Đoàn kiểm tra do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao quyết định thành lập bao gồm những ai? Có nhiệm vụ và quyền hạn nào?
- Thành phần Đoàn kiểm tra do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao quyết định thành lập bao gồm những ai?
- Thành phần Đoàn kiểm tra do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao quyết định thành lập có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?
- Nếu giữa Trưởng Đoàn kiểm tra và thành viên có ý kiến khác nhau thì xử lý như thế nào?
Thành phần Đoàn kiểm tra do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao quyết định thành lập bao gồm những ai?
Theo khoản 1 Điều 8 Quy chế công tác kiểm tra trong Tòa án nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 346a/2017/QĐ-TANDTC quy định như sau:
Đoàn kiểm tra
1. Đoàn kiểm tra do Chánh án cấp có thẩm quyền ra quyết định kiểm tra hoặc Phó Chánh án được ủy quyền quyết định thành lập và được ghi trong quyết định kiểm tra.
Đoàn kiểm tra gồm có Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn (nếu có) và các thành viên. Trưởng Đoàn kiểm tra là Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện; hoặc lãnh đạo đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện. Thành viên Đoàn kiểm tra phải là người có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ, năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực được kiểm tra.
...
Như vậy, Đoàn kiểm tra do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao quyết định thành lập bao gồm:
- Trưởng đoàn:
Trưởng Đoàn kiểm tra là Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện; hoặc lãnh đạo đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện.
- Phó trưởng đoàn (nếu có);
- Các thành viên:
Thành viên Đoàn kiểm tra phải là người có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ, năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực được kiểm tra.
Thành phần Đoàn kiểm tra do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao quyết định thành lập có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Theo Điều 9 Quy chế công tác kiểm tra trong Tòa án nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 346a/2017/QĐ-TANDTC quy định nhiệm vụ, quyền hạn của thành phần Đoàn kiểm tra như sau:
- Trưởng Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
+ Tổ chức, quản lý, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho thành viên trong đoàn kiểm tra thực hiện đúng quyết định kiểm tra và đúng nhiệm vụ, quyền hạn của đoàn kiểm tra theo quy định tại Quy chế này;
+ Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của thành viên Đoàn kiểm tra;
+ Giải quyết các kiến nghị của thành viên Đoàn kiểm tra theo thẩm quyền;
+ Chỉ đạo xây dựng và ký Kết luận kiểm tra theo thẩm quyền.
- Trưởng Đoàn kiểm tra trong trường hợp không phải là người đã ra quyết định kiểm tra thì ngoài những nhiệm vụ, quyền hạn nêu tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn có nhiệm vụ, quyền hạn sau:
+ Kiến nghị với người có thẩm quyền quyết định kiểm tra về nội dung kiểm tra và áp dụng các biện pháp để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của Đoàn kiểm tra;
+ Báo cáo và chịu trách nhiệm trước pháp luật, với người quyết định kiểm tra về tổ chức thực hiện cuộc kiểm tra, hoạt động của Đoàn kiểm tra và tính chính xác, khách quan của Kết luận kiểm tra.
- Phó Trưởng Đoàn kiểm tra giúp Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra theo sự phân công của Trưởng đoàn, thực hiện các nhiệm vụ của Trưởng đoàn khi được ủy quyền; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Trưởng đoàn về nhiệm vụ được phân công.
- Các thành viên Đoàn kiểm tra chủ động:
+ Thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công trực tiếp của Trưởng đoàn hoặc Phó Trưởng đoàn được ủy quyền;
+ Lập biên bản làm việc trong quá trình kiểm tra;
+ Báo cáo Trưởng đoàn hoặc Phó Trưởng đoàn được ủy quyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công;
+ Tham gia ý kiến và bảo lưu ý kiến trong quá trình xây dựng Kết luận kiểm tra;
+ Thực hiện việc bảo mật thông tin cuộc kiểm tra theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước;
+ Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Trưởng đoàn về nhiệm vụ được phân công.
Đoàn kiểm tra do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao quyết định thành lập (Hình từ Internet)
Nếu giữa Trưởng Đoàn kiểm tra và thành viên có ý kiến khác nhau thì xử lý như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 8 Quy chế công tác kiểm tra trong Tòa án nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 346a/2017/QĐ-TANDTC quy định như sau:
Đoàn kiểm tra
...
2. Đoàn kiểm tra làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Trưởng đoàn kiểm tra chịu trách nhiệm trước người có thẩm quyền ra quyết định kiểm tra. Thành viên chịu sự phân công và chịu trách nhiệm trước Trưởng đoàn về công việc được phân công. Nếu giữa Trưởng đoàn và thành viên có ý kiến khác nhau thì thành viên phải chấp hành quyết định của Trưởng đoàn và được bảo lưu ý kiến.
...
Như vậy, nếu giữa Trưởng Đoàn kiểm tra và thành viên có ý kiến khác nhau thì thành viên phải chấp hành quyết định của Trưởng Đoàn kiểm tra và được bảo lưu ý kiến.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mức thu phí dự thi nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu 800.000 đồng đã bao gồm thuế VAT chưa? Việc quản lý, sử dụng khoản thu này quy định ra sao?
- Ngành hành chính logistics trình độ trung cấp thực hiện những công việc nào? Người theo học ngành này có thể làm việc tại các vị trí nào sau khi ra trường?
- Cách xác định nơi cư trú của người không có nơi thường trú, tạm trú mới từ 10/01/2025 thế nào?
- Dẫn chương trình Hội nghị tổng kết công tác Đảng cuối năm 2024? Mẫu lời dẫn chương trình hội nghị tổng kết Đảng bộ?
- Xe ô tô tạm nhập khẩu của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi có thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu phải nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ?