Để thành lập bảo tàng quốc gia cần đáp ứng điều kiện nào? Thủ tục thành lập bảo tàng quốc gia và cấp giấy phép hoạt động được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi để thành lập bảo tàng quốc gia cần đáp ứng điều kiện nào? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định thành lập bảo tàng quốc gia? Thủ tục thành lập bảo tàng quốc gia và cấp giấy phép hoạt động được thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi của Duy Phúc đến từ Tiền Giang.

Để thành lập bảo tàng quốc gia cần đáp ứng điều kiện nào?

Căn cứ Điều 49 Luật Di sản văn hóa 2001 quy định điều kiện thành lập bảo tàng bao gồm:

Điều kiện để thành lập bảo tàng bao gồm:
1. Có sưu tập theo một hoặc nhiều chủ đề;
2. Có nơi trưng bày, kho và phương tiện bảo quản;
3. Có người am hiểu chuyên môn phù hợp với hoạt động bảo tàng.

Như vậy, điều kiện để thành lập bảo tàng gồm:

- Có sưu tập theo một hoặc nhiều chủ đề;

- Có nơi trưng bày, kho và phương tiện bảo quản;

- Có người am hiểu chuyên môn phù hợp với hoạt động bảo tàng.

Bảo tàng quốc gia

Bảo tàng quốc gia (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định thành lập bảo tàng quốc gia?

Theo khoản 1 Điều 50 Luật Di sản văn hóa 2001, được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Luật Di sản văn hóa sửa đổi 2009 như sau:

Thẩm quyền quyết định thành lập bảo tàng được quy định như sau:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập bảo tàng quốc gia, bảo tàng chuyên ngành thuộc bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương theo đề nghị của Bộ trưởng, người đứng đầu ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương;
b) Bộ trưởng, người đứng đầu ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương quyết định thành lập bảo tàng chuyên ngành thuộc đơn vị trực thuộc theo đề nghị của người đứng đầu đơn vị trực thuộc;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập bảo tàng cấp tỉnh theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch ở địa phương; cấp giấy phép hoạt động cho bảo tàng ngoài công lập theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thành lập bảo tàng.
....

Như vậy, trường hợp bạn thắc mắc Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập bảo tàng quốc gia theo đề nghị của Bộ trưởng, người đứng đầu ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương.

Thủ tục thành lập bảo tàng quốc gia và cấp giấy phép hoạt động được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật Di sản văn hóa 2001, được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Luật Di sản văn hóa sửa đổi 2009 như sau:

Thủ tục thành lập, cấp giấy phép hoạt động bảo tàng được quy định như sau:
a) Tổ chức, cá nhân có yêu cầu thành lập hoặc đề nghị cấp giấy phép hoạt động bảo tàng phải gửi hồ sơ đến người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này. Hồ sơ gồm văn bản đề nghị thành lập hoặc văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động bảo tàng và văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này đối với bảo tàng quốc gia, bảo tàng chuyên ngành; văn bản của cơ quan có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch cấp tỉnh xác nhận đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này đối với bảo tàng cấp tỉnh, bảo tàng ngoài công lập;
b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, người có thẩm quyền quyết định thành lập hoặc cấp giấy phép hoạt động bảo tàng có trách nhiệm xem xét, quyết định; trường hợp từ chối phải nêu rõ lý do bằng văn bản.

Như vậy, thủ tục thành lập bảo tàng và cấp giấy phép hoạt động được như sau:

- Tổ chức, cá nhân có yêu cầu thành lập hoặc đề nghị cấp giấy phép hoạt động bảo tàng phải gửi hồ sơ đến người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này.

- Hồ sơ gồm văn bản đề nghị thành lập hoặc văn bản đề nghị cấp giấy phép hoạt động bảo tàng và văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này đối với bảo tàng quốc gia, bảo tàng chuyên ngành; văn bản của cơ quan có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch cấp tỉnh xác nhận đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này đối với bảo tàng cấp tỉnh, bảo tàng ngoài công lập;

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, người có thẩm quyền quyết định thành lập hoặc cấp giấy phép hoạt động bảo tàng có trách nhiệm xem xét, quyết định; trường hợp từ chối phải nêu rõ lý do bằng văn bản.

Bảo tàng quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để thành lập bảo tàng quốc gia cần đáp ứng điều kiện nào? Thủ tục thành lập bảo tàng quốc gia và cấp giấy phép hoạt động được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo tàng quốc gia
805 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo tàng quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào