Điều dưỡng viên thực hiện tổng hợp thuốc tại khoa lâm sàng như thế nào? Sổ tổng hợp thuốc có sửa chữa có phải ký xác nhận không?

Cho tôi hỏi, trong các cơ sở y tế có giường bệnh, để bảo đảm thuốc được dùng đúng cách, đúng thời gian và đủ liều theo y lệnh, điều dưỡng viên có trách nhiệm gì với người bệnh? Điều dưỡng viên thực hiện tổng hợp thuốc tại khoa lâm sàng như thế nào? Sổ tổng hợp thuốc có sửa chữa có phải ký xác nhận không? Trên đây là thắc mắc của chị Minh Anh tại Bình Dương.

Điều dưỡng viên thực hiện tổng hợp thuốc tại khoa lâm sàng như thế nào? Sổ tổng hợp thuốc có sửa chữa có phải ký xác nhận không?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 23/2011/TT-BYT quy định về tổng hợp thuốc tại khoa lâm sàng như sau:

Tổng hợp thuốc tại khoa lâm sàng
1. Điều dưỡng viên tổng hợp thuốc, hóa chất từ bệnh án vào sổ tổng hợp thuốc hàng ngày (theo mẫu Phụ lục 10), sau đó tổng hợp thuốc dùng của cả khoa vào Phiếu lĩnh thuốc (theo mẫu Phụ lục 1), riêng Phiếu lĩnh hóa chất, Phiếu lĩnh vật tư y tế tiêu hao (theo mẫu Phụ lục 2, 3) tổng hợp hàng tuần.
2. Thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, thuốc phóng xạ phải có phiếu lĩnh thuốc riêng theo quy định hiện hành.
3. Phiếu lĩnh thuốc phải được Trưởng khoa hoặc thầy thuốc được Trưởng khoa ủy quyền bằng văn bản phê duyệt. Phiếu lĩnh thuốc vào ngày nghỉ và đối với các trường hợp đề nghị cấp thuốc đột xuất, bác sĩ, y sĩ trực được phép ký phiếu lĩnh thuốc.
4. Sổ tổng hợp và các phiếu lĩnh thuốc phải được ghi chép rõ ràng, đầy đủ nội dung, chính xác, không viết tắt, trường hợp sửa chữa phải ký xác nhận bên cạnh.

Theo đó, điều dưỡng viên tổng hợp thuốc, hóa chất từ bệnh án vào sổ tổng hợp thuốc hàng ngày theo mẫu Phụ lục 10, sau đó tổng hợp thuốc dùng của cả khoa vào Phiếu lĩnh thuốc theo mẫu Phụ lục 1. Riêng Phiếu lĩnh hóa chất, Phiếu lĩnh vật tư y tế tiêu hao theo mẫu Phụ lục 2, 3 tổng hợp hàng tuần.

Thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, thuốc phóng xạ phải có phiếu lĩnh thuốc riêng theo quy định hiện hành.

Phiếu lĩnh thuốc phải được Trưởng khoa hoặc thầy thuốc được Trưởng khoa ủy quyền bằng văn bản phê duyệt. Phiếu lĩnh thuốc vào ngày nghỉ và đối với các trường hợp đề nghị cấp thuốc đột xuất, bác sĩ, y sĩ trực được phép ký phiếu lĩnh thuốc.

Sổ tổng hợp thuốc và các phiếu lĩnh thuốc phải được ghi chép rõ ràng, đầy đủ nội dung, chính xác, không viết tắt, trường hợp sửa chữa phải ký xác nhận bên cạnh.

điều dưỡng

Điều dưỡng viên thực hiện tổng hợp thuốc tại khoa lâm sàng (Hình từ Internet)

Theo quy định về quản lý, bảo quản thuốc tại khoa lâm sàng nếu điều dưỡng viên phát hiện thuốc hỏng thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 7 Thông tư 23/2011/TT-BYT quy định về quản lý, bảo quản thuốc tại khoa lâm sàng như sau:

Quản lý, bảo quản thuốc tại khoa lâm sàng
1. Thuốc trong tủ trực thuốc cấp cứu phải theo đúng danh mục và cơ số đã được phê duyệt và được bảo quản theo đúng quy định và yêu cầu của nhà sản xuất.
2. Thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất và thuốc phóng xạ cần quản lý, bảo quản theo quy định hiện hành.
3. Điều dưỡng viên được phân công kiểm tra, đối chiếu tên thuốc, nồng độ/hàm lượng, số lượng, chất lượng, dạng bào chế của thuốc trong phiếu lĩnh thuốc khi nhận thuốc từ khoa Dược và khi bàn giao thuốc cho điều dưỡng viên chăm sóc.
4. Điều dưỡng viên khi phát hiện sử dụng nhầm thuốc, mất thuốc, thuốc hỏng cần báo cáo ngay cho người quản lý cấp trên trực tiếp để có biện pháp xử lý kịp thời và đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm.
...

Theo đó, điều dưỡng viên khi phát hiện sử dụng nhầm thuốc, mất thuốc, thuốc hỏng cần báo cáo ngay cho người quản lý cấp trên trực tiếp để có biện pháp xử lý kịp thời và đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm.

Để bảo đảm thuốc được dùng đúng cách, đúng thời gian và đủ liều theo y lệnh, điều dưỡng viên có trách nhiệm gì với người bệnh?

Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 2 Thông tư 23/2011/TT-BYT quy định về trách nhiệm trong việc chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc như sau:

Trách nhiệm trong việc chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc
...
2. Hướng dẫn sử dụng thuốc
a) Dược sĩ khoa Dược chịu trách nhiệm cập nhật thông tin về thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc cho Thầy thuốc, dược sĩ, điều dưỡng viên và người bệnh.
b) Thầy thuốc hướng dẫn người bệnh (hoặc người nhà người bệnh) cách dùng thuốc.
c) Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên chịu trách nhiệm cho người bệnh dùng thuốc hoặc hướng dẫn người bệnh dùng thuốc để bảo đảm thuốc được dùng đúng cách, đúng thời gian, đủ liều theo y lệnh.
d) Người bệnh phải tuân thủ điều trị, không tự ý bỏ thuốc hoặc tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định của Thầy thuốc. Người bệnh hoặc người nhà người bệnh chịu trách nhiệm về mọi sự cố do tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định của Thầy thuốc.

Như vậy, điều dưỡng viên chịu trách nhiệm cho người bệnh dùng thuốc hoặc hướng dẫn người bệnh dùng thuốc để bảo đảm thuốc được dùng đúng cách, đúng thời gian, đủ liều theo y lệnh.

Tổng hợp thuốc
Điều dưỡng viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nếu điều dưỡng viên phát hiện sử dụng nhầm thuốc khi quản lý, bảo quản thuốc tại khoa lâm sàng thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Điều dưỡng viên có trách nhiệm chỉ định dùng thuốc cho người bệnh không? Nếu điều dưỡng viên phát hiện thuốc hỏng thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Bộ Y tế hướng dẫn nâng cao chất lượng chăm sóc và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của các điều dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Điều dưỡng viên thực hiện tổng hợp thuốc tại khoa lâm sàng như thế nào? Sổ tổng hợp thuốc có sửa chữa có phải ký xác nhận không?
Pháp luật
Cơ sở thực hành đào tạo điều dưỡng viên có thể phân tối đa bao nhiêu học viên thực hành tại một giường bệnh?
Pháp luật
Người giảng dạy thực hành điều dưỡng viên của cơ sở thực hành có thể giảng dạy một lúc tối đa bao nhiêu người?
Pháp luật
Hợp đồng đào tạo điều dưỡng viên với cơ sở thực hành phải được ký trước khi bắt đầu khóa đào tạo ít nhất mấy tháng?
Pháp luật
Chương trình đào tạo thực hành đối với điều dưỡng viên sẽ do cơ sở đào tạo hay cơ sở thực hành xây dựng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng hợp thuốc
1,648 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng hợp thuốc Điều dưỡng viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: