Để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT cần đáp ứng tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng như thế nào?

Để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT cần đáp ứng tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng như thế nào? Điều kiện để được bổ nhiệm là gì? Trên đây là thắc mắc của chị Minh Ngọc tại Đồng Nai.

Để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT cần đáp ứng tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng không?

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 8 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, biệt phái, luân chuyển công chức, viên chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm như sau:

Tiêu chuẩn bổ nhiệm
1. Tiêu chuẩn chung:
a) Về chính trị tư tưởng: Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức.
b) Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật: Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp. Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi. Tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.
c) Về năng lực và uy tín: Có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược; phương pháp làm việc khoa học; có năng lực cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, quy định của Bộ GDĐT. Nắm chắc tình hình chung và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực, cơ quan, đơn vị được phân công. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.
d) Về trình độ:
- Tốt nghiệp đại học trở lên, phù hợp với lĩnh vực công tác.
- Đối với chức vụ Phó Vụ trưởng và tương đương trở lên phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị được cấp có thẩm quyền công nhận.
- Có trình độ quản lý hành chính nhà nước theo quy định.
- Sử dụng được một ngoại ngữ thông dụng. Riêng đối với CCVC lãnh đạo, quản lý các đơn vị có liên quan đến đối ngoại phải thành thạo tiếng Anh.
- Sử dụng thành thạo máy tính và các trang thiết bị văn phòng.
đ) Đáp ứng các tiêu chuẩn khác theo các quy định.
...

Theo quy định tiêu chuẩn chung để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT thì về chính trị tư tưởng phải trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng.

Đồng thời, có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức.

Tạp chí giáo dục

Người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT Hình từ Internet)

Người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT để được bổ nhiệm cần đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ theo Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về điều kiện bổ nhiệm như sau:

Điều kiện bổ nhiệm
1. Đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm chung của CCVC lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn riêng của chức vụ bổ nhiệm theo quy định; không vi phạm quy định về những điều đảng viên, CCVC không được làm.
2. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân, bản kê khai tài sản, thu nhập đầy đủ, rõ ràng và được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận theo quy định.
3. Đáp ứng yêu cầu về tuổi bổ nhiệm theo quy định tại Điều 5 Quy chế này.
4. Có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
5. Có chương trình công tác của CCVC lãnh đạo, quản lý nếu được bổ nhiệm.
6. Nếu người được giới thiệu là CCVC công tác trong đơn vị thì phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm. Đối với nhân sự từ nơi khác đến thì phải được quy hoạch chức danh tương đương trở lên.
7. Không xem xét bổ nhiệm những trường hợp sau:
a) Người đang trong thời gian bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật.
b) Vợ, chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi xem xét bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý về tổ chức, nhân sự, kế toán - tài chính trong đơn vị.
c) Người đang trong thời gian xem xét kỷ luật thì chưa xem xét bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn.
d) Người không bảo đảm về tiêu chuẩn chính trị (lịch sử chính trị, chính trị hiện nay) theo quy định của Đảng.
đ) Công chức trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định tại Điều 82 của Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Viên chức trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức quy định tại Điều 56 Luật Viên chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Theo đó, để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT cần đáp ứng những điều kiện sau:

- Đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm chung của công chức viên chức lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn riêng của chức vụ người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT theo quy định. Không vi phạm quy định về những điều đảng viên, công chức viên chức không được làm;

- Có hồ sơ, lý lịch cá nhân, bản kê khai tài sản, thu nhập đầy đủ, rõ ràng và được cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận theo quy định;

- Đáp ứng yêu cầu về tuổi bổ nhiệm theo quy định;

- Có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Có chương trình công tác của công chức viên chức lãnh đạo, quản lý nếu được bổ nhiệm.

- Nếu người được giới thiệu là công chức viên chức công tác trong đơn vị thì phải được quy hoạch vào chức danh bổ nhiệm. Đối với nhân sự từ nơi khác đến thì phải được quy hoạch chức danh tương đương trở lên.

Lưu ý, các trường hợp không xem xét bổ nhiệm được quy định cụ thể trên.

Ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm lại đối với chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định về thẩm quyền như sau:

Thẩm quyền
1. Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, biệt phái, luân chuyển đối với các chức danh, chức vụ: Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; Văn phòng Ban cán sự đảng, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước, Văn phòng Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ GDĐT thuộc đối tượng áp dụng Quy chế này.
...

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định bổ nhiệm lại đối với chức danh, chức vụ: Người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT.

Tạp chí Giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tạp chí Giáo dục là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo đúng không? Thực hiện chức năng gì?
Pháp luật
Tạp chí Giáo dục có phải là đơn vị sự nghiệp công lập hay không? Tạp chí Giáo dục có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục do ai bổ nhiệm? Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Pháp luật
Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ tổ chức các diễn đàn để trao đổi thông tin trong những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Tạp chí Giáo dục tổ chức biên tập, xuất bản, phát hành những loại ấn phẩm nào? Hoạt động theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Quy trình bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT đối với nguồn nhân sự tại chỗ thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ GDĐT cần đáp ứng tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng như thế nào?
Pháp luật
Phó Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục được đề nghị kéo dài thời gian giữ chức vụ phải đạt tỷ lệ đồng ý của thành viên tập thể lãnh đạo bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng trong quy trình bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu Tạp chí Giáo dục thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạp chí Giáo dục
476 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạp chí Giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào