Địa điểm khi xây dựng cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản phải đảm bảo các yêu cầu gì để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y?

Thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản được hiểu là gì? Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y được chứng nhận và công bố hợp quy như thế nào? Câu hỏi đến từ anh T.L ở Vĩnh Long.

Thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản được hiểu là gì?

Thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản được giải thích theo tiểu mục 1.3 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 02-14:2009/BNNPTNT quy định:

Trong quy chuẩn này, thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản được hiểu là loại thức ăn được chế biến ở dạng viên khô có thời hạn bảo quản dài ngày và thuận lợi khi sử dụng; được sản xuất ở các nhà máy với quy mô công nghiệp.

Theo đó, thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản được hiểu là loại thức ăn được chế biến ở dạng viên khô có thời hạn bảo quản dài ngày và thuận lợi khi sử dụng; được sản xuất ở các nhà máy với quy mô công nghiệp.

Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản

Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản (Hình từ Internet)

Địa điểm khi xây dựng cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản phải đảm bảo các yêu cầu gì để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y?

Yêu cầu địa điểm khi xây dựng cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y quy định ở tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 02-14:2009/BNNPTNT cụ thể:

QUY ĐỊNH VỀ KỸ THUẬT
2.1. Yêu cầu về hạ tầng cơ sở
2.1.1. Địa điểm:
2.1.1.1. Cơ sở phải được xây dựng nằm trong quy hoạch của Nhà nước và có vị trí đảm bảo không bị ngập, đọng nước; giao thông thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển.
2.1.1.2. Phải có nguồn cung cấp nước sạch và nguồn điện đáp ứng được yêu cầu hoạt động sản xuất.
2.1.1.3. Phải cách biệt với khu dân cư và nguồn gây nhiễm.
2.1.2. Bố trí mặt bằng nhà xưởng
2.1.2.1. Việc bố trí mặt bằng nhà xưởng phải đảm bảo cho các dây chuyền sản xuất (từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm) phải liên thông, một chiều, tránh gây nhiễm cho sản phẩm.
2.1.2.2. Nhà xưởng phải có kích thước đủ cho việc bố trí thiết bị và có thể tiếp cận được để vệ sinh cả bên trong và bên ngoài máy; khoảng cách tối thiểu giữa thiết bị với tường hoặc vách ngăn là 45 cm và với nền là 15 cm.
2.1.2.3. Dây chuyền sản xuất phải được bố trí sao cho hạn chế thấp nhất khả năng gây nhiễm chéo giữa các công đoạn sản xuất.
2.1.2.4. Khu vực ướt (nếu có), khu xử lý nhiệt (nồi hơi, thuỷ phân, hấp, xay, nghiền) phải
được thiết kế đảm bảo thông thoáng, thoát nhiệt, thoát ẩm và thoát mùi nhanh, dễ làm sạch và khử trùng.
2.1.2.5. Sân và đường đi nội bộ phải được đổ bê tông hoặc lát gạch, có độ dốc đảm bảo dễ thoát nước và vệ sinh khử trùng.
2.1.2.6. Có tường bao ngăn cách cơ sở với bên ngoài.
...

Theo đó, yêu cầu địa điểm khi xây dựng cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y gồm:

- Cơ sở phải được xây dựng nằm trong quy hoạch của Nhà nước và có vị trí đảm bảo không bị ngập, đọng nước; giao thông thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển.

- Phải có nguồn cung cấp nước sạch và nguồn điện đáp ứng được yêu cầu hoạt động sản xuất.

- Phải cách biệt với khu dân cư và nguồn gây nhiễm.

Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y được chứng nhận và công bố hợp quy như thế nào?

Chứng nhận và công bố hợp quy cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y nêu ở Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 02-14:2009/BNNPTNT cụ thể:

QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ
3.1. Chứng nhận và công bố hợp quy
3.1.1. Cơ sở sản xuất sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản phải thực hiện chứng nhận hợp quy về điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 “Quy định về hoạt động chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy, công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy”.
3.1.2. Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh có trách nhiệm tiến hành chứng nhận hợp quy về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản theo phân cấp tại Quyết định số 117/2008/QĐ-BNN ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Quy chế Kiểm tra và công nhận Cơ sở sản xuất, kinh doanh thuỷ sản đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.
3.1.3. Phương thức đánh giá, chứng nhận Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản hợp quy thực hiện theo Quyết định số 117/2008/QĐ-BNN ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Quy chế Kiểm tra và công nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thuỷ sản đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.
3.1.4. Cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản công bố hợp quy thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 về “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật”.

Theo đó, cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y được chứng nhận và công bố hợp quy như trên.

*Lưu ý:

- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 02-14:2009/BNNPTNT áp dụng cho cơ sở sản xuất thức ăn nuôi thuỷ sản quy mô công nghiệp trong phạm vi cả nước.

- Quy chuẩn này không áp dụng đối với cơ sở sản xuất thức ăn nuôi thuỷ sản quy mô nông hộ tự phục vụ, không có tính thương mại.

Thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản
Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản có những nghĩa vụ gì trong hoạt động sản xuất thức ăn thủy sản?
Pháp luật
Địa điểm khi xây dựng cơ sở sản xuất thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản phải đảm bảo các yêu cầu gì để đảm bảo an toàn vệ sinh thú y?
Pháp luật
Thông tin lập tài khoản để cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản đăng nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thủy sản gồm những gì?
Pháp luật
Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản về những nội dung gì?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản phải đáp ứng điều kiện gì? Thành lập cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản thì nộp hồ sơ ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
680 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thức ăn công nghiệp nuôi thuỷ sản Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào