Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường thì có bị coi là vô hiệu không?

Tôi xin hỏi doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường thì có bị coi là vô hiệu không? Cơ quan nào sẽ có quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là vô hiệu? Câu hỏi của anh V đến từ (Hà Nội).

Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường thì có bị coi là vô hiệu không?

Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường thì có bị coi là vô hiệu không, căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Luật Phá sản 2014 quy định: "Phá sản là tình trạng của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố phá sản."

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 59 Luật Phá sản 2014 quy định:

Giao dịch bị coi là vô hiệu
1. Giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán được thực hiện trong thời gian 06 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản bị coi là vô hiệu nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường;
b) Chuyển khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm hoặc có bảo đảm một phần bằng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
c) Thanh toán hoặc bù trừ có lợi cho một chủ nợ đối với khoản nợ chưa đến hạn hoặc với số tiền lớn hơn khoản nợ đến hạn;
d) Tặng cho tài sản;
đ) Giao dịch ngoài mục đích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;
e) Giao dịch khác với mục đích tẩu tán tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.
2. Giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện với những người liên quan trong thời gian 18 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản thì bị coi là vô hiệu.
...

Theo đó giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán được thực hiện trong thời gian 06 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản sẽ bị coi là vô hiệu.

doanh nghiệp mất khả năng thanh toán

Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán (Hình từ Internet)

Cơ quan nào sẽ có quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là vô hiệu?

Cơ quan nào sẽ có quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là vô hiệu, căn cứ theo khoản 4 Điều 59 Luật Phá sản 2014 quy định:

Giao dịch bị coi là vô hiệu
...
3. Những người liên quan quy định tại khoản 2 Điều này bao gồm:
a) Công ty mẹ, người quản lý công ty mẹ và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý đối với công ty con;
b) Công ty con đối với công ty mẹ; doanh nghiệp do hợp tác xã thành lập đối với hợp tác xã;
c) Người hoặc nhóm người có khả năng chi phối việc ra quyết định của cơ quan quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã đó;
d) Người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với doanh nghiệp, hợp tác xã;
đ) Vợ, chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc của thành viên, cổ đông sở hữu phần vốn góp hay cổ phần chi phối;
e) Cá nhân được ủy quyền đại diện cho những người quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản này;
g) Doanh nghiệp trong đó những người quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và h khoản này có sở hữu đến mức chi phối việc ra quyết định của cơ quan quản lý ở doanh nghiệp đó;
h) Nhóm người thỏa thuận cùng phối hợp để thâu tóm phần vốn góp, cổ phần hoặc lợi ích ở công ty hoặc để chi phối việc ra quyết định của công ty.
4. Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản có trách nhiệm xem xét giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, nếu phát hiện giao dịch quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì đề nghị Tòa án nhân dân xem xét tuyên bố giao dịch vô hiệu.

Theo đó thì Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản có trách nhiệm xem xét giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán nếu phát hiện giao dịch thì đề nghị Tòa án nhân dân xem xét tuyên bố giao dịch vô hiệu.

Quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là vô hiệu từ ngày nào?

Quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là vô hiệu từ ngày nào, căn cứ theo khoản 2 Điều 60 Luật Phá sản 2014 quy định:

Tuyên bố giao dịch vô hiệu
1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, người tham gia thủ tục phá sản yêu cầu tuyên bố giao dịch vô hiệu hoặc Tòa án nhân dân phát hiện giao dịch quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 59 của Luật này thì Tòa án nhân dân ra một trong các quyết định sau:
a) Không chấp nhận yêu cầu của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, người tham gia thủ tục phá sản;
b) Tuyên bố giao dịch vô hiệu, hủy bỏ các biện pháp bảo đảm và giải quyết hậu quả của giao dịch vô hiệu theo quy định của pháp luật.
2. Quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu có hiệu lực thi hành kể từ ngày ra quyết định.
...

Theo đó thì quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là vô hiệu sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày ra quyết định.

Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch tặng cho tài sản trước ngày Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì có bị coi là vô hiệu không?
Pháp luật
Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường thì có bị coi là vô hiệu không?
Pháp luật
Khi mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp mất khả năng thanh toán có phải tiến hành kiểm kê tài sản và xác định giá trị tài sản hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là gì? Kế toán trưởng có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp mất khả năng thanh toán không?
Pháp luật
Thời hạn thực hiện phương án phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán là bao lâu?
Pháp luật
Cá nhân thông báo doanh nghiệp mất khả năng thanh toán không chính xác thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán không hợp tác về việc kiểm kê tài sản thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán không thực hiện việc kiểm kê tài sản trong thời hạn quy định thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản thông đồng doanh nghiệp mất khả năng thanh toán để tẩu tán tài sản thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm kê tài sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán được tiến hành khi nào? Tài sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán bao gồm những tài sản gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán
198 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào