Doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng phải đáp ứng điều kiện nào? Doanh nghiệp vay ngắn hạn dùng cho mục đích vay trung, dài hạn bị xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp muốn vay ngắn hạn phải đáp ứng điều kiện nào? Trường hợp doanh nghiệp đăng ký khoản vay ngắn hạn nhưng lại sử dụng vào mục đích vay trung, dài hạn thì có bị xử lý không? Nếu có thì mức phạt là bao nhiêu theo quy định của pháp luật? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng phải đáp ứng điều kiện nào?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về điều kiện vay vốn đối với doanh nghiệp như sau:

Tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện sau đây:

- Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

- Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.

- Có phương án sử dụng vốn khả thi.

- Có khả năng tài chính để trả nợ.

- Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư này, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Doanh nghiệp vay vốn theo các hình thức vay nào? Mức cho vay quy định là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định các loại cho vay như sau:

Tổ chức tín dụng xem xét quyết định cho khách hàng vay theo các loại cho vay như sau:

- Cho vay ngắn hạn là các khoản vay có thời hạn cho vay tối đa 01 (một) năm.

- Cho vay trung hạn là các khoản vay có thời hạn cho vay trên 01 (một) năm và tối đa 05 (năm) năm.

- Cho vay dài hạn là các khoản vay có thời hạn cho vay trên 05 (năm) năm.

Mức cho vay đối với doanh nghiệp thực hiện đăng ký vay tại các tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 12 Thông tư 39/2016/TT-NHNN như sau:

Tổ chức tín dụng căn cứ vào phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính của khách hàng, các giới hạn cấp tín dụng đối với khách hàng và khả năng nguồn vốn của tổ chức tín dụng để thỏa thuận với khách hàng về mức cho vay.

Vậy, các hình thức cho vay mà doanh nghiệp có thể thực hiện đăng ký bao gồm: vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Mức cho vay đối với doanh nghiệp được tổ chức tín dụng căn cứ vào các yếu tố theo quy định của pháp luật.

 Doanh nghiệp vay ngắn hạn dùng cho mục đích vay trung, dài hạn bị xử lý như thế nào?

Doanh nghiệp vay ngắn hạn dùng cho mục đích vay trung, dài hạn bị xử lý như thế nào?

Doanh nghiệp vay ngắn hạn dùng cho mục đích vay trung, dài hạn bị xử lý như thế nào?

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký vay ngắn hạn nhưng lại sử dụng cho mục đích vay trung, dài hạn thì doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo điểm g khoản 3 Điều 23 Nghị định 88/2019/NĐ-CP:

"Điều 23. Vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối
...
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
g) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với: thủ tục chấp nhận chuyển ngoại tệ ra nước ngoài trước đầu tư; việc đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài, khoản phát hành trái phiếu quốc tế; đăng ký, đăng ký thay đổi khoản cho vay ra nước ngoài, khoản thu hồi nợ bảo lãnh cho người không cư trú; đăng ký, đăng ký thay đổi giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu tư ra nước ngoài; đăng ký chương trình cổ phiếu thưởng phát hành ở nước ngoài; đăng ký hạn mức tự doanh; đăng ký hạn mức tự doanh tạm thời; đăng ký hạn mức nhận ủy thác; đăng ký hạn mức nhận ủy thác tạm thời và các thủ tục hành chính khác liên quan đến giao dịch vốn khác; thủ tục hành chính đối với trường hợp đầu tư gián tiếp ra nước ngoài khác;"

Theo đó, mức phạt tiền trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 88/2019/NĐ-CP.

Như vậy, doanh nghiệp đăng ký khoản vay ngắn hạn nhưng sử dụng không đúng mục đích (dùng cho mục đích vay trung, dài hạn) thì bị xử lý theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 23 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, cụ thể doanh nghiệp sẽ chịu mức phạt tiền là từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Trần Thị Huyền Trân

Doanh nghiệp vay ngắn hạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng phải đáp ứng điều kiện nào? Doanh nghiệp vay ngắn hạn dùng cho mục đích vay trung, dài hạn bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp vay ngắn hạn
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp vay ngắn hạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào