Để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì ngoài tuổi bổ nhiệm?

Cho chị hỏi về việc bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Để được bổ nhiệm cần đáp ứng điều kiện gì ngoài tuổi bổ nhiệm? Hồ sơ bổ nhiệm có cần bản kê khai tài sản và thu nhập không? Trên đây là thắc mắc của chị Hồng Ánh tại Đồng Nai.

Để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam lần đầu cần đáp ứng điều kiện tuổi bổ nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, biệt phái, luân chuyển công chức, viên chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về tuổi bổ nhiệm như sau:

Tuổi bổ nhiệm
1. CCVC được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm; trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. CCVC được đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý mà thời hạn mỗi lần bổ nhiệm dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành và của cơ quan có thẩm quyền thì tuổi bổ nhiệm, công tác phải đủ một nhiệm kỳ.
3. Công chức được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều này.
4. Viên chức được bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, công chức viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thì tuổi bổ nhiệm phải còn đủ 05 năm công tác tính từ khi thực hiện quy trình bổ nhiệm.

Trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nếu được đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý mà thời hạn mỗi lần bổ nhiệm dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành và của cơ quan có thẩm quyền thì tuổi bổ nhiệm, công tác phải đủ một nhiệm kỳ.

Viện khoa học

Người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Hình từ Internet)

Để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì ngoài tuổi bổ nhiệm?

Căn cứ theo Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về điều kiện bổ nhiệm như sau:

Điều kiện bổ nhiệm
1. Đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm chung của CCVC lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn riêng của chức vụ bổ nhiệm theo quy định; không vi phạm quy định về những điều đảng viên, CCVC không được làm.
2. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân, bản kê khai tài sản, thu nhập đầy đủ, rõ ràng và được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận theo quy định.
3. Đáp ứng yêu cầu về tuổi bổ nhiệm theo quy định tại Điều 5 Quy chế này.
4. Có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
5. Có chương trình công tác của CCVC lãnh đạo, quản lý nếu được bổ nhiệm.
6. Nếu người được giới thiệu là CCVC công tác trong đơn vị thì phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm. Đối với nhân sự từ nơi khác đến thì phải được quy hoạch chức danh tương đương trở lên.
7. Không xem xét bổ nhiệm những trường hợp sau:
a) Người đang trong thời gian bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật.
b) Vợ, chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi xem xét bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý về tổ chức, nhân sự, kế toán - tài chính trong đơn vị.
c) Người đang trong thời gian xem xét kỷ luật thì chưa xem xét bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn.
d) Người không bảo đảm về tiêu chuẩn chính trị (lịch sử chính trị, chính trị hiện nay) theo quy định của Đảng.
đ) Công chức trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định tại Điều 82 của Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Viên chức trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức quy định tại Điều 56 Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Theo đó, để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ngoài yêu cầu về tuổi bổ nhiệm cần đáp ứng những điều kiện sau:

- Đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm chung của công chức viên chức lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn riêng của chức vụ người đứng đầu Văn phòng Ban cán sự đảng Bộ GDĐT bổ nhiệm theo quy định. Không vi phạm quy định về những điều đảng viên, công chức viên chức không được làm;

- Có hồ sơ, lý lịch cá nhân, bản kê khai tài sản, thu nhập đầy đủ, rõ ràng và được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận theo quy định;

- Có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Có chương trình công tác của công chức viên chức lãnh đạo, quản lý nếu được bổ nhiệm.

- Nếu người được giới thiệu là công chức viên chức công tác trong đơn vị thì phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm. Đối với nhân sự từ nơi khác đến thì phải được quy hoạch chức danh tương đương trở lên.

Lưu ý, các trường hợp không xem xét bổ nhiệm được quy định cụ thể trên.

Hồ sơ bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có cần bản kê khai tài sản và thu nhập không?

Căn cứ theo khoản 9 Điều 15 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về hồ sơ bổ nhiệm như sau:

Hồ sơ bổ nhiệm
Hồ sơ nhân sự bổ nhiệm phải được kê khai trung thực, chính xác, đầy đủ nội dung nêu tại các mục và phải được cấp có thẩm quyền xác nhận hoặc chứng thực theo quy định, bao gồm:
1. Tờ trình về việc bổ nhiệm do người đứng đầu cơ quan, tổ chức ký; trong đó nêu rõ nhu cầu, đề xuất và nhận xét nhân sự, dự kiến phân công công tác (đối với bổ nhiệm cấp phó); kèm theo biên bản các cuộc họp.
2. Bản tổng hợp kết quả kiểm phiếu kèm theo biên bản kiểm phiếu ở các bước trong quy trình bổ nhiệm.
3. Sơ yếu lý lịch do cá nhân tự khai theo mẫu quy định, được cơ quan trực tiếp quản lý xác nhận, có dán ảnh màu khổ 4x6, chụp trong thời gian không quá 06 tháng.
4. Chương trình công tác của CCVC được đề nghị bổ nhiệm.
5. Bản tự kiểm điểm 3 năm công tác gần nhất.
6. Nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, về năng lực công tác, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong 3 năm gần nhất.
7. Nhận xét của chi ủy nơi cư trú đối với bản thân và gia đình. Trường hợp nơi cư trú của bản thân khác với nơi cư trú của gia đình thì phải lấy nhận xét của chi ủy nơi bản thân cư trú và nơi gia đình cư trú.
8. Kết luận của cấp ủy có thẩm quyền về tiêu chuẩn chính trị.
9. Bản kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu quy định.
10. Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm. Trường hợp nhân sự có bằng tốt nghiệp do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp thì phải được công nhận tại Việt Nam theo quy định;
11. Giấy chứng nhận sức khỏe của cơ sở y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng.

Theo đó, hồ sơ bổ nhiệm phải được kê khai trung thực, chính xác, đầy đủ nội dung nêu tại các mục và phải được cấp có thẩm quyền xác nhận hoặc chứng thực theo quy định, bao gồm các giấy tờ được quy định cụ thể trên.

Như vậy, hồ sơ bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có bản kê khai tài sản, thu nhập theo mẫu quy định.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Cơ quan nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ máy Nhà nước Việt Nam gồm những cơ quan nào? Người đứng đầu các cơ quan trong bộ máy Nhà nước Việt Nam hiện nay là ai?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước có cần phải được nhà nước thực hiện giao đất để xây dựng trụ sở làm việc hay không?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê là cơ quan thuộc Bộ nào? Các cơ quan thống kê ở trung ương của Tổng cục Thống kê là các cơ quan nào?
Pháp luật
Ai là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam hiện nay? Danh sách người đứng đầu các cơ quan trong bộ máy Nhà nước?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước phát hiện tài khoản mạng xã hội của mình bị giả mạo thì cần xử lý như thế nào?
Pháp luật
Đất xây dựng trụ sở cơ quan được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất khi bị thu hồi thì có được bồi thường không?
Pháp luật
Xác định giá gói thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước thế nào?
Pháp luật
Dân số Việt Nam 2024 là bao nhiêu? Bộ máy Nhà nước Việt Nam theo Hiến pháp 2013 ra sao? Ai là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam?
Pháp luật
Trung tâm nghiên cứu, thông tin và dữ liệu thuộc cơ quan nào? Ai có quyền bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Thông tin và Dữ liệu?
Pháp luật
Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan thực hiện các chức năng gì? Nhiệm vụ chính của Cục Xuất bản In và Phát hành là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
709 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Cơ quan nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: