn tiền tạm ứng chi phí giám định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị giảm chi phí giám định trong tố tụng hành chính thực hiện như thế nào? Mức giảm chi phí giám định tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà nguyên đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Xác định nghĩa vụ nộp chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào? Ai có quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi phí giám định
655 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi phí giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: