Để được bổ nhiệm làm Trợ lý Chủ tịch quốc hội có bắt buộc phải giữ chức vụ trưởng ít nhất là 3 năm hay không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau để được bổ nhiệm làm Trợ lý Chủ tịch quốc hội có bắt buộc phải giữ chức vụ trưởng ít nhất là 3 năm hay không? Cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm Trợ lý Chủ tịch quốc hội? Câu hỏi của anh X.P.Q đến từ TP.HCM.

Để được bổ nhiệm làm Trợ lý Chủ tịch quốc hội có bắt buộc phải giữ chức vụ trưởng ít nhất là 3 năm hay không?

Tiêu chuẩn, điều kiện của Trợ lý Chủ tịch Quốc hội được quy định tại Điều 4 Quy định 30-QĐ/TW năm 2021, cụ thể như sau:

Về tiêu chuẩn, điều kiện chung

(i) Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống

- Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Yên tâm công tác, tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức.

- Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống giản dị, khiêm tốn, chân thành, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đoàn kết nội bộ; không cơ hội, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ để vụ lợi; không để gia đình, người thân lợi dụng uy tín bản thân để trục lợi. Có tinh thần trách nhiệm cao với công việc; có ý thức phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

- Trung thành, trung thực, tận tụy, thận trọng, thẳng thắn; gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ luật công tác, kỷ luật phát ngôn; giữ bí mật nội dung công việc.

(ii) Về trình độ chuyên môn

Có trình độ đại học trở lên, nắm vững về chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

(iii) Về năng lực và uy tín

Hiểu biết về lĩnh vực được phân công; có khả năng tham mưu, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp có hiệu quả; có tác phong làm việc khoa học, khả năng làm việc độc lập; được lãnh đạo, đồng nghiệp nơi công tác và cơ quan, cá nhân nơi phối hợp công tác tin tưởng, tín nhiệm.

Về tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể

- Có trình độ chuyên môn phù hợp, am hiểu sâu về lĩnh vực được phân công; có năng lực nghiên cứu, phân tích, tổng hợp thông tin và tham mưu; có khả năng phối hợp công tác.

- Giữ chức vụ trưởng hoặc tương đương hoặc có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương đương vụ trưởng trở lên ít nhất là 3 năm; trường hợp đặc biệt, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Như vậy, đối với tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể, để được bổ nhiệm Trợ lý Chủ tịch quốc hội thì có thể giữ chức vụ trưởng hoặc tương đương hoặc có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương đương vụ trưởng trở lên ít nhất là 3 năm; trường hợp đặc biệt, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hay nói cách khác, để được bổ nhiệm làm Trợ lý Chủ tịch quốc hội thì không bắt buộc phải giữ chức vụ trưởng ít nhất là 3 năm.

Để được bổ nhiệm làm Trợ lý Chủ tịch quốc hội có bắt buộc phải giữ chức vụ trưởng ít nhất là 3 năm hay không?

Để được bổ nhiệm làm Trợ lý Chủ tịch quốc hội có bắt buộc phải giữ chức vụ trưởng ít nhất là 3 năm hay không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền bổ nhiệm Trợ lý Chủ tịch quốc hội?

Căn cứ tại Điều 8 Quy định 30-QĐ/TW năm 2021 về quy trình bổ nhiệm trợ lý

Quy trình bổ nhiệm trợ lý
1. Đồng chí lãnh đạo trao đổi, thống nhất với tập thể lãnh đạo là ban cán sự đảng, đảng đoàn hoặc lãnh đạo cơ quan nơi không lập ban cán sự đảng, đảng đoàn (ở các ban, bộ, ngành, đơn vị Trung ương); hoặc với ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương về dự kiến nhân sự bổ nhiệm trợ lý.
2. Tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng (ở các cơ quan Trung ương là ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, ủy viên ban chấp hành đảng bộ cơ quan, trưởng các đoàn thể, vụ trưởng và tương đương trở lên; ở tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương là ban chấp hành) để lấy phiếu tín nhiệm đối với nhân sự dự kiến bổ nhiệm trợ lý (bằng hình thức bỏ phiếu kín và không công bố kết quả tại hội nghị).
3. Lãnh đạo cơ quan xem xét kết quả lấy phiếu tín nhiệm của hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự dự kiến bổ nhiệm (bằng hình thức bỏ phiếu kín và phải đạt trên 50% số phiếu của tập thể lãnh đạo).
4. Lãnh đạo cơ quan hoặc cấp ủy, tổ chức đảng hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm (tương tự hồ sơ bổ nhiệm cán bộ diện Trung ương quản lý), báo cáo Ban Bí thư (qua Ban Tổ chức Trung ương) xem xét, quyết định.

Như vậy, Ban Bí thư là cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm Trợ lý Chủ tịch quốc hội.

Trợ lý Chủ tịch quốc hội có nhiệm vụ gì?

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Quy định 30-QĐ/TW năm 2021 thì trợ lý Chủ tịch quốc hội có nhiệm vụ sau:

- Tham mưu, đề xuất xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động của đồng chí lãnh đạo.

- Chủ động nắm tình hình, nghiên cứu, cập nhật thông tin, phân tích, tham mưu, đề xuất những nội dung liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của đồng chí lãnh đạo.

- Trực tiếp hoặc phối hợp với cơ quan, cá nhân có liên quan tham mưu, chuẩn bị văn bản, bài viết, bài phát biểu… theo yêu cầu của đồng chí lãnh đạo.

- Thực hiện nhiệm vụ khác theo yêu cầu của đồng chí lãnh đạo.

Trợ lý Chủ tịch Quốc hội
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiện tại có bao nhiêu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội? Việc tuyển chọn Trợ lý Chủ tịch Quốc hội phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành nào? Trợ lý Chủ tịch Quốc hội có thể được bố trí làm việc ở đâu?
Pháp luật
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cách chức thì ai sẽ là người thay thế? Việc bổ nhiệm trợ lý Chủ tịch Quốc hội được thực hiện theo hình thức nào?
Pháp luật
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội và Thư ký Chủ tịch Quốc hội là cùng 1 chức danh hay là 2 chức danh khác nhau?
Pháp luật
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội do ai giới thiệu? Khi thôi đảm nhiệm chức danh trợ lý thì có được bố trí, sắp xếp công việc khác không?
Pháp luật
Trợ lý chủ tịch quốc hội bị cách chức trong những trường hợp nào? Quy trình bổ nhiệm trợ lý Chủ tịch Quốc hội như thế nào?
Pháp luật
Kết quả nhận xét, đánh giá đối với trợ lý Chủ tịch Quốc hội có là căn cứ bình xét thi đua, khen thưởng hay không?
Pháp luật
Trợ lý Chủ tịch quốc hội được hưởng mức lương và chính sách chế độ tương đương Thứ trưởng đúng hay không?
Pháp luật
Lương trợ lý Chủ tịch Quốc hội trước và sau khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm làm Trợ lý Chủ tịch quốc hội có bắt buộc phải giữ chức vụ trưởng ít nhất là 3 năm hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ lý Chủ tịch Quốc hội
128 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ lý Chủ tịch Quốc hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào