Doanh nghiệp đấu giá tài sản gửi giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không đúng thời hạn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau chế tài khi doanh nghiệp đấu giá tài sản gửi giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không đúng thời hạn là gì? Câu hỏi của anh U.B.A đến từ TP.HCM.

Doanh nghiệp đấu giá tài sản thay đổi nội dung đăng ký hoạt động về người đại diện theo pháp luật thì phải gửi giấy đề nghị thay đổi đến cơ quan nào?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 26 Luật Đấu giá tài sản 2016 về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản như sau:

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản
1. Trường hợp doanh nghiệp đấu giá tài sản thay đổi nội dung đăng ký hoạt động về tên gọi, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thì thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định thay đổi, doanh nghiệp đấu giá tài sản gửi giấy đề nghị thay đổi đến Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy đề nghị thay đổi, Sở Tư pháp quyết định thay đổi nội dung đăng ký hoạt động cho doanh nghiệp đấu giá tài sản; trường hợp từ chối thì phải thông báo lý do bằng văn bản. Doanh nghiệp bị từ chối thay đổi nội dung đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Doanh nghiệp đấu giá tài sản thay đổi nội dung đăng ký hoạt động về người đại diện theo pháp luật thì phải gửi giấy đề nghị thay đổi đến Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định thay đổi.

Doanh nghiệp đấu giá tài sản gửi giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không đúng thời hạn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Doanh nghiệp đấu giá tài sản

Doanh nghiệp đấu giá tài sản gửi giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không đúng thời hạn sẽ bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 24 Nghị định 82/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm quy định về hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản như sau:

Hành vi vi phạm quy định về hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản
1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Thực hiện không đúng, không đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định;
b) Lập, quản lý, sử dụng sổ, biểu mẫu không đúng quy định;
c) Gửi giấy đề nghị không đúng thời hạn khi thay đổi về tên gọi, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
d) Quy định hình thức đấu giá trong quy chế cuộc đấu giá mà không có thỏa thuận với người có tài sản;
đ) Không chuyển hoặc chuyển không đúng thời hạn hoặc không đầy đủ hồ sơ cuộc đấu giá theo quy định;
e) Không ký hợp đồng lao động với đấu giá viên làm việc tại doanh nghiệp mình, trừ trường hợp đấu giá viên là thành viên sáng lập hoặc tham gia thành lập;
g) Không niêm yết, không công khai thù lao dịch vụ đấu giá tài sản;
h) Từ chối nhận người tập sự mà không có lý do chính đáng; thông báo, báo cáo về việc nhận tập sự không đúng quy định;
i) Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không đầy đủ cho đấu giá viên thuộc tổ chức mình;
k) Công bố không đúng về số lần, thời hạn, nội dung đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản;
l) Thông báo không đúng thời hạn, hình thức về việc đăng ký hoạt động của chi nhánh hoặc địa chỉ của văn phòng đại diện của doanh nghiệp đấu giá tài sản theo quy định.

Như vậy, Doanh nghiệp đấu giá tài sản gửi giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không đúng thời hạn sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Khi thay đổi nội dung đăng ký hoạt động doanh nghiệp đấu giá tài sản có phải công bố những nội dung thay đổi hay không?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 28 Luật Đấu giá tài sản 2016 về công bố nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản như sau:

Công bố nội dung đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản
1. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đấu giá tài sản phải đăng báo hàng ngày của trung ương hoặc địa phương nơi đăng ký hoạt động trong ba số liên tiếp về những nội dung chính sau đây:
a) Tên doanh nghiệp đấu giá tài sản;
b) Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp đấu giá tài sản, chi nhánh, văn phòng đại diện;
c) Số, ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động, nơi đăng ký hoạt động;
d) Họ, tên, số Chứng chỉ hành nghề đấu giá của chủ doanh nghiệp đấu giá tư nhân; họ, tên, số Chứng chỉ hành nghề đấu giá của thành viên hợp danh, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của công ty đấu giá hợp danh.
2. Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đấu giá tài sản phải công bố những nội dung thay đổi theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, khi thay đổi nội dung đăng ký hoạt động doanh nghiệp đấu giá tài sản phải đăng báo hàng ngày của trung ương hoặc địa phương nơi đăng ký hoạt động trong ba số liên tiếp về những nội dung thay đổi theo quy định của pháp luật.

Đấu giá tài sản TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐẤU GIÁ TÀI SẢN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức đấu giá tài sản để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá là vi phạm pháp luật?
Pháp luật
Người cản trở hoạt động đấu giá tài sản thì có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt là bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản có bao gồm cam kết bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động đấu giá tài sản hay không?
Pháp luật
Có thể tiến hành đấu giá xe máy bị tạm giữ do vi phạm hành chính về nồng độ cồn mà không có người đến nhận hay không?
Pháp luật
Đấu giá tài sản không thành, người được thi hành án có được nhận lại tài sản kê biên để trừ vào số tiền thi hành án hay không?
Pháp luật
Tài sản nhà nước có được mang ra đấu giá không? Nếu có thì tài sản này có được đấu giá khi chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá?
Pháp luật
Khi có thỏa thuận giữa người trúng đấu giá và người có tài sản đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản thì kết quả đấu giá tài sản có bị hủy bỏ không?
Pháp luật
Người vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Thông báo công khai việc đấu giá tài sản như thế nào? Niêm yết việc đấu giá tài sản theo thủ tục rút gọn trong bao lâu?
Pháp luật
Chế tài khi doanh nghiệp đấu giá tài sản không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho đấu giá viên của doanh nghiệp mình là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá tài sản
418 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu giá tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: