Doanh nghiệp thực hiện dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư sẽ được Nhà nước miễn tiền thuê đất trong thời hạn bao nhiêu năm?

Tôi nghe nói nếu doanh nghiệp thực hiện dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư sẽ được Nhà nước miễn tiền thuê đất để khuyến khích đầu tư, vậy thời gian được miễn tiền thuê đất là bao nhiêu năm? Nếu có áp dụng công nghệ mới vào dự án thì có được hỗ trợ chi phí thực hiện hay không? Câu hỏi của chị Nga từ Kiên Giang.

Dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư là gì?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 57/2018/NĐ-CP định nghĩa về dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Vùng nông thôn là khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn phường thuộc thị xã, quận và thành phố.
2. Ngành, nghề ưu đãi đầu tư trong nông nghiệp, nông thôn bao gồm những ngành, nghề được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này (Phụ lục I) và những ngành, nghề khác theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong từng thời kỳ.
3. Dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư là dự án thuộc danh mục ngành, nghề quy định tại Phụ lục I thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định pháp luật về đầu tư.
4. Dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư là dự án thuộc danh mục ngành, nghề quy định tại Phụ lục I thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định pháp luật về đầu tư.
5. Dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư là dự án thuộc danh mục ngành, nghề quy định tại Phụ lục I thực hiện tại vùng nông thôn, không thuộc địa bàn đã quy định tại khoản 3 và 4 Điều này.
6. Nông nghiệp quy định tại Nghị định này gồm: Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp (bao gồm cả nuôi trồng dược liệu).
7. Nông sản là sản phẩm của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp.
8. Doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập là doanh nghiệp chỉ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, có thời gian hoạt động không quá 05 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và đáp ứng điều kiện quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
9. Doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi giá trị là doanh nghiệp có hợp đồng thu mua nông sản ổn định (ít nhất có thời hạn là 36 tháng) với nông dân hoặc các tổ chức đại diện của nông dân.

Theo đó, dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư là dự án thuộc danh mục ngành, nghề quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 57/2018/NĐ-CP thực hiện tại vùng nông thôn, không thuộc địa bàn đã thực hiện dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư và dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư.

Doanh nghiệp thực hiện Dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư sẽ được Nhà nước miễn tiền thuê đất trong thời hạn bao nhiêu năm?

Doanh nghiệp thực hiện Dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư sẽ được Nhà nước miễn tiền thuê đất trong thời hạn bao nhiêu năm? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp thực hiện dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư sẽ được Nhà nước miễn tiền thuê đất trong thời hạn bao nhiêu năm?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 57/2018/NĐ-CP quy định về việc miễn, giảm tiền thuê đất như sau:

Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước
1. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư khi thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước thì được áp dụng mức giá đất ưu đãi do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định và giá thuê đất, thuê mặt nước ổn định tối thiểu 05 năm.
2. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước.
3. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 07 năm tiếp theo.
4. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 05 năm tiếp theo.
5. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp (đặc biệt ưu đãi đầu tư, ưu đãi đầu tư, khuyến khích đầu tư) được Nhà nước cho thuê đất xây dựng nhà ở cho người lao động của dự án, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (đất xây dựng nhà xưởng, kho chứa, sân phơi, đường giao thông, cây xanh) kể cả đất được phép chuyển mục đích sang các loại đất quy định tại khoản này để phục vụ dự án đó thì được miễn tiền thuê đất.
6. Doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước trong 05 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 10 năm tiếp theo.

Như vậy, doanh nghiệp khi thực hiện dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư thì sẽ được Nhà nước miễn tiền thuê đất trong 11 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất. Từ năm thứ 12 trở đi, doanh nghiệp sẽ được giảm 50% tiền thuê đất.

Tải về mẫu đơn đề nghị giảm tiền thuê đất mới nhất 2023: Tại Đây

Dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư có áp dụng công nghệ mới thì có được hỗ trợ chi phí thực hiện hay không?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 57/2018/NĐ-CP quy định về việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm phục vụ áp dụng công nghệ mới, công nghệ cao, sản xuất sản phẩm mới như sau:

Hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao
...
2. Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm phục vụ áp dụng công nghệ mới, công nghệ cao, sản xuất sản phẩm mới:
a) Ưu tiên doanh nghiệp tham gia, chủ trì các dự án, nhiệm vụ (sau đây gọi là dự án) khoa học công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước.
- Doanh nghiệp được mời tham gia phối hợp thực hiện các nội dung của dự án khoa học công nghệ hoặc xây dựng mô hình thuộc nhiệm vụ khoa học công nghệ triển khai tại địa phương doanh nghiệp đăng ký kinh doanh;
- Đề xuất đặt hàng dự án của doanh nghiệp được xem xét ưu tiên phê duyệt triển khai thực hiện theo hình thức xét chọn hoặc giao trực tiếp;
- Doanh nghiệp có nguồn gen quý hiếm được ưu tiên thực hiện dự án quỹ gen cấp quốc gia để phát triển thành sản phẩm thương mại.
b) Mức hỗ trợ: 70% kinh phí thực hiện nhiệm vụ đối với dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư và 50% kinh phí đối với dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư và dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư nhưng không quá 01 tỷ đồng.
...

Như vậy, khi doanh nghiệp đầu tư vốn để thực hiện dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư có áp dụng công nghệ mới thì Nhà nước sẽ hỗ trợ 50% khi phí thực hiện dự án nhưng không quá 01 tỷ đồng.

Dự án nông nghiệp
Tiền thuê đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng nào được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2024?
Pháp luật
Nghị quyết 76/NQ-CP 2024 về đối tượng được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước tại Nghị quyết 07/NQ-CP 2023 ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn xác định ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án đầu tư tại Công văn 1919/TCT-CS bởi Tổng cục Thuế ra sao?
Pháp luật
Miễn tiền thuê đất do thực hiện chính sách người có công với cách mạng thì có được bồi thường khi thu hồi đất không?
Pháp luật
Sử dụng đất làm mặt bằng xây dựng nhà xưởng sản xuất có được miễn giảm tiền thuê đất theo Luật Đất đai mới nhất không?
Pháp luật
Tiền thuê đất hằng năm được áp dụng ổn định cho chu kỳ 05 năm theo Luật Đất đai mới nhất đúng không?
Pháp luật
Hồ sơ miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản trong khu kinh tế gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Cùng thực hiện dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư thì doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được Nhà nước ưu tiên hỗ trợ?
Pháp luật
Nhà nước miễn tiền thuê đất cho dự án đầu tư ngừng hoạt động trong những trường hợp nào theo quy định?
Pháp luật
Xác định tiền thuê đất do điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng dẫn của Tổng Cục thuế như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án nông nghiệp
1,942 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án nông nghiệp Tiền thuê đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: