Điều kiện để mở mới Khu kinh tế quốc phòng là gì? Quy trình và hồ sơ mở mới Khu kinh tế quốc phòng được quy định ra sao?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì điều kiện để được mở mới Khu kinh tế quốc phòng là gì? Quy trình và hồ sơ mở mới Khu kinh tế quốc phòng được quy định ra sao? Tôi cảm ơn. Câu hỏi của anh Phong (Đồng Nai).

Mở mới Khu kinh tế quốc phòng là hoạt động thế nào?

Theo Điều 3 Nghị định 22/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hợp phần quy hoạch Khu kinh tế - quốc phòng là một nội dung của quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng lập, gửi cơ quan tổ chức lập quy hoạch để tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng.
2. Kế hoạch xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng là văn bản do Bộ Quốc phòng xây dựng để cụ thể hóa hợp phần quy hoạch Khu kinh tế - quốc phòng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng, làm cơ sở cho các Đoàn kinh tế - quốc phòng triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng.
3. Dự án đầu tư trong Khu kinh tế - quốc phòng là tập hợp đề xuất bỏ vốn trung hạn, dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư trong Khu kinh tế - quốc phòng theo kế hoạch xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng được phê duyệt trong khoảng thời gian xác định.
4. Mở mới Khu kinh tế - quốc phòng là quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho phép mở mới Khu kinh tế - quốc phòng, phù hợp với hợp phần quy hoạch Khu kinh tế - quốc phòng trong quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng và các quy hoạch khác có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
5. Kết thúc xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng là quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi đã hoàn thành mục tiêu xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng.

Theo đó thì mở mới Khu kinh tế - quốc phòng là quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho phép mở mới Khu kinh tế - quốc phòng, phù hợp với hợp phần quy hoạch Khu kinh tế - quốc phòng trong quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng và các quy hoạch khác có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Điều kiện để mở mới Khu kinh tế quốc phòng là gì?

Điều kiện để mở mới Khu kinh tế quốc phòng là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện để mở mới Khu kinh tế quốc phòng là gì?

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 22/2021/NĐ-CP quy định về điều kiện để mở mới khu kinh tế, quốc phòng như sau:

- Có sự thống nhất bằng văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về mở mới Khu kinh tế - quốc phòng;

- Nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và khả năng đảm bảo nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Ngoài các điều kiện kể trên thì Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định mở mới Khu kinh tế - quốc phòng khi có các căn cứ sau đây:

- Hợp phần quy hoạch Khu kinh tế - quốc phòng được tích hợp trong quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng;

- Tính cấp thiết về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội;

- Tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Quy trình và hồ sơ mở Khu kinh tế quốc phòng được quy định ra sao?

Cũng theo quy định tại Điều 18 Nghị định 22/2021/NĐ-CP quy định về quy trình và hồ sơ mở mới khu kinh tế quốc phòng như sau:

(1) Về quy trình mở Khu kinh tế quốc phòng:

- Quân khu, quân chủng, binh đoàn gửi văn bản kèm theo hồ sơ đề xuất mở mới Khu kinh tế - quốc phòng đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi dự kiến mở mới để xin ý kiến.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của quân khu, quân chủng, binh đoàn, Ủy ban nhân cấp tỉnh có trách nhiệm cho ý kiến bằng văn bản về tính cấp thiết, sự phù hợp, phạm vi, quy mô của Khu kinh tế - quốc phòng dự kiến mở mới;

- Lập hồ sơ báo cáo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc mở mới Khu kinh tế - quốc phòng.

(2) Về hồ sơ đề xuất mở mới Khu kinh tế - quốc phòng, gồm có:

- Tờ trình đề nghị mở mới Khu kinh tế - quốc phòng của quân khu, quân chủng, binh đoàn;

- Văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Các văn bản pháp lý liên quan khác.

Ngoài ra tại Điều 19 Nghị định 22/2021/NĐ-CP quy định về việc kết thúc xây dựng Khu kinh tế quốc phòng như sau:

Kết thúc xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng
1. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kết thúc xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng khi mục tiêu xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng đã hoàn thành.
2. Bộ Quốc phòng chỉ đạo quân khu, quân chủng, binh đoàn tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng.
3. Quân khu, quân chủng, binh đoàn chỉ đạo Đoàn kinh tế - quốc phòng phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp có liên quan triển khai thủ tục kết thúc xây dựng Khu kinh tế - quốc phòng và bàn giao các công trình cơ sở hạ tầng cho địa phương quản lý.
Khu kinh tế quốc phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư để triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu kinh tế quốc phòng theo kế hoạch đầu tư trung hạn phải căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Nội dung thẩm định hợp phần quy hoạch Khu kinh tế quốc phòng gồm những gì? Nội dung hợp phần quy hoạch được điều chỉnh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định hợp phần quy hoạch Khu kinh tế quốc phòng do ai thành lập? Thành phần Hội đồng gồm có những ai?
Pháp luật
Đất đai trong Khu kinh tế quốc phòng được sử dụng như thế nào? Ai có trách nhiệm quản lý đất đai trong Khu kinh tế quốc phòng?
Pháp luật
Hợp phần quy hoạch Khu kinh tế quốc phòng là gì? Hồ sơ thẩm định hợp phần quy hoạch Khu kinh tế quốc phòng gồm những gì?
Pháp luật
Ai là chủ đầu tư dự án đầu tư công theo kế hoạch xây dựng Khu kinh tế quốc phòng đã được phê duyệt?
Pháp luật
Điều kiện để mở mới Khu kinh tế quốc phòng là gì? Quy trình và hồ sơ mở mới Khu kinh tế quốc phòng được quy định ra sao?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm quản lý nhà nước về Khu kinh tế quốc phòng? Việc quản lý thực hiện theo các nội dung gì?
Pháp luật
Đầu tư xây dựng Khu kinh tế quốc phòng có được huy động vốn từ doanh nghiệp, tổ chức ngoài công lập hay không?
Pháp luật
Quy trình lập kế hoạch xây dựng Khu kinh tế quốc phòng như thế nào? Hồ sơ đề nghị điều chỉnh kế hoạch xây dựng Khu kinh tế quốc phòng gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu kinh tế quốc phòng
755 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu kinh tế quốc phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào