Để vận hành trạm thu ảnh vệ tinh cần những điều kiện gì? Trước khi vận hành thu ảnh vệ tinh thì cần chuẩn bị những gì?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì để vận hành trạm thu ảnh vệ tinh cần những điều kiện gì? Trước khi vận hành thu ảnh vệ tinh thì cần chuẩn bị những gì? Câu hỏi của anh Bảo Long đến từ Quảng Ninh.

Để vận hành trạm thu ảnh vệ tinh cần những điều kiện gì?

Căn cứ tại Điều 8 Thông tư 39/2015/TT-BTNMT, có quy định về điều kiện vận hành trạm thu ảnh vệ tinh như sau:

Điều kiện vận hành trạm thu ảnh vệ tinh
1. Hệ thống trạm thu ảnh vệ tinh phải đảm bảo ở trạng thái hoạt động liên tục hai mươi tư giờ một ngày và bảy ngày trong một tuần.
2. Công tác vận hành trạm thu phải do người vận hành có trình độ đại học thuộc một trong các chuyên ngành sau: trắc địa, bản đồ, viễn thám, điện tử viễn thông, công nghệ thông tin và đã được tham gia khóa đào tạo về vận hành trạm thu ảnh vệ tinh.

Như vậy, theo quy định trên thì vận hành trạm thu ảnh vệ tinh thì cần các điều kiện sau:

- Hệ thống trạm thu ảnh vệ tinh phải đảm bảo ở trạng thái hoạt động liên tục hai mươi tư giờ một ngày và bảy ngày trong một tuần;

- Công tác vận hành trạm thu phải do người vận hành có trình độ đại học thuộc một trong các chuyên ngành sau: trắc địa, bản đồ, viễn thám, điện tử viễn thông, công nghệ thông tin và đã được tham gia khóa đào tạo về vận hành trạm thu ảnh vệ tinh.

Trạm thu ảnh vệ tinh

Thu ảnh vệ tinh (Hình từ Internet)

Trước khi vận hành thu ảnh vệ tinh thì cần chuẩn bị những gì?

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 39/2015/TT-BTNMT, có quy định về công tác chuẩn bị trước khi thu nhận như sau:

Công tác chuẩn bị trước khi thu nhận
1. Kiểm tra trạng thái sẵn sàng hoạt động của thiết bị: Ăng ten; thiết bị điều khiển ăng ten; thiết bị chuyển đổi tần số; thiết bị dò tín hiệu; thiết bị đo phổ tần số; bộ giải điều chế tín hiệu, thiết bị GPS, thiết bị đo gió.
2. Chạy thử hệ thống thiết bị điều khiển ăng ten; kiểm tra các thông số kỹ thuật của các thiết bị sau khi chạy thử và ghi lại các thông số vào sổ trực.
3. Kiểm tra thiết bị trong phòng, tình trạng hoạt động và các cấu hình của các máy chủ thu nhận, xử lý và lưu trữ tín hiệu.
4. Kiểm tra kế hoạch thu ảnh và sự đồng bộ về mặt thời gian giữa hệ thống điều khiển ăng ten và hệ thống xử lý tín hiệu.
5. Trong trường hợp xảy ra xung đột về kế hoạch thu ảnh giữa các vệ tinh phải xin ý kiến người quản lý trạm thu để lựa chọn vệ tinh có mức độ ưu tiên cao hơn.

Như vậy, theo quy định trên thì trước khi vận hành thu ảnh vệ tinh thì có công tác chuẩn bị như sau:

- Kiểm tra trạng thái sẵn sàng hoạt động của thiết bị: Ăng ten; thiết bị điều khiển ăng ten; thiết bị chuyển đổi tần số; thiết bị dò tín hiệu; thiết bị đo phổ tần số; bộ giải điều chế tín hiệu, thiết bị GPS, thiết bị đo gió

- Chạy thử hệ thống thiết bị điều khiển ăng ten; kiểm tra các thông số kỹ thuật của các thiết bị sau khi chạy thử và ghi lại các thông số vào sổ trực

- Kiểm tra thiết bị trong phòng, tình trạng hoạt động và các cấu hình của các máy chủ thu nhận, xử lý và lưu trữ tín hiệu

- Kiểm tra kế hoạch thu ảnh và sự đồng bộ về mặt thời gian giữa hệ thống điều khiển ăng ten và hệ thống xử lý tín hiệu

- Trong trường hợp xảy ra xung đột về kế hoạch thu ảnh giữa các vệ tinh phải xin ý kiến người quản lý trạm thu để lựa chọn vệ tinh có mức độ ưu tiên cao hơn

Thu nhận tín hiệu vệ tinh từ trạm thu ảnh vệ tinh được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 11 Thông tư 39/2015/TT-BTNMT, có quy định về thu nhận và xử lý tín hiệu vệ tinh như sau:

Thu nhận và xử lý tín hiệu vệ tinh
1. Khi hệ thống bắt đầu thu tín hiệu, người vận hành phải theo dõi tín hiệu thu nhận được, kiểm tra sơ bộ các kênh truyền tín hiệu, thời gian truyền tín hiệu, vị trí thu theo kế hoạch thu ảnh và chất lượng của tín hiệu thu được từ vệ tinh. Tất cả các thông tin trên phải được ghi vào sổ trực hàng ngày.
2. Người vận hành phải giám sát các quá trình thu nhận, xử lý tín hiệu vệ tinh ra dữ liệu viễn thám mức 0 và lưu trữ dữ liệu này trên hệ thống lưu trữ trực tuyến của trạm thu ảnh vệ tinh.

Như vậy, theo quy định trên thì thu nhận tín hiệu vệ tinh từ tạm thu ảnh vệ tin được quy định như sau:

- Khi hệ thống bắt đầu thu tín hiệu, người vận hành phải theo dõi tín hiệu thu nhận được, kiểm tra sơ bộ các kênh truyền tín hiệu, thời gian truyền tín hiệu, vị trí thu theo kế hoạch thu ảnh và chất lượng của tín hiệu thu được từ vệ tinh, tất cả các thông tin trên phải được ghi vào sổ trực hàng ngày;

- Người vận hành phải giám sát các quá trình thu nhận, xử lý tín hiệu vệ tinh ra dữ liệu viễn thám mức 0 và lưu trữ dữ liệu này trên hệ thống lưu trữ trực tuyến của trạm thu ảnh vệ tinh.

Việc vận hành trạm thu ảnh vệ tinh theo chế độ khẩn cấp theo yêu cầu của ai?

Căn cứ tại Điều 19 Thông tư 39/2015/TT-BTNMT, có quy định về vận hành trạm thu theo chế độ khẩn cấp như sau:

Vận hành trạm thu theo chế độ khẩn cấp
1. Việc vận hành trạm thu theo chế độ khẩn cấp được thực hiện khi có yêu cầu trực tiếp của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.
2. Sau khi kết thúc việc thu nhận ảnh theo chế độ khẩn cấp, dữ liệu phải được ưu tiên sản xuất ra sản phẩm ảnh viễn thám và cung cấp theo yêu cầu.

Như vậy, theo quy định trên thì việc vận hành trạm thu ảnh vệ tinh theo chế độ khẩn cấp theo yêu cầu trực tiếp của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.

Trạm thu ảnh vệ tinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để vận hành trạm thu ảnh vệ tinh cần những điều kiện gì? Trước khi vận hành thu ảnh vệ tinh thì cần chuẩn bị những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trạm thu ảnh vệ tinh
439 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trạm thu ảnh vệ tinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào