Để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì thí sinh phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thi và cấp khi nào?

Em ơi cho chị hỏi: Vào các kỳ thi tốt nghiệp THPT thì chị thấy có nhiều bạn học sinh được miễn làm bài thi ngoại ngữ. Vậy để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì thí sinh phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thi và cấp khi nào vậy em? Đây là câu hỏi của chị Hà Nhi đến từ TP.HCM.

Đối với bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì thí sinh được lựa chọn những ngoại ngữ nào để thi?

Theo tiểu mục đ Mục 2 Phụ lục III Tổ chức hội đồng thi và đăng ký dự thi kèm theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL năm 2023 hướng dẫn như sau:

2. Các Sở GDĐT chỉ đạo các Đơn vị ĐKDT tổ chức cho các đối tượng ĐKDT theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Quy chế thi; lưu ý một số điểm sau:
...
b) Các Đơn vị ĐKDT chịu trách nhiệm hướng dẫn thí sinh chuẩn bị hồ sơ để khai báo vào Phiếu ĐKDT Kỳ thi tốt nghiệp THPT (gọi tắt là Phiếu ĐKDT) trên phần mềm (đối với thí sinh đăng ký trực tuyến) hoặc điền vào Phiếu ĐKDT (đối với thí sinh đăng ký trực tiếp) đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác thông tin thí sinh điền vào Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có); xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh, tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ. Đồng thời, hướng dẫn thí sinh khai báo trên phần mềm thông tin để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ; rà soát thông tin thí sinh khai báo và hồ sơ, minh chứng thí sinh nộp kèm theo.
c) Khi ĐKDT, thí sinh phải kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, thành phố, mã trường phổ thông,... đúng quy định.
d) Đăng ký bài thi tổ hợp/môn thi thành phần: Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023 được ĐKDT chỉ một bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) để xét công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh tự do thuộc điểm c khoản 1 Điều 12 Quy chế thi chỉ được ĐKDT các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Sau khi kết thúc thời hạn ĐKDT, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.
đ) Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 (bảy) ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Thí sinh được ĐKDT môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên GDTX được ĐKDT bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
...

Như vậy, đối với bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì thí sinh được lựa chọn dự thi một trong 7 (bảy) ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.

Thí sinh được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Hình từ Internet)

Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ có mức điểm như thế nào mới được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

Theo bảng thuộc tiểu mục đ Mục 2 Phụ lục III Tổ chức hội đồng thi và đăng ký dự thi kèm theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL năm 2023 như sau:

2. Các Sở GDĐT chỉ đạo các Đơn vị ĐKDT tổ chức cho các đối tượng ĐKDT theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Quy chế thi; lưu ý một số điểm sau:

Như vậy, các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023:

- Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

- Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/06/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng trên.

Để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì thí sinh phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thi và cấp khi nào?

Căn cứ theo Công văn 999/QLCL-QLVBCC năm 2023 hướng dẫn như sau:

Tiếp theo Công văn số 889/QLCL-QLVBCC ngày 09 tháng 6 năm 2023 của Cục Quản lý chất lượng về việc hướng dẫn xác minh chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người học trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, Cục Quản lý chất lượng hướng dẫn bổ sung như sau:
Thí sinh đã đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 được sử dụng chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thi và cấp sau ngày 10 tháng 9 năm 2022 để xét miễn thi bài thi ngoại ngữ theo quy định.

Như vậy, để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì thí sinh phải có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thi và cấp sau ngày 10 tháng 9 năm 2022 để xét miễn thi bài thi ngoại ngữ theo quy định.

Và có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/06/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo bảng trên.

Thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Miễn thi ngoại ngữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc bảo quản, vận chuyển Đề thi tốt nghiệp THPT nghiêm ngặt như thế nào? Phải được công an giám sát đúng không?
Pháp luật
Thí sinh thi THPT quốc gia có được mang máy tính có thẻ nhớ vào phòng thi? Khi nhận đề thi THPT quốc gia, thí sinh cần kiểm tra những gì?
Pháp luật
Nội dung thi THPT quốc gia chủ yếu nằm trong chương trình nào? 3 bài thi độc lập trong kỳ thi THPT quốc gia?
Pháp luật
05 trường hợp thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia bị 0 điểm ngay trong lúc thi? Bị điểm 0 sẽ không được dự thi các bài thi tiếp theo đúng không?
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT, điểm liệt tiếng Anh là bao nhiêu điểm? Trường hợp nào có thể xin xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh?
Pháp luật
Danh mục vật dụng được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT theo quy định mới nhất? Một số lưu ý trong phòng thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh?
Pháp luật
Có bao nhiêu bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia? Thời gian làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia?
Pháp luật
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT đăng đề thi lên mạng xã hội khi ra khỏi phòng thi sớm thì có bị xem là tiết lộ đề thi không?
Pháp luật
Atlat đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024 của học sinh để thi môn Địa lí được ghi những nội dung gì?
Pháp luật
Những vật dụng được mang vào phòng thi 2024? 9 vật dụng nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
23,097 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT Miễn thi ngoại ngữ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào