Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào?

Công ty anh được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp. Anh muốn hỏi là khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào? Câu hỏi của anh P.T.Q từ Bình Thuận.

Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào?

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp được quy định tại khoản 3 Điều 68 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi thực hiện chia doanh nghiệp; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì các doanh nghiệp mới được thành lập từ doanh nghiệp bị chia có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
2. Doanh nghiệp bị tách, bị hợp nhất, bị sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi tách, hợp nhất, sáp nhập; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp bị tách và doanh nghiệp được tách, doanh nghiệp hợp nhất, doanh nghiệp nhận sáp nhập có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
3. Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi chuyển đổi; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp chuyển đổi có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
4. Việc tổ chức lại doanh nghiệp không làm thay đổi thời hạn nộp thuế của doanh nghiệp được tổ chức lại. Trường hợp doanh nghiệp được tổ chức lại hoặc các doanh nghiệp thành lập mới không nộp thuế đầy đủ theo thời hạn nộp thuế đã quy định thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là việc nộp đủ số tiền thuế phải nộp, số tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước. (được quy định tại khoản 12 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019)

Theo quy định, trường hợp doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi chuyển đổi.

Nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì doanh nghiệp chuyển đổi có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào?

Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp chuyển đổi loại hình thì có làm thay đổi mã số thuế không?

Mã số thuế trong trường hợp doanh nghiệp chuyển đổi loại hình được quy định tại khoản 3 Điều 30 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

Đối tượng đăng ký thuế và cấp mã số thuế
...
3. Việc cấp mã số thuế được quy định như sau:
...
b) Cá nhân được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời là mã số thuế của cá nhân khi người phụ thuộc phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước;
c) Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế thay được cấp mã số thuế nộp thay để thực hiện khai thuế, nộp thuế thay cho người nộp thuế;
d) Mã số thuế đã cấp không được sử dụng lại để cấp cho người nộp thuế khác;
đ) Mã số thuế của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sau khi chuyển đổi loại hình, bán, tặng, cho, thừa kế được giữ nguyên;
e) Mã số thuế cấp cho hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là mã số thuế cấp cho cá nhân người đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
...

Như vậy, theo quy định, mã số thuế của doanh nghiệp sau khi chuyển đổi loại hình vẫn được giữ nguyên, không thay đổi.

Hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp bao gồm những gì?

Hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp được quy định tại khoản 6 Điều 43 Luật Quản lý thuế 2019 như sau:

Hồ sơ khai thuế
...
4. Hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế bao gồm:
a) Tờ khai thuế;
b) Hóa đơn, hợp đồng và chứng từ khác có liên quan đến nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
5. Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì hồ sơ hải quan theo quy định của Luật Hải quan được sử dụng làm hồ sơ khai thuế.
6. Hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, tổ chức lại doanh nghiệp bao gồm:
a) Tờ khai quyết toán thuế;
b) Báo cáo tài chính đến thời điểm chấm dứt hoạt động hoặc chấm dứt hợp đồng hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức lại doanh nghiệp;
c) Tài liệu khác có liên quan đến quyết toán thuế.
7. Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia trong trường hợp người nộp thuế là công ty mẹ tối cao của tập đoàn tại Việt Nam có phát sinh giao dịch liên kết xuyên biên giới và có mức doanh thu hợp nhất toàn cầu vượt mức quy định hoặc người nộp thuế có công ty mẹ tối cao tại nước ngoài mà công ty mẹ tối cao có nghĩa vụ lập báo cáo lợi nhuận liên quốc gia theo quy định của nước sở tại.
...

Như vậy, theo quy định, hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp bao gồm:

(1) Tờ khai quyết toán thuế;

(2) Báo cáo tài chính đến thời điểm chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;

(3) Tài liệu khác có liên quan đến quyết toán thuế.

Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp tư nhân có được chuyển đổi thành công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được đăng ký chuyển đổi loại hình doanh nghiệp đồng thời với đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì cơ quan thuế sẽ kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào thời điểm nào?
Pháp luật
Công ty TNHH MTV khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có cần kê khai thuế GTGT đối với tài sản điều chuyển?
Pháp luật
Doanh nghiệp chuyển đổi loại hình thì phải thực hiện những công việc kế toán nào? Kỳ kế toán cuối cùng được tính như thế nào?
Pháp luật
Tần suất kiểm tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp này chuyển đổi loại hình?
Pháp luật
Hồ sơ chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên thành công ty TNHH hai thành viên có nhà đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có những phương thức nào? Thời hạn giải quyết là bao lâu?
Pháp luật
Muốn chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn thành công ty cổ phần, có những phương thức nào? Thời hạn giải quyết là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
848 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào