Điều kiện để áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu mua sắm hàng hóa quy định thế nào?

Cho hỏi: Gói thầu mua sắm hàng hóa có thuộc đối tượng được áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh hay không? Hình thức chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị trong hạn mức là bao nhiêu? - câu hỏi của anh Tuấn (TP. HCM)

Gói thầu mua sắm hàng hóa có thuộc đối tượng được áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh hay không?

>> Mới nhất Tải Tổng hợp trọn bộ văn bản về Đấu thầu hiện hành

Theo điểm b khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu 2013 quy định về chào hàng cạnh tranh như sau:

Chào hàng cạnh tranh
1. Chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;
c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
2. Chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
b) Có dự toán được phê duyệt theo quy định;
c) Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu.

Theo quy định nêu trên thì hình thức chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng.

Bên cạnh đó, chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;

- Có dự toán được phê duyệt theo quy định;

- Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu.

Hình thức chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị trong hạn mức là bao nhiêu?

Theo Điều 57 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định hướng dẫn phạm vi áp dụng chào hàng cạnh tranh như sau:

Phạm vi áp dụng chào hàng cạnh tranh
1. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 05 tỷ đồng.
2. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn áp dụng đối với gói thầu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 500 triệu đồng, gói thầu quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 01 tỷ đồng, gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.

Như vậy, hình thức chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị trong hạn mức:

- Chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị không quá 05 tỷ đồng.

- Chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn áp dụng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị không quá 01 tỷ đồng, gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.

CHÀO HÀNG CẠNH TRANH

Điều kiện để áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu mua sắm hàng hóa quy định thế nào? (Hình từ Internet)

Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với chào hàng cạnh tranh được thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Đấu thầu 2013 quy định như sau:

Quy trình lựa chọn nhà thầu
...
2. Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với chỉ định thầu được thực hiện như sau:
a) Đối với chỉ định thầu theo quy trình thông thường bao gồm các bước: chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu; đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu; trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện, ký kết hợp đồng;
b) Đối với chỉ định thầu theo quy trình rút gọn bao gồm các bước: chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu; thương thảo, hoàn thiện hợp đồng; trình, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; ký kết hợp đồng.
3. Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với chào hàng cạnh tranh được thực hiện như sau:
a) Đối với chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường bao gồm các bước: chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu; đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo hợp đồng; trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện, ký kết hợp đồng;
b) Đối với chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn bao gồm các bước: chuẩn bị và gửi yêu cầu báo giá cho nhà thầu; nhà thầu nộp báo giá; đánh giá các báo giá và thương thảo hợp đồng; trình, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
...

Như vậy, quy trình lựa chọn nhà thầu đối với chào hàng cạnh tranh được thực hiện như sau:

(1) Đối với chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường bao gồm các bước:

- Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu;

- Tổ chức lựa chọn nhà thầu;

- Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo hợp đồng;

- Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu;

- Hoàn thiện, ký kết hợp đồng;

(2) Đối với chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn bao gồm các bước:

- Chuẩn bị và gửi yêu cầu báo giá cho nhà thầu;

- Nhà thầu nộp báo giá;

- Đánh giá các báo giá và thương thảo hợp đồng;

- Trình, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu;

- Hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

Chào hàng cạnh tranh Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chào hàng cạnh tranh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Hình thức chào hàng cạnh tranh trong đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập được quy định thế nào?
Pháp luật
Phân biệt Đấu thầu rộng rãi và Chào hàng cạnh tranh trong lựa chọn nhà thầu theo quy định Luật Đấu thầu 2023 ra sao?
Pháp luật
Chào hàng cạnh tranh áp dụng đối với gói thầu nào? Hạn mức đối với hình thức chào hàng cạnh tranh trong đấu thầu là bao nhiêu?
Pháp luật
Đấu thầu thiết bị điện tử theo hình thức chào hàng cạnh tranh: Phạm vi áp dụng, quy trình chào hàng cạnh tranh được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Dùng vốn kinh doanh thì được đấu thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh có đúng không? Chào hàng cạnh tranh có quy định hạn mức tối đa là bao nhiêu không?
Pháp luật
Gói thuê phần mềm công nghệ thông tin có trị giá bao nhiêu thì được sử dụng hình thức chào hàng cạnh tranh?
Pháp luật
Chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn có bắt buộc phải đăng báo không? Chào hàng cạnh tranh rút gọn có phải đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu không?
Pháp luật
Trường hợp nào thì mới được thực hiện chào hàng cạnh tranh? Gói thầu thực hiện chào hàng cạnh tranh phải có giá trị bao nhiêu?
Pháp luật
Thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu khi gói thầu thực hiện chào hàng cạnh tranh là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Gói thầu xây lắp công trình có giá trị 4.2 tỷ thì áp dụng hình thức gói thầu chào hàng cạnh tranh thông thường hay chào hàng cạnh tranh rút gọn?
Pháp luật
Gói thầu mua sắm hàng hóa theo hình thức chào hàng cạnh tranh có bắt buộc phải áp dụng hợp đồng trọn gói không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chào hàng cạnh tranh
1,439 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chào hàng cạnh tranh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chào hàng cạnh tranh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào