Doanh nghiệp áp dụng mức giá đã tiến hành kê khai giá trước đó để bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại thì bị xử phạt bao nhiêu?

Tôi là chủ của một doanh nghiệp kinh doanh xi măng thì tôi có cần phải kê khai giá hay không? Nếu có, tôi phải kê khai giá bán đối với khách hàng hay còn phải kê khai giá nhập hàng về để bán? Tôi muốn biết nếu tôi bán sản phẩm với giá cao hơn đã được kê khai trước đó ở thời điểm hiện tại thì có bị xử phạt không? (vì trước đó tôi kê khai giá cao hơn nên nếu giờ bán theo giá đó sẽ lời nhiều hơn). Phạt bao nhiêu?

Xi măng có thuộc nhóm hàng hóa cần thực hiện thủ tục kê khai giá hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 177/2013, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 149/2016/NĐ-CP có quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá như sau:

"Điều 15. Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá
1. Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá bao gồm:
a) Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá quy định tại Điều 3 Nghị định này trong thời gian Nhà nước không áp dụng biện pháp đăng ký giá;
b) Xi măng, thép xây dựng;
c) Than;
d) Thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm và thủy sản; thuốc thú y để tiêu độc, sát trùng, tẩy trùng, trị bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
đ) Giấy in, viết (dạng cuộn), giấy in báo sản xuất trong nước;
e) Dịch vụ tại cảng biển;
g) Dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá;
h) Cước vận chuyển hành khách bằng đường sắt loại ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm;
i) Sách giáo khoa;
k) Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá;
l) Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cho người tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước;
m) Cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ; cước vận tải hành khách bằng taxi;
n) Thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 06 tuổi theo quy định của Bộ Y tế;
o) Etanol nhiên liệu không biến tính; khí tự nhiên hóa lỏng (LNG); khí thiên nhiên nén (CNG);
p) Dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt;
q) Hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.”

Theo đó, có thể thấy xi măng đang thuộc nhóm hàng hóa cần thực hiện kê khai giá theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tổ chức kinh doanh xi măng tiến hành kê khai giá đối với giá bán hay giá nhập xi măng?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 177/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 149/2016/NĐ-CP có quy định về việc kê khai giá của tổ chức như sau:

"Điều 16. Tổ chức thực hiện kê khai giá
1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá thực hiện kê khai giá bằng việc gửi thông báo mức giá đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi định giá, điều chỉnh giá. Trường hợp kê khai giảm giá, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện giảm giá ngay, đồng thời gửi văn bản kê khai giá để thông báo mức giảm giá đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các trường hợp thực hiện kê khai giá gồm:
a) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chỉ thực hiện bán buôn thì kê khai giá bán buôn;
b) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vừa thực hiện bán buôn, vừa thực hiện bán lẻ thì kê khai cả giá bán buôn và giá bán lẻ;
c) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh là đơn vị nhập khẩu, đồng thời là nhà phân phối độc quyền thì kê khai giá bán buôn và giá bán lẻ dự kiến (nếu có);
d) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh là nhà phân phối độc quyền thì kê khai giá bán buôn, giá bán lẻ hoặc giá bán lẻ dự kiến; là tổng đại lý có quyền quyết định giá và điều chỉnh giá thì kê khai giá bán buôn, giá bán lẻ hoặc giá bán lẻ dự kiến; là đại lý có quyền quyết định giá và điều chỉnh giá thì thực hiện kê khai giá bán lẻ.”

Vì bạn chưa cung cấp thông tin cụ thể mô hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn hiện đang là hình thức nào. Do đó, bạn cần đối chiếu những trường hợp nêu trên để xác định được doanh nghiệp mình cần kê khai giá với những nội dung nào.

Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp nêu trên, doanh nghiệp bạn chỉ cần kê khai giá bán (giá bán buôn, giá bán lẻ hoặc giá bán lẻ dự kiến), không có nghĩa vụ phải kê khai giá nhập hàng hóa.

Doanh nghiệp áp dụng mức giá đã tiến hành kê khai giá trước đó để bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại thì bị xử phạt bao nhiêu?

Doanh nghiệp áp dụng mức giá đã tiến hành kê khai giá trước đó để bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại thì bị xử phạt bao nhiêu?

Doanh nghiệp áp dụng mức giá đã tiến hành kê khai giá trước đó để bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại thì bị xử phạt bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp áp dụng mức giá đã tiến hành kê khai giá trước đó để bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại thì bị xử phạt bao nhiêu? (Hình từ internet)

Căn cứ quy định tại Điều 11 Nghị định 109/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP có quy định cụ thể như sau:

“Điều 11. Hành vi vi phạm quy định về kê khai giá, đăng ký giá hàng hóa, dịch vụ
[...]
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá;
b) Áp dụng mức giá kê khai, đăng ký không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về giá kể từ ngày thực hiện kê khai giá, đăng ký giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
[...]"

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp bạn áp dụng mức giá kê khai không đúng với thời hạn theo quy định của pháp luật về giá, thì doanh nghiệp bạn có thể bị xử phạt hành chính từ 6 triệu đến 10 triệu đồng.

Mức phạt áp dụng đối với tổ chức gấp 2 lần đối với cá nhân theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 3 Nghị định 109/2013/NĐ-CP).

Kê khai giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những hàng hóa, dịch vụ nào phải thực hiện kê khai giá theo quy định tại Luật Giá 2023? Nội dung kê khai giá gồm những gì?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024 việc kê khai giá, niêm yết giá được thực hiện như thế nào? Có được bán cao hơn giá niêm yết không?
Pháp luật
Tổ chức sản xuất, kinh doanh thực hiện kê khai giá được quyền áp dụng mức giá kê khai ngay sau khi thực hiện thủ tục kê khai hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa không thực hiện thủ tục kê khai giá thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp áp dụng mức giá đã tiến hành kê khai giá trước đó để bán sản phẩm ở thời điểm hiện tại thì bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Cần thực hiện thủ tục kê khai giá với Sở Tài chính trong vòng bao nhiêu ngày trước khi tiến hành tăng giá?
Pháp luật
Những điểm mới khi thực hiện kê khai giá và hàng hóa thực hiện kê khai giá như thế nào? Đối tượng thực hiện kê khai giá gồm những gì?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi điều chỉnh giá vượt mức 5% so với mức giá đã kê khai có phải kê khai giá không?
Pháp luật
Cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá có được phép tiết lộ giá kê khai của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hay không?
Pháp luật
Cách thức thực hiện kê khai giá dịch vụ thuộc Danh mục do BGTVT định khung giá năm 2022 theo Thông tư 06/2022/TT-BGTVT?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kê khai giá
1,045 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kê khai giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào