Điều kiện để chuyển ngành đào tạo, chuyển cơ sở đào tạo và học cùng lúc hai chương trình của hai ngành được quy định như thế nào?

Năm nay em đang là sinh viên năm thứ hai ngành ngôn ngữ anh của một trường đại học. Học được một thời gian em cảm thấy trường dạy chán quá nên muốn nghỉ và thi lại cùng ngành nhưng ở một trường khác. Tuy nhiên, bạn bè khuyên em là có thể chuyển cơ sở đào tạo, chuyển ngành đào tạo. Hoặc trong trường hợp em cảm thấy chán ngành ngôn ngữ anh thì có thể đăng ký học thêm ngành khác cùng lúc. Em không biết mình có đủ điều kiện để đăng ký trong những trường hợp nói trên hay không? Có thể cung cấp một số thông tin cho em về vấn đề này không ạ? Em chân thành cảm ơn.

Điều kiện nào để sinh viên được chuyển ngành đào tạo?

Chuyển ngành đào tạo

Điều kiện để sinh viên được chuyển ngành đào tạo

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 16 Quy chế Đào tạo trình độ đại học (ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT) (sau đây gọi tắt là Quy chế), sinh viên được xem xét chuyển sang một ngành đào tạo, một chương trình hoặc một phân hiệu khác của cơ sở đào tạo nơi mình đang theo học, hoặc chuyển từ phân hiệu về trụ sở chính khi có đủ các điều kiện sau:

(1) Không đang là sinh viên trình độ năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này;

(2) Sinh viên đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo, của trụ sở chính (hoặc phân hiệu ) trong cùng khóa tuyển sinh;

(3) Cơ sở đào tạo, trụ sở chính (hoặc phân hiệu) có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

(4) Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách chương trình, ngành đào tạo, người phụ trách phân hiệu (nơi chuyển đi và chuyến đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.

Theo đó, vì bạn đang là sinh viên năm thứ hai của trường đại học, nên bạn cần đáp ứng thêm các điều kiện để có thể chuyển sang ngành đào tạo khác gồm:

- Không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này;

- Đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo, của trụ sở chính (hoặc phân hiệu ) trong cùng khóa tuyển sinh;

- Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách chương trình, ngành đào tạo, người phụ trách phân hiệu (nơi chuyển đi và chuyến đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.

Ngoài ra, Cơ sở đào tạo, trụ sở chính (hoặc phân hiệu) phải có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều kiện nào để sinh viên được chuyển cơ sở đào tạo?

Sinh viên được xem xét chuyển cơ sở đào tạo khi có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy chế như sau:

(1) Không đang là sinh viên trình độ năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này;

(2) Sinh viên đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo cùng khóa tuyển sinh tại nơi chuyển đến;

(3) Nơi chuyển đến có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

(4) Được sự đồng ý của hiệu trưởng cơ sở đào tạo xin chuyển đi và cơ sở đào tạo xin chuyển đến.

Gần giống như đối với trường hợp chuyển ngành đào tạo, sinh viên muốn chuyển cơ sở đào tạo cũng cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Không thuộc diện bị xem xét buộc thôi học và còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này;

- Đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo, của trụ sở chính (hoặc phân hiệu ) trong cùng khóa tuyển sinh;

- Được sự đồng ý của hiệu trưởng cơ sở đào tạo xin chuyển đi và cơ sở đào tạo xin chuyển đến.

Và thêm điều kiện: nơi chuyển đến có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Điều kiện để sinh viên đăng ký học cùng lúc hai chương trình đào tạo của hai ngành là gì?

Sinh viên được đăng ký học chương trình thứ hai sớm nhất khi đã được xếp trình độ năm thứ hai của chương trình thứ nhất. Tại thời điểm đăng ký, sinh viên phải đáp ứng 01 trong 02 điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 18 Quy chế và các điều kiện khác của cơ sở đào tạo:

(1) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng ngưỡng bảo đảm chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh;

(2) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại trung bình và đáp ứng điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh.

Ngoài ra, tại khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 18 Quy chế còn quy định thêm một số điều kiện sau:

- Trong quá trình sinh viên học cùng lúc hai chương trình, nếu điểm trung bình tích luỹ của chương trình thứ nhất đạt dưới điểm trung bình hoặc thuộc diện cảnh báo kết quả học tập thì phải dừng học chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo; sinh viên sẽ bị loại khỏi danh sách đã đăng ký học chương trình thứ hai.

- Thời gian tối đa được phép học đối với sinh viên học cùng lúc hai chương trình là thời gian tối đa quy định cho chương trình thứ nhất, quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này. Khi học chương trình thứ hai, sinh viên được công nhận kết quả của những học phần có nội dung và khối lượng kiến thức tương đương có trong chương trình thứ nhất.

- Sinh viên chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai, nếu có đủ điều kiện tốt nghiệp ở chương trình thứ nhất và đã đăng kí muộn nhất 02 năm trước thời điểm xét tốt nghiệp chương trình thứ hai.

Như vậy, trên đây là một số điều kiện trong trường hợp bạn có nhu cầu chuyển ngành đào tạo, chuyển cơ sở đào tạo hoặc đăng ký học cùng lúc hai chường trình của hai ngành đào tạo. Bạn cần xem xét kỹ nhu cầu của bản thân và những điều kiện hiện có để lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp.

Sinh viên
Chuyển ngành đào tạo
Chuyển cơ sở đào tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với trường hợp sinh viên đang theo học tại trường mà bị xử lý hình sự phạt tù hưởng án treo thì có được tiếp tục theo học trong thời gian thụ án treo hay không?
Pháp luật
Đối với mỗi học phần, sinh viên được đánh giá qua tối thiểu mấy điểm thành phần? Cách tính điểm học phần được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định như thế nào?
Pháp luật
Chính thức mở đăng ký vé hỗ trợ sinh viên, thanh niên, công nhân và người lao động về quê đón Tết Âm lịch 2024?
Pháp luật
Đồ án tốt nghiệp là gì? Sinh viên nhờ người làm hộ đồ án tốt nghiệp thì có bị đuổi học hay không?
Pháp luật
CV là gì? Mẫu CV dành cho sinh viên mới ra trường cần thể hiện những thông tin nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu Đơn xin thi lại học phần cho sinh viên mới nhất 2024? Sinh viên được chậm tốt nghiệp tối đa bao nhiêu năm?
Pháp luật
Kế hoạch tổ chức Hội trại truyền thống học sinh, sinh viên 9/1 lần thứ XVI năm 2024 tại TPHCM như thế nào?
Pháp luật
Tân sinh viên cần lưu ý những gì khi đi thuê trọ? Hợp đồng thuê trọ có phải lập thành văn bản và công chứng, chứng thực?
Pháp luật
Sinh viên photo tài liệu từ sách giáo khoa, giáo trình để nghiên cứu học tập thì có phải trả tiền bản quyền không?
Pháp luật
Sinh viên photo tài liệu mang vào phòng thi nhưng chưa xem thì có bị đình chỉ học tập có thời hạn hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh viên
5,653 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh viên Chuyển ngành đào tạo Chuyển cơ sở đào tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào