Để được làm Giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công lập cấp huyện thì phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào?

Để được làm Giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cấp huyện thì cần phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đúng không? Giáo viên trong Trung tâm có được đi thỉnh giảng ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác không? - Câu hỏi của anh Duy (TP. HCM)

Để được làm Giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cấp huyện thì cần phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đúng không?

Tiêu chuẩn của Giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cấp huyện

Tiêu chuẩn của Giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cấp huyện (Hình từ Internet)

Căn cứ Điều 26 Thông tư 05/2020/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Tiêu chuẩn và trình độ chuẩn của giáo viên trong Trung tâm
1. Giáo viên trong Trung tâm phải có các tiêu chuẩn sau:
a) Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt;
b) Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm và đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định tại khoản 2 Điều này;
c) Có lý lịch rõ ràng; bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp.
2. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
a) Giáo viên dạy trình độ sơ cấp phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp;
b) Giáo viên dạy trình độ sơ cấp quy định tại điểm a khoản này, nếu không có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, đại học sư phạm kỹ thuật thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Theo đó, yêu cầu về trình độ của giáo viên dạy trình độ sơ cấp trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công lập cấp huyện như sau:

- Phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp;

- Trường hợp không có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, đại học sư phạm kỹ thuật thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Như vậy, trong trường hợp giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công lập cấp huyện đã có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề thì không cần phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp có được thỉnh giảng ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác không?

Tại Điều 28 Thông tư 05/2020/TT-BLĐTBXH quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công lập cấp huyện như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên
Giáo viên trong Trung tâm thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Điều 55 của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục và các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau:
1. Chấp hành các quy chế, nội quy, quy định của Trung tâm.
2. Thực hiện quy định về chế độ làm việc đối với chức danh giáo viên do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
3. Được bố trí giảng dạy theo chuyên ngành, nghề được đào tạo; được lựa chọn phương pháp, phương tiện giảng dạy nhằm phát huy năng lực cá nhân, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp; được bảo đảm trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
4. Được hưởng lương, phụ cấp và các chính sách khác theo quy định của pháp luật.
5. Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy theo kế hoạch và điều kiện của Trung tâm; được tham gia vào việc quản lý và giám sát hoạt động của Trung tâm; được tham gia công tác Đảng, đoàn thể và các hoạt động xã hội theo quy định của pháp luật.
6. Được bảo vệ danh dự, nhân phẩm. Được tham gia bàn bạc, thảo luận, góp ý về các chủ trương, kế hoạch phát triển đào tạo, xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, nội dung, phương pháp giảng dạy, tổ chức quản lý của Trung tâm; được nghỉ hè, nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ hàng tuần và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật. Được dự các cuộc họp hội đồng do Trung tâm thành lập khi các hội đồng này giải quyết những vấn đề có liên quan đến người học của lớp mình được phân công, phụ trách.
7. Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục khác nhưng phải thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 55 của Luật Giáo dục nghề nghiệp và phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mình công tác.

Căn cứ quy định trên thì giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công lập cấp huyện được tham gia thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác nhưng phải đảm bảo:

- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 55 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014;

- Phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mình công tác.

Giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cấp huyện có những chức danh nào?

Căn cứ Điều 27 Thông tư 05/2020/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Giáo viên trong Trung tâm
1. Chức danh của giáo viên trong Trung tâm được quy định tại khoản 3 Điều 53 của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
2. Việc tuyển dụng, thực hiện chế độ làm việc, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và các chính sách khác đối với giáo viên của Trung tâm thực hiện theo quy định tiêu chuẩn chức danh giáo viên trong Trung tâm giáo dục nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành và quy định của pháp luật.

Tại khoản 3 Điều 53 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định về các chức danh của nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như sau:

Nhà giáo trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
...
3. Chức danh của nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp; giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp.

Như vậy, căn cứ các quy định trên thì giáo viên trong Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp công lập cấp huyện có các chức danh như sau:

- Giáo viên;

- Giáo viên chính;

- Giáo viên cao cấp.

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thi đua và khen thưởng của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có phải là Giám đốc Trung tâm hay không?
Pháp luật
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có quyền tự chủ hay không? Tiêu chuẩn của Phó giám đốc Trung tâm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục giải thể trung tâm giáo dục nghề nghiệp trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ra sao?
Pháp luật
Để thành lập trung tâm giáo dục nghề nghiệp thì phải có vốn đầu tư tối thiểu là bao nhiêu tỷ đồng?
Pháp luật
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục, đào tạo nào?
Pháp luật
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp chịu sự quản lý của ai? Trung tâm phải giải trình trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các hoạt động nào?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp do ai thành lập? Trung tâm này có được thành lập các đơn vị trực thuộc không?
Pháp luật
Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải có những nội dung nào? Tên trung tâm có được đặt trùng không?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp có được hưởng lương không? Phó giám đốc trung tâm có trình độ như thế nào?
Pháp luật
Nguồn tài chính của trung tâm giáo dục nghề nghiệp tư thục gồm những nguồn nào? Kinh phí của trung tâm dùng để chi thường xuyên những hoạt động nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm giáo dục nghề nghiệp
468 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào