Để thay đổi vốn điều lệ của công ty đầu tư chứng khoán có cần sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông không?

Để thay đổi vốn điều lệ của công ty đầu tư chứng khoán có cần sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông không? Nếu có thì quyết định Đại hội đồng cổ đông công ty đầu tư chứng khoán về việc tăng vốn điều lệ có được thông qua bằng hình thức biểu quyết không?

Để thay đổi vốn điều lệ của công ty đầu tư chứng khoán có cần sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông không?

Căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 59 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định như sau:

Đại hội đồng cổ đông
1. Đại hội đồng cổ đông công ty đầu tư chứng khoán do Hội đồng quản trị công ty đầu tư chứng khoán riêng lẻ tự quản lý hoặc công ty quản lý quỹ triệu tập và quyết định những nội dung sau:
a) Sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán;
b) Thay đổi cơ bản trong chính sách, mục tiêu đầu tư; quyết định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty đầu tư chứng khoán; tăng mức giá dịch vụ trả cho công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát; thay thế công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát;
c) Sáp nhập, hợp nhất; giải thể; thay đổi vốn điều lệ; thay đổi thời hạn hoạt động của công ty đầu tư chứng khoán;
d) Phương án phân phối lợi nhuận;
đ) Chấp thuận các hợp đồng, giao dịch giữa công ty đầu tư chứng khoán với cổ đông sở hữu trên 10% số cổ phiếu đang lưu hành, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông đó, thành viên Hội đồng quản trị công ty đầu tư chứng khoán. Trong trường hợp này, cổ đông tham gia giao dịch trực tiếp không được biểu quyết. Hợp đồng, giao dịch được chấp thuận khi có số cổ đông đại diện cho tối thiểu 65% tổng số phiếu biểu quyết còn lại đồng ý;
...

Như vậy, việc thay đổi vốn điều lệ của công ty đầu tư chứng khoán phải có sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông.

Để thay đổi vốn điều lệ của công ty đầu tư chứng khoán có cần sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông không?

Để thay đổi vốn điều lệ của công ty đầu tư chứng khoán có cần sự thông qua của Đại hội đồng cổ đông không? (hình từ internet)

Quyết định Đại hội đồng cổ đông công ty đầu tư chứng khoán về việc tăng vốn điều lệ có được thông qua bằng hình thức biểu quyết không?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 60 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định như sau:

Điều kiện, thể thức tiến hành họp, thông qua quyết định Đại hội đồng cổ đông
...
4. Nghị quyết Đại hội đồng cổ về các nội dung quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 59 Thông tư này phải được thông qua bằng hình thức biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông. Trong trường hợp này, quyết định tại cuộc họp được thông qua khi số cổ đông đại diện trên 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp tán thành hoặc một tỷ lệ khác cao hơn do Điều lệ quỹ quy định.
5. Quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua khi được số nhà đầu tư đại diện cho trên 50% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp tán thành, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
6. Nguyên tắc, nội dung, trình tự, thủ tục lấy ý kiến bằng văn bản phải được quy định rõ tại Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán, phù hợp với các nguyên tắc tại quy định pháp luật về doanh nghiệp. Trong trường hợp này, người triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông phải tuân thủ thời hạn gửi phiếu và tài liệu họp cho cổ đông như trường hợp mời họp Đại hội đồng cổ đông.
...

Như vậy, quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi vốn điều lệ của công ty đầu tư chứng khoán bắt buộc phải được thông qua bằng hình thức biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông.

Cụ thể là, quyết định tại cuộc họp về việc thay đổi vốn điều lệ được thông qua khi số cổ đông đại diện trên 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp tán thành hoặc một tỷ lệ khác cao hơn do Điều lệ quỹ quy định.

Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của công ty đầu tư chứng khoán được tổ chức lại trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 60 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định như sau:

Điều kiện, thể thức tiến hành họp, thông qua quyết định Đại hội đồng cổ đông
...
7. Trường hợp lấy ý kiến Đại hội đồng cổ đông dưới hình thức bằng văn bản, thì quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua khi được số cổ đông đại diện trên 50% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông có quyền biểu quyết tán thành.
8. Công ty quản lý quỹ và Hội đồng quản trị công ty đầu tư chứng khoán có trách nhiệm xem xét, bảo đảm các Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông công ty đầu tư chứng khoán là phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán. Trong trường hợp quyết định của Đại hội đồng cổ đông là không phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán, thì phải tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông để lấy ý kiến lại hoặc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Như vậy, trong trường hợp Công ty quản lý quỹ và Hội đồng quản trị công ty đầu tư chứng khoán xét thấy quyết định của Đại hội đồng cổ đông của công ty đầu tư chứng khoán là không phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán thì yêu cầu tổ chức lại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của công ty đầu tư chứng khoán.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
0 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào