Điều tiết giá là gì? Việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đúng không?

Điều tiết giá là gì? Việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đúng không? Người tiêu dùng có quyền và nghĩa vụ như thế nào theo quy định của pháp luật?

Điều tiết giá là gì?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 4 Luật Giá 2023 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
7. Yếu tố hình thành giá bao gồm giá thành toàn bộ thực tế; lợi nhuận (nếu có) hoặc khoản lỗ (nếu có); các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
8. Điều tiết giá là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng biện pháp theo quy định của Luật này để hạn chế các bất cập của kinh tế thị trường nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, Nhà nước và thực hiện các mục tiêu kiểm soát lạm phát, phát triển kinh tế - xã hội.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì điều tiết giá được hiểu là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật để hạn chế các bất cập của kinh tế thị trường nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, Nhà nước và thực hiện các mục tiêu kiểm soát lạm phát, phát triển kinh tế - xã hội.

Điều tiết giá là gì? Việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đúng không?

Điều tiết giá là gì? Việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đúng không? (Hình từ Internet)

Kinh phí bảo đảm cho công tác điều tiết giá được bố trí từ đâu?

Căn cứ theo Điều 39 Luật Giá 2023 quy định như sau:

Kinh phí bảo đảm cho công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường và cơ sở dữ liệu về giá
1. Kinh phí bảo đảm cho công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường và công tác quản lý, điều tiết giá được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước của các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ.
2. Kinh phí đầu tư xây dựng, duy trì, nâng cấp, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu về giá được bảo đảm bằng ngân sách nhà nước theo phân cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Cơ quan được giao quản lý cơ sở dữ liệu về giá có trách nhiệm lập dự toán ngân sách phục vụ cho việc xây dựng, duy trì, nâng cấp, quản lý, vận hành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
3. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, theo quy định trên, kinh phí bảo đảm cho công tác điều tiết giá được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước của các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ.

Việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đúng không?

Căn cứ theo Điều 5 Luật Giá 2023 quy định như sau:

Nguyên tắc quản lý, điều tiết giá của Nhà nước
1. Quản lý, điều tiết giá theo cơ chế thị trường phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ; bảo đảm công khai, minh bạch, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và Nhà nước.
3. Góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững; thúc đẩy xã hội hóa hoạt động cung cấp dịch vụ công; có chính sách về giá phù hợp với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên, việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc điều tiết giá còn phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

- Quản lý, điều tiết giá theo cơ chế thị trường phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ; bảo đảm công khai, minh bạch, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- Góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững; thúc đẩy xã hội hóa hoạt động cung cấp dịch vụ công; có chính sách về giá phù hợp với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Người tiêu dùng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 và Điều 11 Luật Giá 2023, người tiêu dùng có quyền và nghĩa vụ như sau:

(1) Quyền của người tiêu dùng

- Lựa chọn, thỏa thuận về giá khi mua hàng hóa, dịch vụ, trừ hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá cụ thể.

- Tiếp cận thông tin về chính sách giá của Nhà nước; các biện pháp quản lý, điều tiết giá của Nhà nước.

- Được yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin về giá, chất lượng, xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ và hóa đơn theo quy định của pháp luật.

- Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá xem xét điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện theo quy định của Luật này, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(2) Nghĩa vụ của người tiêu dùng

- Thanh toán theo mức giá thỏa thuận hoặc mức giá cụ thể do Nhà nước định giá khi mua hàng hóa, dịch vụ.

- Thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước về giá, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giá.

Điều tiết giá
Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kết quả thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh có bắt buộc lập thành văn bản không?
Pháp luật
Quản lý, điều tiết giá được thực hiện theo cơ chế nào? Triển khai các biện pháp quản lý, điều tiết giá thuộc thẩm quyền của ai?
Pháp luật
Điều tiết giá là gì? Việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không?
Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh?
Đề xuất bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch từ xa với các tổ chức, cá nhân kinh doanh như thế nào?
Pháp luật
Thông tin của người tiêu dùng là thông tin gì? Tổ chức, cá nhân kinh doanh có phải xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng?
Pháp luật
Giao dịch từ xa là gì? Quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh như thế nào để bảo vệ người mua hàng qua mạng?
Pháp luật
Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng có quy định trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng không?
Pháp luật
Người tiêu dùng gửi yêu cầu thương lượng để giải quyết tranh chấp đến đâu? Trường hợp nào không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng?
Pháp luật
Khi cung cấp dịch vụ liên tục, cá nhân kinh doanh được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tiết giá
29 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào