Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác? Việc phát triển giáo dục được quy định thế nào?

Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác thế nào? Việc phát triển giáo dục được quy định thế nào? Yêu cầu cần đạt được khi học Định lý Thales trong chương trình lớp 8 môn Toán là gì?

Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác?

Định lý Thales là một trong những định lý quan trọng trong hình học, liên quan đến tỉ số đoạn thẳng khi có đường thẳng song song với một cạnh của tam giác.

Định lí Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác? Việc phát triển giáo dục được quy định thế nào?

(1) Định lý Thales trong tam giác (thuận)

Phát biểu:

Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại tại hai điểm khác đỉnh, thì nó chia hai cạnh đó theo cùng một tỉ số.

Công thức định lý Thales:

Cho tam giác ABC, đường thẳng DE song song với BC, cắt AB tại D và AC tại E, ta có:

Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác?

Hệ quả: Hai tam giác ADE và ABC đồng dạng với nhau.

Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác?

Định lí Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác? Việc phát triển giáo dục được quy định thế nào? (hình từ internet)

(2) Định lý Thales (đảo)

Phát biểu:

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và tạo ra các đoạn thẳng có tỉ lệ tương ứng, thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác.

Tức là: Nếu trong tam giác ABC, ta có:

Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác?

-> DE // BC

(3) Ứng dụng của định lý Thales

- Chứng minh các đoạn thẳng có tỉ lệ trong tam giác.

- Giải quyết bài toán tam giác đồng dạng.

- Ứng dụng trong đo đạc khoảng cách, vẽ bản đồ, kỹ thuật xây dựng.

Ví dụ: Cho tam giác ABC, đường thẳng DE song song với BC, cắt AB tại D và AC tại E. Biết:

AD=4cm, DB=6cm

AE=5cm

Tính AC và EC?

Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác?


Yêu cầu cần đạt được khi học Định lý Thales trong chương trình lớp 8 môn Toán là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Yêu cầu cần đạt được khi học Định lý Thales trong chương trình lớp 8 môn Toán như sau:

- Giải thích được định lí Thales trong tam giác (định lí thuận và đảo).

- Mô tả được định nghĩa đường trung bình của tam giác. Giải thích được tính chất đường trung bình của tam giác (đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh đó).

- Giải thích được tính chất đường phân giác trong của tam giác.

- Tính được độ dài đoạn thẳng bằng cách sử dụng định lí Thalès.

- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với việc vận dụng định lí Thalès (ví dụ: tính khoảng cách giữa hai vị trí).

Việc phát triển giáo dục được quy định thế nào? Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với cấp học nào?

Theo Điều 4 Luật Giáo dục 2019 quy định về phát triển giáo dục như sau:

- Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu.

- Phát triển giáo dục phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học, công nghệ, củng cố quốc phòng, an ninh; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; bảo đảm cân đối cơ cấu ngành nghề, trình độ, nguồn nhân lực và phù hợp vùng miền; mở rộng quy mô trên cơ sở bảo đảm chất lượng và hiệu quả; kết hợp giữa đào tạo và sử dụng.

- Phát triển hệ thống giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập nhằm tạo cơ hội để mọi người được tiếp cận giáo dục, được học tập ở mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời.

Theo Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Chương trình giáo dục
...
3. Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.
4. Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.
Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.
5. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều này.

Như vậy, chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
7 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
5+ mẫu viết đoạn văn ngắn kể về một kỷ niệm đáng nhớ ngắn gọn? Quy định về đặc điểm của môn Ngữ văn?
Pháp luật
Định lý Thales là gì? Công thức định lý Thales trong tam giác? Việc phát triển giáo dục được quy định thế nào?
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về sự đồng cảm trong cuộc sống? Bài văn nghị luận về sự đồng cảm? Nội dung giáo dục trung học phổ thông?
Pháp luật
Công thức tính thể tích hình lập phương? Môn toán học có đặc điểm thế nào? Phương pháp dạy môn Toán cần đáp ứng yêu cầu cơ bản nào?
Pháp luật
Mẫu văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về bạn cùng bàn? Quy định về những phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp?
Pháp luật
5+ mẫu viết đoạn văn tả thầy giáo mà em yêu quý lớp 5 ngắn gọn, điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học?
Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng em là cánh diều bay lượn trên bầu trời lớp 4? Yêu cầu cần đạt về viết đoạn văn của học sinh lớp 4?
Pháp luật
Bài văn tả cô giáo hay? Tả cô giáo mà em yêu quý nhất? Cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm những trường nào?
Pháp luật
Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về hiện tượng đời sống Ngữ văn lớp 9? Điều kiện để học sinh lớp 9 được khen thưởng danh hiệu học sinh giỏi?
Pháp luật
Bài văn nghị luận về rác thải nhựa hay nhất? Dàn ý nghị luận về rác thải nhựa chi tiết? Lộ trình hạn chế rác thải nhựa thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào