Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm ô tô bắt buộc trong trường hợp nào theo quy định?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là xe ô tô trong trường hợp nào? Trường hợp xảy ra tai nạn thì bên mua bảo hiểm ô tô phải thông báo với doanh nghiệp bảo hiểm về vụ tai nạn trong thời hạn bao lâu? Câu hỏi của anh NTN từ Nam Định.

Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm ô tô bắt buộc trong trường hợp nào?

Các trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm được quyền từ chối bán bảo hiểm ô tô được quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc chung
...
4. Trong bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đối với mỗi xe cơ giới, trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chỉ phát sinh theo một hợp đồng bảo hiểm duy nhất.
5. Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm bắt buộc trong các trường hợp sau:
a) Đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới:
Xe cơ giới hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật.
b) Đối với bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc:
Cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ chưa được nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật.
Cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ không có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Công an có thẩm quyền hoặc biên bản kiểm tra đã quá 1 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
Cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định pháp luật phòng cháy và chữa cháy.
c) Đối với bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng:
Bên mua bảo hiểm không đáp ứng đầy đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng quy định tại Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
...

Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm ô tô bắt buộc khi xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng.Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm ô tô bắt buộc trong trường hợp nào theo quy định?

Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm ô tô bắt buộc trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Trường hợp xảy ra tai nạn thì bên mua bảo hiểm ô tô phải thông báo với doanh nghiệp bảo hiểm về vụ tai nạn trong thời hạn bao lâu?

Thời hạn thông báo về vụ tai nạn cho doanh nghiệp bảo hiểm được quy định tại khoản 4 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm
...
4. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.
5. Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.
Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa thành niên theo quy định của Bộ luật Dân sự).
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp xảy ra tai nạn thì bên mua bảo hiểm ô tô phải thông báo với doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.

Bên mua bảo hiểm ô tô có thể gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng thế nào trong trường hợp xe ô tô bị tai nạn khi tham gia giao thông?

Căn cứ khoản 3 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể như sau:

(1) Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

- 70% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong.

- 50% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tổn thương bộ phận.

(2) Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

- 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên.

- 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.

Lưu ý: Sau khi đã thực hiện tạm ứng bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền yêu cầu Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hoàn trả số tiền đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.

Bảo hiểm ô tô
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Năm 2024 có bắt buộc mua bảo hiểm ô tô? Bảo hiểm ô tô bắt buộc 1 năm giá bao nhiêu theo quy định?
Pháp luật
Giá bán bảo hiểm ô tô bắt buộc đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải theo quy định hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bán bảo hiểm ô tô bắt buộc trong trường hợp nào theo quy định?
Pháp luật
Giá bán bảo hiểm ô tô bắt buộc đối với xe ô tô chở hàng hiện nay là bao nhiêu? Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm ô tô?
Pháp luật
Mua bảo hiểm ô tô bắt buộc ở đâu để không bị phạt? Người dân có thể mua bảo hiểm ô tô online không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm ô tô
403 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm ô tô
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào