Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có phải tuân thủ các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có phải tuân thủ các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia không? Câu hỏi của anh Q.B.B đến từ TP.HCM.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có phải tuân thủ các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia không?

Căn cứ tại Điều 7 Quyết định 05/2017/QĐ-TTg năm 2017 mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia quy định về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet như sau:

Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia
1. Thành viên có nghĩa vụ phải tham gia mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (sau đây gọi tắt là mạng lưới ứng cứu sự cố) gồm:
...
đ) Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông, Internet (ISP); các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu, cho thuê không gian lưu trữ thông tin số; đơn vị quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia; đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin, công nghệ thông tin của các tổ chức ngân hàng, tài chính, kho bạc, thuế, hải quan;
...
4. Các thành viên mạng lưới có trách nhiệm tuân thủ quy chế hoạt động của mạng lưới, tuân thủ các yêu cầu điều phối của cơ quan điều phối, tham gia, đóng góp tích cực cho hoạt động của mạng lưới. Doanh nghiệp viễn thông, nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP có trách nhiệm lưu trữ và cung cấp thông tin liên quan đến các địa chỉ IP thuê bao, máy chủ, thiết bị IOT, các log file, nhật ký dịch vụ phân giải tên miền DNS trong phạm vi quản lý của doanh nghiệp; thiết lập môi trường để lắp đặt thiết bị quan trắc, lấy mẫu và cung cấp luồng dữ liệu mạng để phục vụ giám sát, phát hiện sự cố theo yêu cầu của cơ quan điều phối quốc gia; thiết lập đầu mối thường trực 24/7, bố trí nhân, vật lực sẵn sàng phối hợp, triển khai các giải pháp nhằm ứng cứu, khắc phục hậu quả sự cố trong trường hợp nguồn tấn công được xác định xuất phát từ thuê bao thuộc doanh nghiệp mình hoặc khi được yêu cầu từ cơ quan điều phối quốc gia.

Như vậy, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có nghĩa vụ phải tham gia mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia.

Đồng thời, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) phải có trách nhiệm tuân thủ các yêu cầu điều phối của cơ quan điều phối.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) không thực hiện các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 78 Nghị định 15/2020/NĐ-CP vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn thông tin và ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng

Vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn thông tin và ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
...
4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Không cử đầu mối thực hiện các hoạt động phối hợp ứng cứu sự cố hoặc không tham gia mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia;
b) Không thực hiện các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia;
c) Không bố trí mặt bằng, cổng kết nối và các điều kiện kỹ thuật cần thiết theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an;
d) Không tổ chức hoạt động ứng cứu sự cố trong lĩnh vực, địa bàn, phạm vi mình quản lý;
đ) Không phối hợp với Cơ quan điều phối quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan chức năng khôi phục một số hoạt động, dữ liệu hoặc kết nối cần thiết nhất để giảm thiểu thiệt hại đối với hệ thống thông tin hoặc gây ảnh hưởng xấu tới xã hội;

Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) không thực hiện các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia thì bị có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) không thực hiện các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) không thực hiện các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia thì bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

Thông tin trao đổi trong mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia có bắt buộc phải kiểm tra không?

Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 20/2017/TT-BTTTT về nguyên tắc điều phối, ứng cứu sự cố:

Nguyên tắc điều phối, ứng cứu sự cố
1. Tuân thủ các quy định pháp luật về điều phối, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng.
2. Chủ động, kịp thời, nhanh chóng, chính xác, đồng bộ và hiệu quả.
3. Phối hợp chặt chẽ, chính xác, đồng bộ và hiệu quả giữa các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
4. Ứng cứu sự cố trước hết phải được thực hiện, xử lý bằng lực lượng tại chỗ và trách nhiệm chính của chủ quản hệ thống thông tin.
5. Tuân thủ các điều kiện, nguyên tắc ưu tiên về duy trì hoạt động của hệ thống thông tin đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trong kế hoạch ứng phó sự cố.
6. Thông tin trao đổi trong mạng lưới phải được kiểm tra, xác thực đối tượng trước khi thực hiện các bước tác nghiệp tiếp theo.
7. Bảo đảm bí mật thông tin biết được khi tham gia, thực hiện các hoạt động ứng cứu sự cố theo yêu cầu của Cơ quan điều phối quốc gia hoặc cơ quan tổ chức, cá nhân gặp sự cố.

Như vậy, thông tin trao đổi trong mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia phải được kiểm tra, xác thực đối tượng trước khi thực hiện các bước tác nghiệp tiếp theo.

Dịch vụ internet
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn” của doanh nghiệp có nhu cầu cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn” là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền quốc tế của Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam là mẫu nào?
Pháp luật
Tên miền New gTLD và tên miền cấp hai dưới New gTLD liên quan đến quyền lợi quốc gia Việt Nam gồm những tên miền nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có phải xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố bảo đảm an toàn thông tin mạng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet có phải gửi Thông báo chính thức cung cấp dịch vụ Internet không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) phải cập nhật thông tin về đầu mối ứng cứu sự cố trong thời gian nào khi có thay đổi?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có phải tuân thủ các yêu cầu điều phối ứng cứu sự cố của Cơ quan điều phối quốc gia không?
Pháp luật
Nhà cung cấp dịch vụ internet ISP có phải bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng phối hợp, triển khai các giải pháp nhằm ứng cứu khi được yêu cầu từ Cơ quan điều phối quốc gia không?
Pháp luật
Trạm trung chuyển Internet là gì? Trạm trung chuyển Internet quốc gia do cơ quan nào thành lập?
Pháp luật
Đại lý Internet là gì? Đại lý Internet được phép hoạt động khi có các điều kiện nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ internet
351 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ internet
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào