Doanh nghiệp chế xuất có thể thuê doanh nghiệp nội địa gia công một số sản phẩm mới hay không? Thủ tục hải quan như thế nào khi doanh nghiệp chế xuất thuê doanh nghiệp nội địa gia công sản phẩm?

Công ty tôi là doanh nghiệp chế xuất chuyên sản xuất mặt hàng điện tử xuất đi nước ngoài. Do nhu cầu một số sản phẩm mới tăng cao, công ty chưa tổ chức sản xuất được các mặt hàng đó. Doanh nghiệp muốn ký hợp đồng cung cấp các sản phẩm đó sau đó nhập nguyên liệu về và thuê doanh nghiệp nội địa gia công 100% các sản phẩm đó, nhận sản phẩm về và xuất khẩu ngay. Vậy Doanh nghiệp chúng tôi có được làm như trên không?

Doanh nghiệp chế xuất có thể thuê doanh nghiệp nội địa gia công một số sản phẩm mới hay không?

Căn cứ Điều 62 Thông tư 38/2015/TT-BTC (sửa đổi bởi khoản 41 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC) quy định về trường hợp thuê gia công của doanh nghiệp chế xuất như (DNCX) sau:

"Điều 62. Thủ tục hải quan đối với trường hợp thuê gia công lại
1. Trường hợp tổ chức, cá nhân Việt Nam ký kết hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài nhưng không trực tiếp gia công mà thuê tổ chức, cá nhân khác gia công toàn bộ hoặc gia công công đoạn (thuê gia công lại) thì tổ chức, cá nhân ký kết hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài là người làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu, báo cáo quyết toán hợp đồng gia công với cơ quan hải quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện hợp đồng gia công này. Tổ chức, cá nhân ký kết hợp đồng gia công với thương nhân nước ngoài có trách nhiệm thông báo hợp đồng gia công lại cho Chi cục Hải quan nơi đã thông báo cơ sở sản xuất theo các chỉ tiêu thông tin quy định lại theo mẫu số 23, mẫu số 24 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này qua Hệ thống hoặc theo mẫu số 18a/TB-HĐGCL/GSQL Phụ lục V Thông tư này bằng văn bản cho Chi cục Hải quan quản lý trước khi giao nguyên liệu, vật tư cho đối tác nhận gia công lại.
2. Hàng hóa giao, nhận giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam với nhau không phải làm thủ tục hải quan nhưng phải lưu giữ các chứng từ liên quan đến việc giao nhận nguyên liệu, vật tư, sản phẩm, máy móc, thiết bị theo quy định của Bộ Tài chính về chế độ kế toán, kiểm toán.
3. Trường hợp thuê doanh nghiệp chế xuất gia công hoặc nhận gia công cho doanh nghiệp chế xuất thực hiện theo quy định tại Điều 76 Thông tư này"

Theo quy định trên thì doanh nghiệp chế xuất có thể thuê gia công nhưng phải thực hiện theo thủ tục mà pháp luật quy định.

Doanh nghiệp chế xuất có thể thuê doanh nghiệp nội địa gia công một số sản phẩm mới hay không?

Doanh nghiệp chế xuất thuê gia công

Tải trọn bộ các văn bản về doanh nghiệp chế xuất thuê gia công: Tải về

Thủ tục hải quan như thế nào khi doanh nghiệp chế xuất thuê doanh nghiệp nội địa gia công sản phẩm?

Căn cứ Điều 76 Thông tư 38/2015/TT-BTC (sửa đổi bởi khoản 52 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC) quy định về thủ tục hải quan đối với trường hợp doanh nghiệp chế xuất thuê doanh nghiệp nội địa gia công sản phẩm như sau:

“Điều 76. Thủ tục hải quan đối với trường hợp DNCX thuê doanh nghiệp nội địa gia công, DNCX nhận gia công cho doanh nghiệp nội địa, DNCX thuê DNCX khác gia công, DNCX thuê nước ngoài gia công
1. Hàng hóa do DNCX thuê doanh nghiệp nội địa gia công:
a) Doanh nghiệp nội địa làm thủ tục hải quan theo quy định về gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài quy định tại mục 1 và mục 2 Chương III Thông tư này. Riêng về địa điểm làm thủ tục hải quan, doanh nghiệp nội địa được lựa chọn thực hiện tại Chi cục Hải quan quản lý DNCX. Khi khai chỉ tiêu thông tin “số quản lý nội bộ doanh nghiệp” trên tờ khai hải quan, doanh nghiệp nội địa phải khai như sau: #&GCPTQ;
b) DNCX không phải làm thủ tục hải quan khi đưa hàng hóa vào nội địa để gia công và nhận lại sản phẩm gia công từ nội địa.
..."

Trường hợp đưa hàng hóa từ doanh nghiệp chế xuất vào thị trường nội địa để gia công, bảo hành, sửa chữa nhưng không nhận lại hàng hóa thì bên nhận gia công (doanh nghiệp nội địa) phải đăng ký tờ khai mới để thay đổi mục đích sử dụng theo quy định

Doanh nghiệp chế xuất có những quyền và nghĩa vụ gì khi đặt doanh nghiệp nội địa gia công sản phẩm?

Căn cứ Điều 543 và Điều 544 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền và nghĩa vụ của bên đặt gia công như sau:

"Điều 544. Nghĩa vụ của bên đặt gia công
1. Cung cấp nguyên vật liệu theo đúng số lượng, chất lượng, thời hạn và địa điểm đã thỏa thuận cho bên nhận gia công; cung cấp giấy tờ cần thiết liên quan đến việc gia công.
2. Chỉ dẫn cho bên nhận gia công thực hiện hợp đồng.
3. Trả tiền công theo đúng thỏa thuận.
Điều 545. Quyền của bên đặt gia công
1. Nhận sản phẩm gia công theo đúng số lượng, chất lượng, phương thức, thời hạn và địa điểm đã thỏa thuận.
2. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại khi bên nhận gia công vi phạm nghiêm trọng hợp đồng.
3. Trường hợp sản phẩm không bảo đảm chất lượng mà bên đặt gia công đồng ý nhận sản phẩm và yêu cầu sửa chữa nhưng bên nhận gia công không thể sửa chữa được trong thời hạn thỏa thuận thì bên đặt gia công có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại."

Như vậy, phía doanh nghiệp chế xuất có nghĩa vụ cung cấp nguyên vật liệu theo đúng số lượng, chất lượng, thời hạn và địa điểm đã thỏa thuận cho bên nhận gia công; cung cấp giấy tờ cần thiết liên quan đến việc gia công; thực hiện chỉ dẫn cho bên nhận gia công và trả tiền theo đúng thỏa thuận hợp đồng.

Ngoài việc được nhận sản phẩm gia công theo đúng thỏa thuận thì phía doanh nghiệp sản xuất có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại khi bên nhận gia công vi phạm nghiêm trọng hợp đồng; nhận bồi thường nếu có lỗi đối với sản phẩm mà bên nhận gia công không thể khắc phục được.

Doanh nghiệp chế xuất
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất có được phép ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ khi mua hàng hóa từ doanh nghiệp trong nước để sản xuất hàng xuất khẩu?
Pháp luật
Phế liệu và phế phẩm của doanh nghiệp chế xuất có được phép xuất khẩu ra nước ngoài hay không theo quy định?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất khi nhập khẩu hàng hóa thì có bắt buộc thực hiện thủ tục hải quan hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất trao đổi hàng hóa với những khu vực nào thì được xem là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu?
Pháp luật
Phế liệu, phế phẩm của doanh nghiệp chế xuất có được phép bán vào thị trường nội địa hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất có bắt buộc phải hạch toán riêng doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động chế xuất và các hoạt động kinh doanh khác không?
Pháp luật
Có được thành lập doanh nghiệp chế xuất không đồng thời với thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hay không?
Pháp luật
Hàng hóa lưu kho, lưu bãi tại doanh nghiệp chế xuất có bị hạn chế về thời gian lưu giữ hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất và đối tác được lựa chọn thực hiện hoặc không thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nào?
Pháp luật
Hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa các doanh nghiệp chế xuất có phải chịu thuế giá trị gia tăng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp chế xuất
39,870 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp chế xuất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào