Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có được xem xét công nhận làm hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam?

Tôi có thắc mắc là Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có được xem xét công nhận làm hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam? Trường hợp được công nhận thì thủ tục được thực hiện như thế nào? Trong trường hợp nào Hội viên liên kết bị Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam chấm dứt tư cách hội viên? - câu hỏi của anh Quang (TP. HCM)

Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có được xem xét công nhận làm hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam?

Hội viên liên kết

Hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo điểm b khoản 1 Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 172/QĐ-BNV năm 2015 quy định như sau:

Hội viên, tiêu chuẩn hội viên
1. Hội viên của Hiệp hội gồm hội viên chính thức, hội viên liên kết và hội viên danh dự:
a) Hội viên chính thức: Công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động có đủ tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2 Điều này, tán thành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện gia nhập Hiệp hội, được xem xét, kết nạp làm hội viên chính thức của Hiệp hội.
b) Hội viên liên kết: Doanh nghiệp liên doanh hoặc có 100% vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến xuất khẩu lao động tán thành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện gia nhập Hiệp hội và có người đại diện tham gia Hiệp hội là công dân Việt Nam, được Hiệp hội xem xét, công nhận là hội viên liên kết của Hiệp hội.
c) Hội viên danh dự: Công dân Việt Nam có uy tín, kinh nghiệm, có nhiều đóng góp cho Hiệp hội, được Đại hội hoặc Ban Chấp hành Hiệp hội xem xét, công nhận hội viên danh dự.
...

Căn cứ trên quy định doanh nghiệp liên doanh hoặc có 100% vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến xuất khẩu lao động tán thành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện gia nhập Hiệp hội và có người đại diện tham gia Hiệp hội là công dân Việt Nam, được Hiệp hội xem xét, công nhận là hội viên liên kết của Hiệp hội.

Như vậy, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được xem xét công nhận làm hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam nếu đáp ứng các yêu cầu dưới đây:

- Đang hoạt động tại Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến xuất khẩu lao động;

- Tán thành Điều lệ Hiệp hội, tự nguyện gia nhập Hiệp hội;

- Có người đại diện tham gia Hiệp hội là công dân Việt Nam.

Thủ tục công nhận hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam được thực hiện như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 11 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 172/QĐ-BNV năm 2015 quy định thủ tục công nhận doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài làm hội viên liên kết của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam được thực hiện như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài có đủ điều kiện được công nhận làm hội viên liên kết tán thành Điều lệ Hiệp hội và tự nguyện làm đơn gia nhập Hiệp hội gửi Ban Thường vụ (thông qua Văn phòng Hiệp hội), được Hiệp hội xem xét, kết nạp hội viên.

Hồ sơ kết nạp hội viên liên kết của Hiệp hội do Ban Thường vụ Hiệp hội quy định phù hợp với Điều lệ Hiệp hội, quy định của pháp luật và có văn bản cử người đại diện là công dân Việt Nam tham gia Hiệp hội.

Bước 2: Ban Thường vụ thông báo hội viên mới cho tất cả hội viên trong vòng 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày hội viên được kết nạp.

Trường hợp nào Hội viên liên kết bị Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam chấm dứt tư cách hội viên?

Theo khoản 7 Điều 11 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 172/QĐ-BNV năm 2015 quy định như sau:

Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên; thủ tục ra khỏi Hiệp hội
...
7. Hội viên bị Hiệp hội chấm dứt tư cách hội viên khi:
a) Hội viên ra khỏi Hiệp hội theo quy định tại Khoản 5 Điều này, hội viên bị Hiệp hội khai trừ theo quy định tại Khoản 6 Điều này;
b) Hội viên tổ chức bị phá sản hoặc giải thể, bị rút giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật;
c) Hội viên cá nhân bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc mất quyền công dân, hoặc hội viên qua đời hoặc đang trong thời gian thi hành án theo quy định của pháp luật;
...

Căn cứ trên quy định trong những trường hợp sau đây thì doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài bị Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam chấm dứt tư cách hội viên liên kết, gồm:

- Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài ra khỏi Hiệp hội theo quy định tại khoản 5 Điều này,

5. Hội viên của Hiệp hội khi xét thấy không đủ điều kiện tham gia Hiệp hội, làm đơn ra khỏi Hiệp hội gửi Ban Thường vụ (thông qua Văn phòng Hiệp hội), được Hiệp hội xem xét, chấp thuận.

- Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài bị Hiệp hội khai trừ theo quy định tại khoản 6 Điều này;

6. Hội viên bị Hiệp hội khai trừ khi có ít nhất 2/3 (hai phần ba) số ủy viên Ban Thường vụ Hội biểu quyết tán thành do vi phạm quy định của pháp luật hoặc trong các trường hợp sau:
a) Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Hiệp hội;
b) Vi phạm nghiêm trọng Điều lệ này và các quy định của Hiệp hội;
c) Không đóng hội phí trong vòng 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày Hiệp hội có văn bản thông báo nhắc nhở lần thứ 2 (hai).

- Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài bị phá sản hoặc giải thể, bị rút giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài
Xuất khẩu lao động TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
18 tuổi có được đi xuất khẩu lao động hay không? Đi xuất khẩu lao động có phải thông báo với cơ quan đăng ký cư trú nơi trước khi đi làm việc ở nước ngoài hay không?
Pháp luật
Người Việt muốn xuất khẩu lao động ra nước ngoài thì có thể xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số mấy?
Pháp luật
Những đối tượng nào được vay vốn ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội theo Chương trình EPS 2024?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị vay vốn dành cho khách hàng vay vốn để ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Người lao động đi xuất khẩu lao động có được phép đóng bảo hiểm xã hội một lần trước khi đi không?
Pháp luật
Xuất khẩu lao động là gì? Người đi xuất khẩu lao động có phải trả tiền dịch vụ không? Đào tạo đối với những ngành nghề đặc thù có được hỗ trợ không?
Pháp luật
Người đi xuất khẩu lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Người đi xuất khẩu lao động có phải đóng góp vào quỹ hỗ trợ việc làm nước ngoài?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang những nước nào thì phải ký quỹ để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài theo hợp đồng bằng các hình thức nào?
Pháp luật
Chính thức lao động Việt Nam tại Hàn Quốc không phải đóng BHXH 2 lần từ năm 2024? Kế hoạch xuất khẩu Hàn Quốc 2024 (EPS 2024) ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài
856 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài Xuất khẩu lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào