Điều chỉnh quy hoạch đô thị có các loại như thế nào? Rà soát quy hoạch đô thị định kỳ sẽ là bao lâu một lần?

Cho hỏi điều chỉnh quy hoạch đô thị có các loại như thế nào? Bên cạnh đó thì việc rà soát quy hoạch đô thị định kỳ sẽ là bao lâu một lần? Căn cứ pháp lý như thế nào, xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Long đến từ Bình Dương.

Điều chỉnh quy hoạch đô thị có các loại như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Quy hoạch đô thị 2009, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 29 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 như sau

Các loại điều chỉnh quy hoạch đô thị
1. Điều chỉnh tổng thể quy hoạch đô thị được quy định như sau:
a) Điều chỉnh tổng thể quy hoạch đô thị được tiến hành khi tính chất, chức năng, quy mô của đô thị, của khu vực lập quy hoạch chi tiết thay đổi hoặc nội dung dự kiến điều chỉnh làm thay đổi cơ cấu, định hướng phát triển chung của đô thị; tính chất, chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết;
b) Điều chỉnh tổng thể quy hoạch đô thị phải bảo đảm đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển của đô thị trong tương lai, nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng và cảnh quan đô thị; bảo đảm tính kế thừa, không ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư đang triển khai.
2. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị được quy định như sau:
a) Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị được tiến hành khi nội dung dự kiến điều chỉnh không làm thay đổi tính chất, ranh giới, định hướng phát triển chung của đô thị; tính chất, chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết; bảo đảm không làm quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch;
b) Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị phải xác định rõ phạm vi, mức độ, nội dung điều chỉnh; bảo đảm tính liên tục, đồng bộ của quy hoạch chung đô thị hoặc quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết hiện có trên cơ sở phân tích, làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc phải điều chỉnh; hiệu quả kinh tế - xã hội của việc điều chỉnh; các giải pháp khắc phục những phát sinh do điều chỉnh quy hoạch.

Như vậy, theo quy định trên thì điều chỉnh tổng thể quy hoạch đô thị sẽ gồm:

- Điều chỉnh tổng thể quy hoạch đô thị;

- Điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị.

Rà soát quy hoạch

Quy hoạch đô thị (Hình từ Internet)

Rà soát quy hoạch đô thị định kỳ sẽ là bao lâu một lần?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Quy hoạch đô thị 2009 như sau:

Rà soát quy hoạch đô thị
1. Quy hoạch đô thị phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.
Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 5 năm, quy hoạch chi tiết là 3 năm, kể từ ngày quy hoạch đô thị được phê duyệt.
2. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm rà soát quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.
3. Kết quả rà soát quy hoạch đô thị phải được báo cáo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đô thị.
4. Căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố tác động đến quá trình phát triển đô thị, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đô thị quyết định việc điều chỉnh quy hoạch đô thị.

Theo đó, quy hoạch đô thị phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 5 năm, quy hoạch chi tiết là 3 năm, kể từ ngày quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Điều chỉnh quy hoạch đô thị được thực hiện trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị 2009, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 29 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 như sau:

Điều kiện điều chỉnh quy hoạch đô thị
Quy hoạch đô thị chỉ được điều chỉnh khi có một trong các trường hợp sau:
1. Có sự điều chỉnh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh hoặc điều chỉnh về địa giới hành chính làm ảnh hưởng lớn đến tính chất, chức năng, quy mô của đô thị hoặc khu vực lập quy hoạch;
2. Hình thành các dự án trọng điểm có ý nghĩa quốc gia làm ảnh hưởng lớn đến sử dụng đất, môi trường, bố cục không gian kiến trúc đô thị;
3. Quy hoạch đô thị không thực hiện được hoặc việc triển khai thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa được xác định thông qua việc rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch đô thị và ý kiến cộng đồng;
4. Có sự biến động về điều kiện khí hậu, địa chất, thủy văn;
5. Phục vụ lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.

Theo đó, quy hoạch đô thị chỉ được điều chỉnh khi có một trong các trường hợp sau:

- Có sự điều chỉnh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh hoặc điều chỉnh về địa giới hành chính làm ảnh hưởng lớn đến tính chất, chức năng, quy mô của đô thị hoặc khu vực lập quy hoạch;

- Hình thành các dự án trọng điểm có ý nghĩa quốc gia làm ảnh hưởng lớn đến sử dụng đất, môi trường, bố cục không gian kiến trúc đô thị;

- Quy hoạch đô thị không thực hiện được hoặc việc triển khai thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa được xác định thông qua việc rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch đô thị và ý kiến cộng đồng;

- Có sự biến động về điều kiện khí hậu, địa chất, thủy văn;

- Phục vụ lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.

Như vậy, có thể thấy rằng điều chỉnh quy hoạch đô thị sẽ được thực hiện trong các trường hợp nêu trên.

Quy hoạch đô thị Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Quy hoạch đô thị
Điều chỉnh quy hoạch đô thị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lập quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ quy hoạch đô thị là gì? Nhiệm vụ quy hoạch đô thị phải được cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
Pháp luật
Đô thị mới là gì? Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch đô thị chung đô thị mới theo quy định?
Pháp luật
Trong khu vực đô thị, khi lập đồ án quy hoạch đô thị có bắt buộc áp dụng Luật Xây dựng hay không?
Pháp luật
Thế nào là đồ án quy hoạch đô thị? Căn cứ để lập đồ án quy hoạch đô thị là gì? Hiện nay có bao nhiêu loại đồ án quy hoạch đô thị?
Pháp luật
Kinh phí cho công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị được lấy từ đâu? Quy hoạch đô thị sẽ được nhà nước quản lý như thế nào?
Pháp luật
Điều chỉnh quy hoạch đô thị có các loại như thế nào? Rà soát quy hoạch đô thị định kỳ sẽ là bao lâu một lần?
Pháp luật
Lưu vực thoát nước là gì? Nhiệm vụ quy hoạch thoát nước đô thị cần xác định lưu vực thoát nước được không?
Pháp luật
Thành phần bản vẽ của hồ sơ đồ án quy hoạch chi tiết đô thị gồm mấy nội dung? Mức phí cần trả để thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch chi tiết đô thị là bao nhiêu?
Pháp luật
Đất đai được chọn để xây dựng đô thị phải có những điều kiện nào? Các điểm dân cư phải có những đặc trưng nào thì mới được gọi là đô thị?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch đô thị
11,367 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch đô thị Điều chỉnh quy hoạch đô thị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: