Để được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự có được để xảy ra hoạt động lợi dụng tín ngưỡng không?

Cho tôi hỏi để được công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự không để xảy ra các trường hợp nào? Tôi thắc mắc khu dân cư để được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự có để xảy ra hoạt động lợi dụng tín ngưỡng không? Cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự đối với khu dân cư? Đây là câu hỏi của Văn Vĩnh đến từ Cần Thơ.

Khu dân cư được hiểu như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Thông tư 124/2021/TT-BCA giải thích khu dân cư như sau:

Khu dân cư là nơi người dân, hộ gia đình cư trú tập trung trong phạm vi một khu vực nhất định, là tên gọi chung của thôn, làng, bản, ấp, buôn, phum, sóc, khóm, tổ dân phố, khu phố và đơn vị dân cư tương đương.

Như vậy, khu dân cư được hiểu là nơi người dân, hộ gia đình cư trú tập trung trong phạm vi một khu vực nhất định, là tên gọi chung của thôn, làng, bản, ấp, buôn, phum, sóc, khóm, tổ dân phố, khu phố và đơn vị dân cư tương đương.

Khu dân cư

Khu dân cư (Hình từ Internet)

Để được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự có được để xảy ra hoạt động lợi dụng tín ngưỡng không?

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Thông tư 124/2021/TT-BCA quy định tiêu chí công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự như sau:

Tiêu chí công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”
Khu dân cư được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” khi đạt đủ các tiêu chí sau:
1. Quý I hằng năm, chi bộ có nghị quyết, khu dân cư có đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”; 100% hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn đăng ký tham gia xây dựng khu dân cư “An toàn về an ninh, trật tự”.
2. Triển khai, thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
3. Không để xảy ra một trong các trường hợp sau:
a) Hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc;
b) Hoạt động phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng;
c) Tuyên truyền, phát triển tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật;
d) Hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, tranh chấp, khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự;
đ) Hoạt động ly khai, đòi tự trị;
e) Mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp, kéo dài trong nội bộ Nhân dân;
g) Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng hoặc lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước; xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm được phân công giải quyết khiếu nại, tố cáo.
...

Đối chiếu quy định trên, khu dân cư được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự khi đạt đủ các tiêu chí nêu trên.

Như vậy, trường hợp bạn thắc mắc khu dân cư để được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự không để xảy ra hoạt động lợi dụng tín ngưỡng gây phức tạp về an ninh trật tự và cần đáp ứng các tiêu chí nêu trên.

Cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự đối với khu dân cư?

Theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 124/2021/TT-BCA quy định như sau:

Thẩm quyền xét duyệt, quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”
1. Ủy ban nhân dân cấp xã xét duyệt, ra quyết định công nhận và cấp Giấy công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” đối với các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền hoặc được ủy quyền quản lý.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện xét duyệt, ra quyết định công nhận và cấp Giấy công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” đối với các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền hoặc được ủy quyền quản lý.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xét duyệt, ra quyết định công nhận và cấp Giấy công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền hoặc được ủy quyền quản lý.
4. Bộ Công an xét duyệt, ra quyết định công nhận và cấp Giấy công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục do các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an theo dõi, hướng dẫn về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
5. Tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, Ủy ban nhân dân cấp trên có thể ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp dưới một cấp xét duyệt, công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” cho Cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn.

Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp xã xét duyệt, ra quyết định công nhận và cấp Giấy công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự đối với khu dân cư.

Khu dân cư
An ninh trật tự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ tuyển chọn tổ viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự từ ngày 1/7/2024 bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Nhậu nhẹt, hò hét trong khu dân cư lúc 12h đêm thì bị xử phạt thế nào? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền xử phạt người này không?
Pháp luật
Gara sửa chữa có được phép hoạt động trong khu dân cư nếu phát sinh ra tiếng ồn gây ảnh hưởng sức khỏe người dân không?
Pháp luật
Dự kiến lực lượng Bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở được trang bị trang phục và những phương tiện, thiết bị nào để phục vụ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ?
Pháp luật
Nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là gì? Kế hoạch trang bị, phương tiện, thiết bị cho lực lượng này được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 01/07/2024 ra sao?
Pháp luật
Người trên 70 tuổi vẫn được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đúng không?
Pháp luật
Tổng hợp những điểm nổi bật Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 mới nhất?
Pháp luật
Chế độ, chính sách đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bị ốm đau từ ngày 01/07/2024 ra sao?
Pháp luật
Thực hiện rà soát cơ sở kinh doanh hóa chất có nguy cơ cháy nổ cao ở khu dân cư đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu dân cư
1,242 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu dân cư An ninh trật tự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: