Điều kiện để công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ là gì?

Tôi có thắc mắc là điều kiện để công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ là gì? Quyền lợi mà tác giả công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ là gì? - Câu hỏi của anh Tiến (Cần Thơ)

Điều kiện để công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ là gì?

Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ

Điều kiện để công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ là gì? (Hình từ Internet)

Theo Điều 24 Nghị định 78/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện xét tặng giải thưởng
Công trình được xét tặng giải thưởng phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành hoặc thực hiện trên phạm vi địa phương và phục vụ trực tiếp sự phát triển của Bộ, ngành hoặc sự phát triển kinh tế; xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương đó.
2. Được công bố hoặc ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 01 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng.
3. Công trình đề nghị xét tặng giải thưởng là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng hoặc nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước phải được đăng ký, lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật.
4. Tính đến thời điểm xét tặng giải thưởng, tác giả công trình không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Khoa học và Công nghệ.

Theo đó, tác giả công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ Khoa học và công nghệ cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành hoặc thực hiện trên phạm vi địa phương và phục vụ trực tiếp sự phát triển của Bộ, ngành hoặc sự phát triển kinh tế; xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương đó.

- Được công bố hoặc ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 01 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng.

- Công trình đề nghị xét tặng giải thưởng là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng hoặc nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước phải được đăng ký, lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật.

- Tính đến thời điểm xét tặng giải thưởng, tác giả công trình không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Khoa học và Công nghệ 2013, cụ thể:

Các hành vi bị cấm
1. Lợi dụng hoạt động khoa học và công nghệ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; gây thiệt hại đến tài nguyên, môi trường, sức khỏe con người; trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
2. Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; chiếm đoạt, chuyển nhượng, chuyển giao bất hợp pháp kết quả khoa học và công nghệ.
3. Tiết lộ tài liệu, kết quả khoa học và công nghệ thuộc danh mục bí mật nhà nước; lừa dối, giả mạo trong hoạt động khoa học và công nghệ.
4. Cản trở hoạt động khoa học và công nghệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Quyền lợi mà tác giả công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ là gì?

Theo Điều 27 Nghị định 78/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền lợi của tác giả được tặng giải thưởng
1. Được nhận Bằng chứng nhận giải thưởng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan nhà nước khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định tặng.
2. Được nhận tiền thưởng từ ngân sách nhà nước cho tác giả có công trình được tặng giải thưởng của Bộ, ngành, địa phương về khoa học và công nghệ không quá 100 lần mức lương cơ sở tại thời điểm có quyết định giải thưởng.
3. Các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tác giả công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ sẽ nhận được quyền lợi sau:

- Được nhận Bằng chứng nhận giải thưởng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan nhà nước khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định tặng.

- Được nhận tiền thưởng từ ngân sách nhà nước cho tác giả có công trình được tặng giải thưởng của Bộ, ngành, địa phương về khoa học và công nghệ không quá 100 lần mức lương cơ sở tại thời điểm có quyết định giải thưởng.

- Các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

Tác giả công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ có trách nhiệm gì?

Theo Điều 28 Nghị định 78/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Trách nhiệm của tác giả được tặng giải thưởng
Tác giả được tặng giải thưởng của Bộ, ngành, địa phương về khoa học và công nghệ phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 23 Nghị định này.

Theo đó, trách nhiệm tác giả công trình nghiên cứu khoa học được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ cấp Bộ được quy định tại Điều 23 Nghị định 78/2014/NĐ-CP gồm:

- Tác giả công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng.

- Trường hợp bị phát hiện không trung thực trong quá trình lập hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng thì tác giả công trình sẽ bị hủy bỏ quyết định tặng giải thưởng, thu hồi Bằng chứng nhận và tiền thưởng;

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tổng kết công trình tham gia xét Giải thưởng Khoa học công nghệ cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được thực hiện theo trình tự thế nào từ 10/4/2024?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ gồm những gì? Mẫu báo cáo tóm tắt công trình khoa học và công nghệ ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ Giải thưởng KHCN cho giảng viên trẻ trong trường đại học phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Giải thưởng Khoa học công nghệ cho giảng viên trẻ trong cơ sở giáo dục đại học gồm có những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Công trình khoa học và công nghệ là gì? Điều kiện để các công trình khoa học được tặng Giải thưởng Nhà nước?
Pháp luật
Công trình ứng dụng công nghệ là gì? Ai có thẩm quyền xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đối với công trình này?
Pháp luật
Đặt giải thưởng về khoa học và công nghệ là gì? Ai có thể đặt giải thưởng về khoa học và công nghệ?
Pháp luật
Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ trong năm 2023 được bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Đề xuất 04 giải thưởng về khoa học và công nghệ, nguyên tắc xét tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
1,190 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào