Đào phá đường quốc lộ tạo ổ gà để xe tham gia giao thông hư hỏng phải vá lốp thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Cho tôi hỏi đối với những đối tượng có hành vi đào phá đường quốc lộ tạo ổ gà để xe tham gia giao thông hư hỏng phải đến tiệm sửa xe của các đối tượng vá lốp thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào? Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Câu hỏi của anh H.H.K từ Đồng Nai.

Đào phá đường quốc lộ tạo ổ gà để xe tham gia giao thông hư hỏng phải vá lốp thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi đào đường trái phép như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
...
5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Khoan, đào, xẻ đường, hè phố trái phép;
b) Phá dỡ trái phép dải phân cách, gương cầu, các công trình, thiết bị an toàn giao thông trên đường bộ, cấu kiện, phụ kiện của công trình đường bộ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều này;
c) Tự ý tháo, mở làm hư hỏng nắp cống, nắp ga các công trình ngầm, hệ thống tuy nen trên đường giao thông;
d) Nổ mìn hoặc khai thác đất, cát, đá, sỏi, khoáng sản khác trái phép làm ảnh hưởng đến công trình đường bộ;
đ) Rải, đổ hóa chất gây hư hỏng công trình đường bộ.
...
10. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này buộc phải bổ sung hoặc sửa chữa các biển báo hiệu bị mất, bị hư hỏng và khắc phục các hư hỏng của công trình đường bộ;
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 2; điểm b, điểm c, điểm d khoản 4; khoản 5 Điều này buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Theo quy định trên thì cá nhân có hành vi đào phá đường quốc lộ trái phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu cho khu vực đường quốc lộ mà mình đã đào phá trái phép.

Đào phá đường quốc lộ tạo ổ gà để xe tham gia giao thông hư hỏng phải vá lốp thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?

Đào phá đường quốc lộ tạo ổ gà để xe tham gia giao thông hư hỏng phải vá lốp thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào? (Hình từ Internet)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đào phá đường quộc lộ không?

Căn cứ Điều 75 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 27 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
...
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 37.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, điểm b, c, điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 4 Nghị định này.
...

Theo quy định trên thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đào phá đường quộc lộ.

Người thực hiện hành vi đào phá đường quốc lộ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bởi khoản 73 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về tội cản trở giáo thông đường bộ như sau:

Tội cản trở giao thông đường bộ
1. Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép công trình giao thông đường bộ; đặt, để, đổ trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, vật sắc nhọn, chất gây trơn hoặc chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy, hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Tại đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm;
b) Làm chết 02 người;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Cản trở giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.

Như vậy, đối với trường hợp đào phá đường quốc lộ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giáo thông đường bộ.

Đường quốc lộ
Cản trở giao thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người chụp ảnh cưới trái phép giữa đường gây cản trở giao thông nghiêm trọng có bị ở tù không? Có được hưởng án treo?
Pháp luật
Mức phạt hành chính với nhóm yoga nằm ngồi giữa đường chụp hình hoa bằng lăng là bao nhiêu theo quy định?
Pháp luật
Người dân phơi cá làm khô trên đường bộ gây cản trở giao thông có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Đỗ xe đạp trên cầu gây cản trở giao thông có thể bị xử phạt như thế nào? Thời hiệu xử phạt là bao lâu?
Pháp luật
Người dân phơi lúa ngoài đường gây cản trở giao thông bị phạt không? Trường hợp xây nhà đổ vật liệu lấn chiếm, cản trở giao thông bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Người phơi thóc lúa ngoài đường gây cản trở giao thông dẫn đến tai nạn có bị phạt tù hay không?
Pháp luật
Thiết kế đường ô tô trên tuyến đường quốc lộ thì phải dựa vào những yêu cầu và nguyên tắc nào để đảm bảo đúng tiêu chuẩn?
Pháp luật
Người đẩy xe bán hàng lưu động trên đường gây cản trở giao thông bị xử phạt bao nhiêu tiền? Chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ có quyền phạt tiền đối với người đó không?
Pháp luật
Theo nguyên tắc đấu nối vào quốc lộ có được đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ không? Cơ quan có thẩm quyền quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ?
Pháp luật
Đào phá đường quốc lộ tạo ổ gà để xe tham gia giao thông hư hỏng phải vá lốp thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường quốc lộ
1,080 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường quốc lộ Cản trở giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào