Doanh nghiệp có 3 nhân viên kỹ thuật được đào tạo về đo đạc và bản đồ đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ hay không?

Tôi muốn thành lập một công ty Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Hiện doanh nghiệp tôi đang có 3 nhân viên kỹ thuật được đào tạo về đo đạc và bản đồ đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ hay không? Nếu được thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động gồm những gì? Bên cạnh đó, đối với trường hợp muốn thành lập chi nhánh: nếu công ty mẹ hiện có giấy phép đo đạc của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, vậy chi nhánh công ty có được hoạt động trên giấy phép đó không?

Doanh nghiệp có 3 nhân viên kỹ thuật được đào tạo về đo đạc và bản đồ đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ hay không?

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ theo quy định tại Điều 52 Luật Đo đạc và bản đồ 2018 cụ thể như sau:

(1) Tổ chức được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Là doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp có chức năng, nhiệm vụ hoạt động đo đạc và bản đồ;

b) Người phụ trách kỹ thuật về đo đạc và bản đồ phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành về đo đạc và bản đồ; có thời gian hoạt động thực tế ít nhất là 05 năm phù hợp với ít nhất một nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ của tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoặc có chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng I quy định tại Điều 53 của Luật này; không được đồng thời là người phụ trách kỹ thuật về đo đạc và bản đồ của tổ chức khác;

c) Có số lượng nhân viên kỹ thuật được đào tạo về đo đạc và bản đồ đáp ứng yêu cầu thực hiện các nội dung đề nghị cấp giấy phép theo quy định của Chính phủ;

d) Có phương tiện, thiết bị, công nghệ đo đạc và bản đồ phù hợp với quy định trong định mức kinh tế - kỹ thuật đo đạc và bản đồ để thực hiện một sản phẩm đo đạc và bản đồ thuộc nội dung đề nghị cấp giấy phép.

(2) Nhà thầu nước ngoài được cơ quan quản lý chuyên ngành về đo đạc và bản đồ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có quyết định trúng thầu hoặc được chọn thầu của chủ đầu tư, trong đó có hoạt động đo đạc và bản đồ;

b) Có lực lượng kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, công nghệ đo đạc và bản đồ phù hợp với hồ sơ dự thầu đã trúng thầu hoặc hồ sơ được chọn thầu.

Bên cạnh đó, Điều 31 Nghị định 27/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 136/2021/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 31. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
Tổ chức được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ khi có đủ các điều kiện quy định tại Điều 52 của Luật Đo đạc và bản đồ, có số lượng nhân viên kỹ thuật được đào tạo về đo đạc bản đồ quy định tại Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này, trong đó có ít nhất 01 nhân viên kỹ thuật có thời gian hoạt động thực tế tối thiểu 05 năm phù hợp với nội dung đề nghị cấp phép.”

Như vậy, để doanh nghiệp được cấp giấy phép thực hiện hoạt động đo đạc và bản đồ thì cần đáp ứng các điều kiện cụ thể nêu trên. Trong đó, có ít nhất 01 nhân viên kỹ thuật có thời gian hoạt động thực tế tối thiểu 05 năm phù hợp với nội dung đề nghị cấp phép. Do đó, bạn cần đối chiếu với 03 nhân viên kỹ thuật của doanh nghiệp mình để xác định những nhân viên đó đã đáp ứng được điều kiện này hay không.

Hoạt động đo đạc và bản đồ

Hoạt động đo đạc và bản đồ

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ gồm những thành phần nào?

Vì doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp trong nước, do đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của doanh nghiệp bạn được quy định tương ứng tại khoản 1 Điều 32 Nghị định 27/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 136/2021/NĐ-CP, cụ thể gồm các thành phần sau:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ theo Mẫu số 04 Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này;

- Bản sao hoặc tệp tin chụp bản chính quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ đối với các tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ không có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Bản sao hoặc tệp tin chụp bản chính văn bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành về đo đạc và bản đồ, bản khai quá trình công tác của người phụ trách kỹ thuật theo Mẫu số 05 Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này hoặc chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng I; hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng; quyết định bổ nhiệm của người phụ trách kỹ thuật;

- Bản sao hoặc tệp tin chụp bản chính văn bằng, chứng chỉ chuyên môn về đo đạc và bản đồ kèm theo hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng của các nhân viên kỹ thuật đo đạc và bản đồ; bản khai quá trình công tác của ít nhất 01 nhân viên kỹ thuật có thời gian hoạt động thực tế tối thiểu 05 năm phù hợp với nội dung đề nghị cấp phép theo Mẫu số 05 Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này;

- Bản sao hoặc tệp tin chụp bản chính hóa đơn hoặc giấy tờ chứng minh sở hữu phương tiện đo, thiết bị, chứng minh sở hữu hoặc quyền sử dụng phần mềm, công nghệ đo đạc và bản đồ; giấy kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo còn hiệu lực. Danh mục phương tiện đo, thiết bị, phần mềm phù hợp với nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ của tổ chức đề nghị cấp giấy phép theo Phụ lục IC ban hành kèm theo Nghị định này;

Chi nhánh được hoạt động trên giấy phép đo đạc và bản đồ của công ty mẹ hay không?

Tại Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về chi nhánh của doanh nghiệp như sau:

"Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
.."

Có thể thấy, chi nhánh hoạt động theo giấy phép của doanh nghiệp chứ không cần tự đứng ra xin giấy phép. Do đó, trường hợp doanh nghiệp của bạn thành lập chi nhánh thì chi nhánh này được phép thực hiện hoạt động trên giấy phép đo đạc và bản đồ của công ty mẹ.

Cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thầu nước ngoài đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì và nộp hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Việc thẩm định và cấp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của tổ chức thuộc cơ quan thuộc Chính phủ quyết định thành lập như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của tổ chức trong nước hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của nhà thầu nước ngoài theo quy định hiện hành là mẫu nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có 3 nhân viên kỹ thuật được đào tạo về đo đạc và bản đồ đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ hay không?
Pháp luật
Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ được quy định thế nào? Tổ chức hoạt động đo đạc và bản đồ có những quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ có thời hạn bao lâu? Cấp giấy phép hoạt động đo đạc bản đồ cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Thời hạn giải quyết thủ tục cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ đối với nhà thầu nước ngoài là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
2,143 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào