Để được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự thì cơ quan, doanh nghiệp cần có đủ các điều kiện gì?

Tôi muốn biết để được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự thì cơ quan, doanh nghiệp cần có đủ các điều kiện gì? Thời gian bắt đầu đánh giá cơ quan, doanh nghiệp được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự? - câu hỏi của chị Khánh Vân (TP. HCM)

Cơ quan, doanh nghiệp được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Thông tư 124/2021/TT-BCA giải thích cơ quan như sau:

2. “Cơ quan” gồm: Cơ quan nhà nước, cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của cấp có thẩm quyền và có trụ sở làm việc, được đảm bảo hoạt động từ ngân sách Nhà nước.
3. “Doanh nghiệp” là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, cơ quan được hiểu là bao gồm các cơ quan nhà nước, cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của cấp có thẩm quyền và có trụ sở làm việc, được đảm bảo hoạt động từ ngân sách Nhà nước.

Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh.

Để được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự thì cơ quan, doanh nghiệp cần có đủ các điều kiện gì?

An toàn về an ninh trật tự

Tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự (Hình từ Internet)

Theo Điều 6 Thông tư 124/2021/TT-BCA quy định để được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự thì cơ quan, doanh nghiệp cần có đủ các điều kiện như sau:

(1) Quý I hằng năm, tổ chức Đảng có nghị quyết chuyên đề riêng hoặc lồng ghép công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo hằng năm (đối với nơi có tổ chức Đảng);

- Cơ quan, doanh nghiệp có kế hoạch về bảo đảm an ninh, trật tự và đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”;

- Có nội quy, quy định bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ chính trị nội bộ, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật;

- 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được phổ biến quán triệt các nội quy, quy định nêu trên và tiêu chí xây dựng cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”;

- Có ít nhất 01 mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động hiệu quả.

(2) Triển khai, thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an (nếu có) và các quy định của địa phương về công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

(3) Không để xảy ra một trong các trường hợp sau:

- Tuyên truyền, phát triển tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật;

- Hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, tranh chấp, khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự;

- Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng hoặc lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước; xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm được phân công giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Đình công, lãn công trái pháp luật;

- Tội phạm nghiêm trọng trở lên (trừ trường hợp bất khả kháng) hoặc nếu có, kịp thời phát hiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp giảm thiểu hậu quả và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xử lý;

- Vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước;

- Cháy, nổ nghiêm trọng; tai nạn lao động chết người; sự cố nghiêm trọng; vi phạm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm gây hậu quả nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp bất khả kháng);

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự hoặc mắc tệ nạn xã hội bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

- Lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” hoặc được đánh giá “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên (đối với những nơi đủ điều kiện bình xét danh hiệu thi đua), không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

- 70% trở lên số đầu mối trực thuộc (phòng, ban, tổ, đội) đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” hoặc được đánh giá “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên (đối với những nơi đủ điều kiện bình xét danh hiệu thi đua), không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

Thời gian bắt đầu đánh giá cơ quan, doanh nghiệp được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự?

Theo điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 124/2021/TT-BCA quy định như sau:

Mốc thời gian đánh giá, kết quả phân loại đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”
1. Căn cứ vào mức độ đạt các tiêu chí “An toàn về an ninh, trật tự” quy định tại Thông tư này và các tiêu chí khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định (nếu có) để phân loại khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt hoặc chưa đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.
2. Mốc thời gian đánh giá
a) Đối với khu dân cư: Mốc thời gian đánh giá từ ngày 01 tháng 11 năm trước đến ngày 31 tháng 10 năm sau;
b) Đối với xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục: Mốc thời gian đánh giá từ ngày 16 tháng 11 năm trước đến ngày 15 tháng 11 năm sau.

Căn cứ trên quy định thời gian bắt đầu đánh giá cơ quan, doanh nghiệp được công nhận đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự là từ ngày 16 tháng 11 năm trước đến ngày 15 tháng 11 năm sau.

Tải Mẫu giấy công nhận cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” mới nhất hiện nay: Tải về.

An ninh trật tự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ tuyển chọn tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự từ ngày 1/7/2024 bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Nhậu nhẹt, hò hét trong khu dân cư lúc 12h đêm thì bị xử phạt thế nào? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền xử phạt người này không?
Pháp luật
Dự kiến lực lượng Bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở được trang bị trang phục và những phương tiện, thiết bị nào để phục vụ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ?
Pháp luật
Nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là gì? Kế hoạch trang bị, phương tiện, thiết bị cho lực lượng này được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 01/07/2024 ra sao?
Pháp luật
Người trên 70 tuổi vẫn được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đúng không?
Pháp luật
Tổng hợp những điểm nổi bật Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 mới nhất?
Pháp luật
Chế độ, chính sách đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bị ốm đau từ ngày 01/07/2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét duyệt, công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - An ninh trật tự
2,218 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
An ninh trật tự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào