Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có được xem là dịch vụ logistics hay không?
- Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có được xem là dịch vụ logistics hay không?
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng không?
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cầm giữ hàng hoá có phải bồi thường cho bên có hàng hóa bị cầm giữ nếu làm mất mát hàng hóa không?
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có được xem là dịch vụ logistics hay không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 163/2017/NĐ-CP có quy định về phân loại dịch vụ logistics cụ thể như sau:
Phân loại dịch vụ logistics
Dịch vụ logistics được cung cấp bao gồm:
1. Dịch vụ xếp dỡ container, trừ dịch vụ cung cấp tại các sân bay.
2. Dịch vụ kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển.
3. Dịch vụ kho bãi thuộc dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải.
4. Dịch vụ chuyển phát.
5. Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa.
6. Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan (bao gồm cả dịch vụ thông quan).
7. Dịch vụ khác, bao gồm các hoạt động sau: Kiểm tra vận đơn, dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa, kiểm định hàng hóa, dịch vụ lấy mẫu và xác định trọng lượng; dịch vụ nhận và chấp nhận hàng; dịch vụ chuẩn bị chứng từ vận tải.
8. Dịch vụ hỗ trợ bán buôn, hỗ trợ bán lẻ bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa và giao hàng.
9. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển.
10. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường thủy nội địa.
11. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt.
12. Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ.
13. Dịch vụ vận tải hàng không.
14. Dịch vụ vận tải đa phương thức.
15. Dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật.
16. Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.
17. Các dịch vụ khác do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics và khách hàng thỏa thuận phù hợp với nguyên tắc cơ bản của Luật thương mại.
Như vậy, dịch vụ logistics được cung cấp bao gồm các dịch vụ nêu trên. Theo đó, dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan cũng được xem là dịch vụ logistics.
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có được xem là dịch vụ logistics hay không? (Hình từ Internet)
Thương nhân kinh doanh dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng không?
Theo quy định tại Điều 235 Luật Thương mại 2005 có quy định về quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cụ thể như sau:
Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics
1. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp lý khác;
b) Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng;
c) Khi xảy ra trường hợp có thể dẫn đến việc không thực hiện được một phần hoặc toàn bộ những chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo ngay cho khách hàng để xin chỉ dẫn;
d) Trường hợp không có thoả thuận về thời hạn cụ thể thực hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời hạn hợp lý.
2. Khi thực hiện việc vận chuyển hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải tuân thủ các quy định của pháp luật và tập quán vận tải.
Như vậy, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, trong quá trình thực hiện hợp đồng thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền thực hiện khác chỉ dẫn của khách hàng nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hành.
Tuy nhiên, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải có nghĩa vụ thông báo ngay cho khách hàng biết.
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cầm giữ hàng hoá có phải bồi thường cho bên có hàng hóa bị cầm giữ nếu làm mất mát hàng hóa không?
Căn cư theo quy định tại khoản 4 Điều 240 Luật Thương mại 2005 có quy định về nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá cụ thể như sau:
Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics khi cầm giữ hàng hoá
Khi chưa thực hiện quyền định đoạt hàng hoá theo quy định tại Điều 239 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện quyền cầm giữ hàng hoá có các nghĩa vụ sau đây:
1. Bảo quản, giữ gìn hàng hoá;
2. Không được sử dụng hàng hoá nếu không được bên có hàng hoá bị cầm giữ đồng ý;
3. Trả lại hàng hoá khi các điều kiện cầm giữ, định đoạt hàng hoá quy định tại Điều 239 của Luật này không còn;
4. Bồi thường thiệt hại cho bên có hàng hoá bị cầm giữ nếu làm mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá cầm giữ.
Như vậy, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thực hiện quyền cầm giữ hàng hoá có các nghĩa vụ theo quy định nêu trên.
Trong đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cầm giữ hàng hoá có phải bồi thường cho bên có hàng hóa bị cầm giữ nếu làm mất mát hàng hóa cầm giữ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đoàn kiểm tra kế toán phải lưu ý điều gì khi thực hiện kiểm tra kế toán? Quy định về nội dung kiểm tra kế toán?
- Việc xây dựng, ban hành và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tài chính phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
- Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam là gì? Điều kiện xét tặng Giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam là gì?
- Quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự trong tố tụng dân sự được pháp luật quy định thế nào?
- Biên bản họp lớp là gì? Mẫu Biên bản họp lớp được sử dụng phổ biến? Tải về mẫu biên bản họp lớp?