Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất là tiền chất ma túy đã được cấp phép sản xuất nhập khẩu có được miễn thực hiện thủ tục khai báo hay không?

Tôi muốn hỏi việc khai báo hóa chất nhập khẩu của doanh nghiệp được hướng dẫn thực hiện như thế nào? Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất có thể thực hiện thủ tục thông quan ngay sau khi khai báo hóa chất nhập khẩu hay không? Nếu gặp sự cố thì phải khai báo thông qua hình thức nào? Vậy nếu doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất là tiền chất ma túy đã được cấp phép sản xuất nhập khẩu có được miễn thực hiện thủ tục khai báo hay không?

Việc khai báo hóa chất nhập khẩu của doanh nghiệp được hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 32/2017/NĐ-CP, pháp luật hiện hành hướng dẫn khai báo hóa chất nhập khẩu đối với tổ chức, cá nhân như sau:

"Điều 8. Hướng dẫn khai báo hóa chất nhập khẩu
1. Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất phải khai báo có trách nhiệm thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu trước khi thông quan qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
2. Ngay sau khi tờ khai hải quan ở trạng thái được thông quan, Hải quan phản hồi đến hệ thống của Bộ Công Thương các thông tin bao gồm mã số khai báo và các thông tin khác nêu tại Phụ lục 10 kèm theo Thông tư này.
3. Không áp dụng khai báo hóa chất nhập khẩu đối với các tổ chức, cá nhân mua hóa chất trong lãnh thổ Việt Nam.
4. Khi có thông báo sự cố, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua hệ thống dự phòng. Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin khai báo hóa chất qua hệ thống dự phòng như khi thực hiện qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định số 113/2017/NĐ-CP."

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp bạn nhập khẩu hóa chất từ nước ngoài thì cần thực hiện thủ tục khai báo hóa chất như hướng dẫn trên.

Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất có thể thực hiện thủ tục thông quan ngay sau khi khai báo hóa chất nhập khẩu hay không?

Căn cứ khoản 4 Điều 27 Nghị định 113/2017/NĐ-CP có quy định về giá trị pháp lý của chứng từ điện tử như sau:

"Điều 27. Khai báo hóa chất nhập khẩu
[...]
4. Giá trị pháp lý của chứng từ điện tử
a) Tổ chức, cá nhân thực hiện khai báo thông tin thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Thông tin sẽ tự động chuyển đến hệ thống của Bộ Công Thương, khi đó hệ thống của Bộ Công Thương sẽ tự động phản hồi qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tới tổ chức, cá nhân khai báo và cơ quan hải quan, thông tin phản hồi như một bằng chứng xác nhận hoàn thành khai báo hóa chất, làm cơ sở để tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan làm thủ tục thông quan;
b) Thông tin phản hồi khai báo hóa chất nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mẫu quy định tại Phụ lục VI Nghị định này, có giá trị pháp lý để làm thủ tục thông quan."

Theo quy định trên, sau khi tiến hành khai báo hóa chất nhập khẩu đúng theo trình tự, thủ tục luật định, hệ thống của Bộ Công Thương sẽ tự động phản hồi qua Cổng thông tin một cửa quốc gia tới doanh nghiệp của bạn như một bằng chứng xác nhận hoàn thành khai báo hóa chất, làm cơ sở để doanh nghiệp bạn làm thủ tục thông quan.

Thông tin phản hồi khai báo hóa chất nhập khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia có giá trị pháp lý để làm thủ tục thông quan.

Cổng thông tin một cửa quốc gia để khai báo hóa chất gặp sự cố thì doanh nghiệp có thể khai báo thông qua hình thức nào?

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 27 Nghị định 113/2017/NĐ-CP:

"Điều 27. Khai báo hóa chất nhập khẩu
[...]
5. Trường hợp phát sinh sự cố hệ thống
Trường hợp phát sinh sự cố hệ thống, tổ chức, cá nhân không thể thực hiện khai báo qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, trong thời gian chờ khắc phục sự cố, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua hệ thống dự phòng do Cơ quan tiếp nhận thông tin khai báo quy định."

Như vậy, trường hợp Cổng thông tin một cửa quốc gia phát sinh sự cố hệ thống dẫn đến tổ chức, cá nhân không thể thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu thì trong thời gian chờ khắc phục sự cố có thể thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua hệ thống dự phòng do Cơ quan tiếp nhận thông tin khai báo quy định.

Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất là tiền chất ma túy đã được cấp phép sản xuất nhập khẩu có được miễn thực hiện thủ tục khai báo hay không?

Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất là tiền chất ma túy đã được cấp phép sản xuất nhập khẩu có được miễn thực hiện thủ tục khai báo hay không?

Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất là tiền chất ma túy đã được cấp phép sản xuất nhập khẩu có được miễn thực hiện thủ tục khai báo hay không? (Hình từ Internet)

Căn cứ Điều 28 Nghị định 113/2017/NĐ-CP, các trường hợp miễn trừ khai báo được quy định cụ thể như sau:

"Điều 28. Các trường hợp miễn trừ khai báo
1. Hóa chất được sản xuất, nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, ứng phó các sự cố thiên tai, dịch bệnh khẩn cấp.
2. Hóa chất là tiền chất ma túy, tiền chất thuốc nổ, vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất bảng đã được cấp phép sản xuất, nhập khẩu.
3. Hóa chất nhập khẩu dưới 10 kg/một lần nhập khẩu. Trường hợp miễn trừ nêu tại điểm này không áp dụng đối với các hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.
4. Hóa chất là nguyên liệu sản xuất thuốc đã có Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam, nguyên liệu sản xuất thuốc là dược chất để sản xuất theo hồ sơ đăng ký thuốc đã có Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam.
5. Hóa chất là nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật đã có Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam."

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp bạn nhập khẩu hóa chất đối với tiền chất công nghiệp đã được cấp giấy phép nhập khẩu thì sẽ được miễn trừ khâu thực hiện thủ tục khai báo.

Khai báo hóa chất nhập khẩu
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khai báo hóa chất nhập khẩu được thực hiện qua đâu? Nhập khẩu xăng dầu có cần khai báo hóa chất không?
Pháp luật
Khối lượng hóa chất nhập khẩu dưới 10 kg có phải thực hiện thủ tục khai báo hay không? Hồ sơ khai báo phải lưu trữ trong bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất có cần phải khai báo? Nhập khẩu hóa chất đã khai báo có cần khai báo lần 2 không?
Pháp luật
Có phải thực hiện khai báo hóa chất với hóa chất nhiều thành phần không? Các trường hợp nào sẽ được miễn trừ khai báo hóa chất?
Pháp luật
Không thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu theo quy định thì tổ chức bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Có phải thực hiện thủ tục khai báo hóa chất đối với hỗn hợp hóa chất hay không? Trường hợp hóa chất là hàng nhập khẩu thì có phải thực hiện thủ tục khai báo hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất là tiền chất ma túy đã được cấp phép sản xuất nhập khẩu có được miễn thực hiện thủ tục khai báo hay không?
Pháp luật
Hồ sơ khai báo hóa chất nhập khẩu không được lưu trữ trong thời hạn tối thiểu 05 năm bị xử lý như thế nào theo quy định mới nhất 2022?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thuốc có cần phải khai báo hóa chất nhập khẩu tại Cổng thông tin một cửa quốc gia không?
Pháp luật
Khai báo hóa chất nhập khẩu có bắt buộc phải khai tên và số lượng hóa chất được nhập khẩu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai báo hóa chất nhập khẩu
1,555 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai báo hóa chất nhập khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào