Điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp dịch vụ vào Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp dịch vụ vào Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì? Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có bao nhiêu tài khoản cấp 2? Câu hỏi của anh P.Q.Q đến từ Thái Bình.

Tài khoản 511 (doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ) áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa phản ánh vấn đề gì?

Theo quy định tại khoản 1.1 Điều 57 Thông tư 133/2016/TT-BTC về tài khoản 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ:

Theo đó, Tài khoản 511 dùng để phản ánh doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong một kỳ kế toán của hoạt động sản xuất, kinh doanh từ các giao dịch và các nghiệp vụ sau:

- Bán hàng hóa: Bán sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra, bán hàng hóa mua vào và bán bất động sản đầu tư;

- Cung cấp dịch vụ: Thực hiện công việc đã thỏa thuận theo hợp đồng trong một kỳ, hoặc nhiều kỳ kế toán, như cung cấp dịch vụ vận tải, du lịch, cho thuê TSCĐ theo phương thức cho thuê hoạt động, doanh thu hợp đồng xây dựng....

- Doanh thu khác.

Điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp dịch vụ vào Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì?

Điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp dịch vụ vào Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp dịch vụ vào Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì?

Đối chiếu với quy định tại khoản 1.2 Điều 57 Thông tư 133/2016/TT-BTC về tài khoản 511 - Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ:

Theo đó, điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp dịch vụ vào Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa cụ thể như sau:

(i) Doanh nghiệp chỉ ghi nhận doanh thu bán hàng khi đồng thời thỏa mãn các điều kiện sau:

- Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm, hàng hóa cho người mua;

- Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;

- Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. Khi hợp đồng quy định người mua được quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa, đã mua theo những điều kiện cụ thể, doanh nghiệp chỉ được ghi nhận doanh thu khi những điều kiện cụ thể đó không còn tồn tại và người mua không được quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa (trừ trường hợp khách hàng có quyền trả lại hàng hóa dưới hình thức đổi lại để lấy hàng hóa, dịch vụ khác);

- Doanh nghiệp đã hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;

- Xác định được các chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

(ii) Doanh nghiệp chỉ ghi nhận doanh thu cung cấp dịch vụ khi đồng thời thỏa mãn các điều kiện sau:

- Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. Khi hợp đồng quy định người mua được quyền trả lại dịch vụ đã mua theo những điều kiện cụ thể, doanh nghiệp chỉ được ghi nhận doanh thu khi những điều kiện cụ thể đó không còn tồn tại và người mua không được quyền trả lại dịch vụ đã cung cấp;

- Doanh nghiệp đã hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dịch vụ đó;

- Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào thời điểm báo cáo;

- Xác định được chi phí phát sinh cho giao dịch và chi phí để hoàn thành giao dịch cung cấp dịch vụ đó.

Tài khoản 511 áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có bao nhiêu tài khoản cấp 2?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 57 Thông tư 133/2016/TT-BTC

Tài khoản 511 (Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ) áp dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có 4 tài khoản cấp 2, cụ thể như sau:

- Tài khoản 5111 - Doanh thu bán hàng hóa: Tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu và doanh thu thuần của khối lượng hàng hóa được xác định là đã bán trong một kỳ kế toán của doanh nghiệp. Tài khoản này chủ yếu dùng cho các ngành kinh doanh hàng hóa, vật tư, lương thực,...

- Tài khoản 5112 - Doanh thu bán thành phẩm: Tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu và doanh thu thuần của khối lượng sản phẩm (thành phẩm, bán thành phẩm) được xác định là đã bán trong một kỳ kế toán của doanh nghiệp. Tài khoản này chủ yếu dùng cho các ngành sản xuất vật chất như: Công nghiệp, nông nghiệp, xây lắp, ngư nghiệp, lâm nghiệp,...

- Tài khoản 5113 - Doanh thu cung cấp dịch vụ: Tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu và doanh thu thuần của khối lượng dịch vụ đã hoàn thành, đã cung cấp cho khách hàng và được xác định là đã bán trong một kỳ kế toán. Tài khoản này chủ yếu dùng cho các ngành kinh doanh dịch vụ như: Giao thông vận tải, bưu điện, du lịch, dịch vụ công cộng, dịch vụ khoa học, kỹ thuật, dịch vụ kế toán, kiểm toán,...

- Tài khoản 5118 - Doanh thu khác: Tài khoản này dùng để phản ánh về doanh thu nhượng bán, thanh lý bất động sản đầu tư, các khoản trợ cấp, trợ giá của Nhà nước…

Tài khoản 511
Tài khoản kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng gửi đi bán là gì? Hàng gửi đi bán được hạch toán thông qua tài khoản kế toán nào? Kết cấu tài khoản ra sao?
Pháp luật
Tiền gửi tại các tổ chức tín dụng bằng ngoại tệ được hạch toán trong tài khoản kế toán nào? Kết cấu tài khoản đó ra sao?
Pháp luật
Các nội dung nào được phản ánh là chi phí trả trước tại Tài khoản 242? Tài khoản 242 - Chi phí trả trước phản ánh nội dung gì?
Pháp luật
Khoản tạm ứng là gì? Tài khoản 141 - Tạm ứng phản ánh nội dung gì? Phương pháp kế toán tài khoản 141 ở một số giao dịch kinh tế chủ yếu?
Pháp luật
Tài khoản 343 – Trái phiếu phát hành chỉ áp dụng ở doanh nghiệp nào? Nguyên tắc kế toán trái phiếu thường (trái phiếu không có quyền chuyển đổi)?
Pháp luật
Tài khoản 156 là gì? Khi mua hàng hóa, nếu thuế GTGT đầu vào được khấu trừ thì kế toán ghi nhận Tài khoản 156 thế nào?
Pháp luật
Tài khoản 244 là gì? Khoản cầm cố, thế chấp, ký quỹ, ký cược thuộc tài khoản này được xếp vào tài sản ngắn hạn hay dài hạn?
Pháp luật
Tài khoản 155 phản ánh thông tin gì? Không được tính vào giá gốc thành phẩm những chi phí nào?
Pháp luật
Dự phòng tổn thất đầu tư vào đơn vị khác là gì? Tài khoản kế toán nào thể hiện khoản dự phòng tổn thất đầu tư vào đơn vị khác?
Pháp luật
Công thức tính tài sản thuế thu nhập hoãn lại? Tài sản thuế thu nhập hoãn lại được hạch toán theo tài khoản kế toán nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản 511
552 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản 511 Tài khoản kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào