Điều kiện để đưa người đi xuất khẩu lao động nước ngoài bao gồm những điều kiện nào theo quy định pháp luật?

Tôi đã từng đi xuất khẩu lao động thông qua các công ty xuất khẩu lao động. Hiện nay, tôi muốn đưa lao động ra nước ngoài hợp pháp thì phải bắt đầu từ đâu? Cần đáp ứng những điều kiện gì? Ngoài ra, tôi dự định đưa người lao động tầm 17 tuổi ra nước ngoài lao động thì có được không?

Đưa người lao động đi xuất khẩu lao động có bao nhiêu hình thức?

Căn cứ Điều 5 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 quy định các hình thức xuất khẩu lao động ở nước ngoài như sau:

- Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ký với đơn vị sự nghiệp để thực hiện thỏa thuận quốc tế.

- Hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản về việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ký với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sau đây:

+ Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu, nhận thầu công trình, dự án ở nước ngoài;

+ Doanh nghiệp Việt Nam đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài;.

+ Tổ chức, cá nhân Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

- Hợp đồng lao động do người lao động Việt Nam trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài.

Như vậy, nếu bạn muốn đưa người lao động ra nước ngoài thì bạn có thể tham khảo các hình thức được quy định trên đây.

Tải về mẫu hợp đồng xuất khẩu lao động mới nhất 2023: Tại Đây

Xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động

Cá nhân có quyền và nghĩa vụ gì khi đưa người lao động đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài?

Căn cứ Điều 35 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 quy định quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài đưa người lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài như sau:

- Thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng về điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt, quyền lợi, chế độ của người lao động làm việc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình do tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập ở nước ngoài.

- Tổ chức để người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài được tham gia khóa học giáo dục định hướng và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học giáo dục định hướng.

- Trực tiếp tổ chức đưa đi, quản lý và sử dụng người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

- Thỏa thuận bằng phụ lục hợp đồng lao động với người lao động nội dung bổ sung về thời hạn làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ, tiền lương, điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt, chế độ khám bệnh, chữa bệnh và quyền lợi, chế độ khác phù hợp với phương án đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài quy định tại khoản 2 Điều 34 của Luật này và quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước mà người lao động đến làm việc.

Trường hợp tuyển dụng lao động mới thì phải ký kết hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo nội dung, mẫu hợp đồng do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và không được thu tiền dịch vụ của người lao động.

- Thanh lý hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với người lao động trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

- Bảo đảm quyền lợi của người lao động, giải quyết các vấn đề phát sinh đối với người lao động do doanh nghiệp đưa đi.

- Báo cáo và phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong thời gian làm việc ở nước ngoài.

- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo về tình hình thực hiện đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thực hiện yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan của nước mà người lao động đến làm việc để giải quyết tranh chấp liên quan đến người lao động làm việc ở nước ngoài; giải quyết vấn đề phát sinh trong trường hợp người lao động chết, bị tai nạn hoặc bị xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản hoặc trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế, tình trạng khẩn cấp hoặc vì lý do bất khả kháng khác.

Do đó, nếu bạn muốn đưa người khác đi xuất khẩu lao động thì phải đảm bảo được các quyền lợi và nghĩa vụ của bạn đối với người lao động. Chẳng hạn như; trực tiếp đưa người lao động đi; bảo đảm quyền lợi cho người lao động; giải quyết các vấn đề phát sinh…

Đưa người lao động 17 tuổi đi xuất khẩu lao động được không?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 quy định về việc đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài như sau:

"1.Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên cư trú tại Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Luật này."

Như vậy, nếu bạn đưa người lao động 17 tuổi đi xuất lao động là trái quy định pháp luật. Vì vậy, theo quy định pháp luật thì người lao động nước ngoài là người từ đủ 18 tuổi trở lên.

Xuất khẩu lao động TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG
Đi xuất khẩu lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
18 tuổi có được đi xuất khẩu lao động hay không? Đi xuất khẩu lao động có phải thông báo với cơ quan đăng ký cư trú nơi trước khi đi làm việc ở nước ngoài hay không?
Pháp luật
Người Việt muốn xuất khẩu lao động ra nước ngoài thì có thể xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số mấy?
Pháp luật
Những đối tượng nào được vay vốn ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội theo Chương trình EPS 2024?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị vay vốn dành cho khách hàng vay vốn để ký quỹ tại Ngân hàng chính sách xã hội mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Người lao động đi xuất khẩu lao động có được phép đóng bảo hiểm xã hội một lần trước khi đi không?
Pháp luật
Xuất khẩu lao động là gì? Người đi xuất khẩu lao động có phải trả tiền dịch vụ không? Đào tạo đối với những ngành nghề đặc thù có được hỗ trợ không?
Pháp luật
Người đi xuất khẩu lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Người đi xuất khẩu lao động có phải đóng góp vào quỹ hỗ trợ việc làm nước ngoài?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang những nước nào thì phải ký quỹ để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài theo hợp đồng bằng các hình thức nào?
Pháp luật
Chính thức lao động Việt Nam tại Hàn Quốc không phải đóng BHXH 2 lần từ năm 2024? Kế hoạch xuất khẩu Hàn Quốc 2024 (EPS 2024) ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xuất khẩu lao động
12,476 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xuất khẩu lao động Đi xuất khẩu lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào