Doanh nghiệp ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI được trừ khi tính thuế TNDN không?

Doanh nghiệp ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI cho các tỉnh thành ảnh hưởng có được trừ khi tính thuế TNDN không? Các khoản chi khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ nào không được trừ thuế thu nhập doanh nghiệp?

Doanh nghiệp ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI được trừ khi tính thuế TNDN không?

>>Xem thêm: Người dân ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai bão YAGI có được trừ khi tính thuế TNCN không?

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về những khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà đến thời điểm ghi nhận chi phí, doanh nghiệp chưa thanh toán thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp khi thanh toán doanh nghiệp không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh khoản chi phí này).
Đối với các hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ đã thanh toán bằng tiền mặt phát sinh trước thời điểm Thông tư số 78/2014/TT-BTC có hiệu lực thi hành thì không phải điều chỉnh lại theo quy định tại Điểm này.

Đồng thời theo khoản 3 Điều 12 Nghị định 78/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Nguồn tài chính
1. Mức đóng góp bắt buộc từ các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn một năm là 0,02% trên tổng giá trị tài sản hiện có theo báo cáo tài chính lập ngày 31 tháng 12 hàng năm của tổ chức báo cáo cơ quan Thuế nhưng tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức.
2. Đóng góp, tài trợ, hỗ trợ tự nguyện của các tổ chức, doanh nghiệp cho Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
...

Như vậy, doanh nghiệp ủng hộ tiền cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng do bão YAGI trên tinh thần tự nguyện và đáp ứng được các điều kiện được trừ thuế và không thuộc các trường hợp các khoản chi không được trừ, thì các khoản ủng hộ tiền cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng do bão lũ có thể được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Doanh nghiệp ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI cho các tỉnh thành ảnh hưởng có được trừ khi tính thuế TNDN không?

Doanh nghiệp ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI cho các tỉnh thành ảnh hưởng có được trừ khi tính thuế TNDN không? (hình từ internet)

Các khoản chi khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ nào không được trừ thuế thu nhập doanh nghiệp?

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về những khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.24. Chi tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai không đúng đối tượng quy định tại tiết a điểm này hoặc không có hồ sơ xác định khoản tài trợ nêu tại tiết b dưới đây:
a) Tài trợ cho khắc phục hậu quả thiên tai gồm: tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật để khắc phục hậu quả thiên tai trực tiếp cho tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; cá nhân bị thiệt hại do thiên tai thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.
b) Hồ sơ xác định khoản tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai gồm: Biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà tài trợ, đại diện của tổ chức bị thiệt hại do thiên tai (hoặc cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ) là đơn vị nhận tài trợ (theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) kèm theo hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).
...

Như vậy, khoản tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai không đúng đối tượng sau hoặc không có hồ sơ xác định khoản tài trợ đó thì không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp:

- Tài trợ cho khắc phục hậu quả thiên tai gồm: tài trợ bằng tiền hoặc hiện vật để khắc phục hậu quả thiên tai trực tiếp cho tổ chức được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; cá nhân bị thiệt hại do thiên tai thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

- Hồ sơ xác định khoản tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai gồm: Biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà tài trợ, đại diện của tổ chức bị thiệt hại do thiên tai (hoặc cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ) là đơn vị nhận tài trợ (theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư 78/2014/TT-BTC) kèm theo hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).

Tải về Mẫu biên bản xác nhận khoản tài trợ khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

Chi phí tổn thất do bão Yagi doanh nghiệp có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này.
Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:
Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.
Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do bão YAGI không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Khắc phục hậu quả thiên tai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI được trừ khi tính thuế TNDN không?
Pháp luật
Người dân tài trợ, ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai bão YAGI có được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân không?
Pháp luật
Tổng hợp văn bản khắc phục hậu quả Bão Yagi (bão số 3)? Cập nhật Công văn khắc phục hậu quả Bão Yagi?
Pháp luật
Cố ý báo cáo sai sự thật về thiệt hại do thiên tai gây ra là hành vi vi phạm pháp luật? Hành vi này có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tải về trọn bộ hồ sơ đăng ký hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam dành cho tổ chức quốc tế?
Pháp luật
Người dân, hộ gia đình bị thiệt hại do lũ lụt lớn có được nhà nước hỗ trợ tiền để khắc phục hậu quả thiên tai không?
Pháp luật
Văn kiện viện trợ quốc tế khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai là gì? Sau khi Văn kiện được phê duyệt thì phải thông báo cho cơ quan nào?
Pháp luật
Mẫu biên bản xác nhận tài trợ khắc phục hậu quả thiên tai của doanh nghiệp năm 2022? Hồ sơ xác định khoản chi tài trợ khắc phục hậu quả thiên tai được quy định thế nào?
Pháp luật
Trong quá trình Nhà nước khắc phục hậu quả thiên tai mà cá nhân có hành vi kê khai sai sự thật để hưởng lợi thì bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm giao thông bước 1 là gì? Hồ sơ khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm giao thông bước 1 gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khắc phục hậu quả thiên tai
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
1,093 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khắc phục hậu quả thiên tai

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khắc phục hậu quả thiên tai

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào