Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế yêu cầu tối thiểu bao nhiêu mét và một số nguyên tắc chung cần đảm bảo thực hiện là gì?

Thiết kế kiến trúc của nhà thương mại liên kế cần tuân thủ theo những quy định gì? Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế yêu cầu tối thiểu bao nhiêu mét và một số nguyên tắc chung cần đảm bảo thực hiện là gì? Thiết kế của thang máy nhà thương mại liên kế có những nguyên tắc yêu cầu thế nào để đảm bảo kĩ thuật an toàn?

Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế yêu cầu tối thiểu bao nhiêu mét và một số nguyên tắc chung cần đảm bảo thực hiện là gì?

Căn cứ theo Mục 3.1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020 - Nhà thương mại liên kế - Yêu cầu chung về thiết kế có giải thích về nhà thương mại liên kế như sau:

"3.1
Nhà thương mại liên kế
Nhà thấp tầng liên kế xây dựng trên đất sử dụng vào mục đích thương mại - dịch vụ theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt."

Về nguyên tắc chung đối với nhà thương mại liên kế được quy định tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020 - Nhà thương mại liên kế - Yêu cầu chung như sau:

"4 Nguyên tắc chung
4.1 Khu đất xây dựng nhà thương mại liên kế phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt [3].
4.2 Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế phải đảm bảo không nhỏ hơn 75 m2 và có chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 m.
4.3 Mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao nhà thương mại liên kế tuân thủ theo các yêu cầu quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4.4 Nhà thương mại liên kế trên cùng một dãy phải đồng nhất về chiều cao, kiến trúc, quy mô.
4.5 Giải pháp kiến trúc đảm bảo an toàn, thẩm mỹ phù hợp với đặc điểm tự nhiên, khí hậu của khu vực, đảm bảo yêu cầu thông thoáng, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường. Đảm bảo dây chuyền hoạt động và sơ đồ vận chuyển bên trong thuận tiện, hợp lý, không chồng chéo; không ảnh hưởng lẫn nhau về trật tự vệ sinh và mỹ quan.
4.6 Nhà thương mại liên kế phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn chịu lực và tuổi thọ thiết kế của công trình. Không xây dựng trên các vùng có nguy cơ địa chất nguy hiểm (sạt lở, trượt đất...), vùng có lũ quét, thường xuyên ngập lụt khi không có biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho khu vực xây dựng.
4.7 Nhà thương mại liên kế cần đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy, nổ [12] và các quy định liên quan. Việc trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải tuân thủ các yêu cầu của quy định hiện hành.
4.8 Nhà thương mại liên kế cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Đảm bảo người cao tuổi và người khuyết tật tiếp cận sử dụng [14];
- Sử dụng năng lượng hiệu quả [13];
- An toàn sinh mạng và sức khỏe [11];
- Được thông gió, chiếu sáng tự nhiên tối đa;
- Phòng chống mối tuân theo các tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng;
- Bảo trì theo đúng quy trình.
4.9 Các phòng/không gian chức năng trong nhà thương mại liên kế cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Hợp lý về dây chuyền sử dụng, đảm bảo độc lập, khép kín giữa không gian lưu trú (nếu có) và không gian thương mại - dịch vụ;
- Thông thoáng, bố cục mở, có khả năng chuyển đổi linh hoạt, tăng hiệu quả sử dụng không gian."

Theo đó, diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế phải đảm bảo không nhỏ hơn 75 m2 và có chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 m.

Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế yêu cầu tối thiểu bao nhiêu mét và một số nguyên tắc chung cần đảm bảo thực hiện là gì?

Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế yêu cầu tối thiểu bao nhiêu mét và một số nguyên tắc chung cần đảm bảo thực hiện là gì? (Hình từ Internet)

Thiết kế kiến trúc của nhà thương mại liên kế cần tuân thủ theo những quy định gì?

Theo Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020 - Nhà thương mại liên kế - Yêu cầu chung về thiết kế có yêu cầu về thiết kế kiến trúc của nhà thương mại liên kế như sau:

5 Yêu cầu thiết kế kiến trúc
5.1 Trong mọi trường hợp nhà thương mại liên kế khống được cao quá 6 tầng và phải phù hợp với quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5.2 Mặt tiền nhà thương mại liên kế tại tầng 1/tầng trệt nên có khoảng lùi tối thiểu là 1 m so với chỉ giới xây dựng để phục vụ kinh doanh, khuyến khích làm hàng hiên ở tầng 1 và phải phù hợp với quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5.3 Chiều cao thông thủy của tầng một/tầng trệt không nhỏ hơn 3,3 m. Trường hợp có tầng lửng thì chiều cao thông thủy của không gian phía dưới tầng lửng không nhỏ hơn 2,7 m.
5.4 Khoảng cách giữa hai dây nhà thương mại liên kế quay lưng vào nhau không nhỏ hơn 2,0 m (ngoài chỉ giới xây dựng).
5.5 Khoảng cách giữa hai đầu hồi có mở cửa sổ của hai dãy nhà thương mại liên kế không nhỏ hơn 4,0 m. Các cánh cửa ở độ cao từ mặt hè đến 2,5 m khi mở ra không được vượt quá chỉ giới đường đỏ.
5.6 Trên mặt tiền nhà nhà thương mại liên kế cần đáp ứng các yêu cầu:
- Trong khoảng cách từ mặt vỉa hè tới độ cao trên 3,5 m được phép làm mái đón, mái hiên. Bộ phận nhô ra của mái đón,mái hiên cách mép vỉa hè không lớn hơn 0,6 m và đồng thời phải nhỏ hơn chiều rộng vỉa hè ít nhất 1,0 m;
- Các chi tiết kiến trúc tuân thủ quy định hiện hành [8];
- Bên trên mái đón, mái hiên không được sử dụng làm ban công, sân thượng, sân bày chậu cảnh hay các vật thể kiến trúc khác.
5.7 Không gian kinh doanh cần có lối ra vào trực tiếp từ mặt tiền.
5.8 Không gian lưu trú (nếu có) có diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25 m2 và không lớn hơn 20% tổng diện tích sử dụng nhà thương mại liên kế.
5.9 Khuyến khích bố trí lối đi riêng tới không gian lưu trú (nếu có).
5.10 Cầu thang bộ cần có chiều rộng thông thủy vế thang không nhỏ hơn 0,90 m với chiều rộng mặt bậc không nhỏ hơn 0,28 m, chiều cao bậc không lớn hơn 0,18 m.
CHÚ THÍCH: Trường hợp cầu thang dành cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng, phải tuân thủ quy định hiện hành [14].
5.11 Lối đi từ tầng hầm/tầng nửa hầm lên không gian kinh doanh và không gian lưu trú (nếu có) cần bố trí hợp lý, đảm bảo dễ dàng, thuận tiện khi ra vào.
5.12 Cao độ nền nhà, bậc thềm, vệt dắt xe, bồn hoa ở mặt tiền nhà, ban công, cửa đi, cửa sổ... phù hợp các quy định trong TCVN 9411.

Thiết kế của thang máy nhà thương mại liên kế có những nguyên tắc yêu cầu thế nào để đảm bảo kĩ thuật an toàn?

Theo Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12872:2020 - Nhà thương mại liên kế - Yêu cầu chung về thiết kế quy định đối với thiết kế của thang máy nhà thương mại liên kế:

9 Yêu cầu về thang máy
9.1 Tuỳ theo mức độ đầu tư và yêu cầu thực tế, có thể thiết kế, lắp đặt thang máy ở vị trí phù hợp, giao thông thuận tiện, tiết kiệm không gian.
9.2 Thiết kế, lắp đặt thang máy nhà thương mại liên kế cần phù hợp với các quy định trong TCVN 5867, TCVN 6396, TCVN 7628 và các yêu cầu kỹ thuật có liên quan khác.
9.3 Việc thiết kế và lựa chọn công suất, tải trọng và vận tốc của thang máy phải căn cứ vào số tầng cần phục vụ, lượng người cần vận chuyển tối đa trong thời gian cao điểm, yêu cầu về chất lượng phục vụ và các yêu cầu kỹ thuật khác.
9.4 Gian đặt máy và thiết bị thang máy phải có lối lên xuống, vào ra thuận tiện, an toàn. Giếng thang máy phải đảm bảo yêu cầu cách âm theo quy định hiện hành [11] [19].
9.5 Không được bố trí bể nước trực tiếp trên giếng thang máy và không cho các đường ống cấp nước, cấp nhiệt, cấp gas đi qua giếng thang máy.
9.6 Thang máy phải có thiết bị bảo vệ chống kẹt cửa, bộ cứu hộ tự động và hệ thống điện thoại nội bộ từ cabin ra ngoài. Thang máy phải đảm bảo chỉ được vận hành khi tất cả các cửa đều đóng.
9.7 Thang máy phải đảm bảo an toàn và được kiểm định an toàn trong trường hợp sau:
- Sau khi lắp đặt, trước khi đưa vào sử dụng;
- Sau khi tiến hành sửa chữa lớn;
- Sau khi xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng và đã khắc phục xong;
- Hết hạn kiểm định hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động.
Nhà thương mại liên kế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
UBND TP.Hà Nội quy định phương pháp xác định dân số đối với dự án, công trình nhà thương mại liên kế từ ngày 10/6/2024 ra sao?
Pháp luật
Nhà thương mại liên kế là gì? Khi xây dựng nhà thương mại liên kế cần đáp ứng những nguyên tắc gì theo quy định?
Pháp luật
Thiết kế kiến trúc cho nhà thương mại liên kế cần phải đảm bảo những yêu cầu gì? Lắp đặt thang máy cho nhà thương mại liên kế như thế nào?
Pháp luật
Diện tích khuôn viên đất xây dựng nhà thương mại liên kế yêu cầu tối thiểu bao nhiêu mét và một số nguyên tắc chung cần đảm bảo thực hiện là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà thương mại liên kế
1,589 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà thương mại liên kế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào