Doanh nghiệp nào thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định pháp luật?

Doanh nghiệp nào thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định pháp luật? Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử được tiến hành như thế nào? Doanh nghiệp đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh có thể thực hiện các hợp đồng hóa đơn điện tử đã ký không?

Doanh nghiệp nào thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định pháp luật?

Doanh nghiệp thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;

- Trường hợp có hành vi sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế;

- Trường hợp có hành vi lập hóa đơn điện tử phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ để chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế;

- Trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

+ Căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan thuế xác định doanh nghiệp được thành lập để thực hiện mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử để trốn thuế theo quy định thì cơ quan thuế ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử; doanh nghiệp bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp nào thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định pháp luật?

Doanh nghiệp nào thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định pháp luật? (Hình từ Internet)

Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử được tiến hành như thế nào?

Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử được quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp gửi thông báo đến người nộp thuế thuộc trường hợp tại điểm đ, e, g khoản 1 Điều này đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử.

- Người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo. Người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp hoặc bổ sung thông tin, tài liệu hoặc bằng văn bản.

- Người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử hoặc giải trình bổ sung, cụ thể:

+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu đầy đủ và chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.

+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà không chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo yêu cầu người nộp thuế bổ sung thông tin, tài liệu. Thời hạn bổ sung là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.

- Hết thời hạn theo thông báo mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu thì cơ quan thuế ra thông báo đề nghị người nộp thuế ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và xử lý theo quy định.

Doanh nghiệp đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh có thể thực hiện các hợp đồng hóa đơn điện tử đã ký không?

Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử được quy định tại Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
...
3. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh nêu tại khoản 1 Điều này được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử sau khi thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế cơ quan thuế ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn hoặc khi có thông báo của cơ quan chức năng.
4. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định này.

Theo đó, doanh nghiệp đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh vẫn có thể thực hiện các hợp đồng hóa đơn điện tử đã ký.

Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Định dạng hóa đơn điện tử gồm mấy thành phần? Cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nào thuộc các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được quy định như thế nào? Hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Địa điểm kinh doanh đặt ở nhiều tỉnh thành thì sử dụng hóa đơn điện tử để khai thuế như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục hủy hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp chấm dứt hiệu lực mã số thuế được quy định ra sao?
Pháp luật
Ngày lập và ngày ký trên hóa đơn điện tử khác nhau thì kê khai theo thời điểm nào theo hướng dẫn tại Công văn 18797/CTBDU-TTHT?
Pháp luật
Trên hóa đơn ăn uống thì đơn vị cung cấp dịch vụ có được phép ghi 'Dịch vụ ăn uống' hay không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng hóa đơn đầu vào có cảnh báo rủi ro cao về thuế tại Công văn 2177/CTTNI-TTHT?
Pháp luật
Bên nhận ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử có trách nhiệm niêm yết việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử lên website của đơn vị mình không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn điện tử
33 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Hóa đơn điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào