Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu nào? Hoạt động vay, cho vay của quỹ ETF được quy định ra sao?

Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu nào? Hoạt động vay, cho vay của quỹ ETF được quy định như thế nào? Danh mục đầu tư của quỹ ETF phải đảm bảo nguyên tắc gì theo quy định của pháp luật?

Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 45 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định về Danh mục đầu tư của quỹ ETF như sau:

Danh mục và hoạt động đầu tư của quỹ ETF
...
2. Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu trong danh mục của chỉ số tham chiếu và các tài sản tại Việt Nam theo quy định tại điểm a, b, c, d, e và g khoản 2 Điều 35 Thông tư này. Việc đầu tư vào chứng khoán phái sinh chỉ nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro và giảm thiểu mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu;
...

Trên cơ sở dẫn chiếu đến khoản 2 Điều 35 Thông tư 98/2020/TT-BTC thì danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu trong danh mục của chỉ số tham chiếu và các tài sản tại Việt Nam như sau:

+ Tiền gửi các ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật ngân hàng;

+ Công cụ thị trường tiền tệ bao gồm giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng theo quy định của pháp luật;

+ Công cụ nợ của Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương;

+ Cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu đăng ký giao dịch, trái phiếu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán, chứng chỉ quỹ đại chúng;

+ Chứng khoán phái sinh niêm yết giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán và chỉ nhằm mục tiêu phòng ngừa rủi ro cho chứng khoán cơ sở mà quỹ đang nắm giữ;

+ Quyền phát sinh gắn liền với chứng khoán mà quỹ đang nắm giữ.

Lưu ý: Việc đầu tư vào chứng khoán phái sinh chỉ nhằm mục đích phòng ngừa rủi ro và giảm thiểu mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu.

Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu nào? Danh mục đầu tư của quỹ ETF phải đảm bảo nguyên tắc gì theo quy định?

Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu nào? Danh mục đầu tư của quỹ ETF phải đảm bảo nguyên tắc gì theo quy định? (Hình từ Internet)

Hoạt động vay, cho vay của quỹ ETF được quy định ra sao?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 45 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định như sau:

Danh mục và hoạt động đầu tư của quỹ ETF
...
4. Hoạt động vay, cho vay, giao dịch mua bán lại, giao dịch ký quỹ, bán khống của quỹ thực hiện theo quy định tại Điều 25 Thông tư này.
...

Trên cơ sở dẫn chiếu đến Điều 25 Thông tư 98/2020/TT-BTC thì hoạt động vay, cho vay của quỹ ETF được quy định như sau:

- Công ty quản lý quỹ không được sử dụng vốn và tài sản của quỹ để cho vay cho bất kỳ khoản vay nào.

- Công ty quản lý quỹ không được phép vay để đầu tư, trừ trường hợp vay ngắn hạn theo quy định của pháp luật về ngân hàng để trang trải các chi phí cần thiết cho quỹ hoặc thực hiện thanh toán các giao dịch chứng chỉ quỹ với nhà đầu tư. Tổng giá trị các khoản vay ngắn hạn của quỹ không được quá 5% giá trị tài sản ròng của quỹ tại mọi thời điểm và thời hạn vay tối đa 30 ngày.

- Công ty quản lý quỹ không được sử dụng tài sản của quỹ để thực hiện các giao dịch ký quỹ (vay mua chứng khoán) cho quỹ hoặc cho bất kỳ cá nhân, tổ chức khác; không được sử dụng tài sản của quỹ thực hiện các giao dịch bán khống, cho vay chứng khoán.

Danh mục đầu tư của quỹ ETF phải đảm bảo nguyên tắc gì theo quy định?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 45 Thông tư 98/2020/TT-BTC thì danh mục đầu tư của quỹ ETF phải phù hợp với các quy định tại Điều lệ quỹ và phải bảo đảm:

- Không đầu tư vào chứng khoán của một tổ chức phát hành quá 10% tổng giá trị chứng khoán đang lưu hành của tổ chức đó, trừ công cụ nợ của Chính phủ;

- Không đầu tư quá 20% tổng giá trị tài sản của quỹ vào chứng khoán đang lưu hành và các tài sản (nếu có) quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 35 Thông tư 98/2020/TT-BTC của một tổ chức phát hành, trừ công cụ nợ của Chính phủ;

- Trừ trường hợp là chứng khoán cơ cấu nằm trong danh mục chỉ số tham chiếu, không đầu tư quá 30% tổng giá trị tài sản của quỹ vào các tài sản quy định tại điểm a, b, d và e khoản 2 Điều 35 Thông tư 98/2020/TT-BTC, phát hành bởi các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau thuộc các trường hợp sau đây: công ty mẹ, công ty con; các công ty sở hữu trên 35% cổ phần, phần vốn góp của nhau; nhóm công ty con có cùng một công ty mẹ;

- Không đầu tư vào chứng chỉ của chính quỹ đó;

- Chỉ được đầu tư vào chứng chỉ quỹ đại chúng, cổ phiếu công ty đầu tư chứng khoán khác do công ty quản lý quỹ khác quản lý và bảo đảm các hạn chế sau:

+ Không đầu tư vào quá 10% tổng số chứng chỉ quỹ đang lưu hành của một quỹ đại chúng, cổ phiếu đang lưu hành của một công ty đầu tư chứng khoán đại chúng;

+ Không đầu tư quá 20% tổng giá trị tài sản của quỹ vào chứng chỉ quỹ của một quỹ đại chúng, một công ty đầu tư chứng khoán đại chúng;

+ Không đầu tư quá 30% tổng giá trị tài sản của quỹ vào các chứng chỉ quỹ đại chúng, cổ phiếu công ty đầu tư chứng khoán đại chúng;

- Không được đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu chưa niêm yết, cổ phiếu chưa đăng ký giao dịch của công ty đại chúng, phần vốn góp tại công ty trách nhiệm hữu hạn, trái phiếu phát hành riêng lẻ; trừ trường hợp đó là các tài sản quỹ được hưởng lợi từ các quyền của chủ sở hữu;

- Không được đầu tư vào chứng khoán phát hành bởi công ty quản lý quỹ, người có liên quan của công ty quản lý quỹ, thành viên lập quỹ trừ trường hợp đó là chứng khoán cơ cấu nằm trong danh mục chỉ số tham chiếu;

- Tại mọi thời điểm, tổng giá trị cam kết trong các hợp đồng chứng khoán phái sinh và dư nợ các khoản phải trả của quỹ, không được vượt quá giá trị tài sản ròng của quỹ.

Quỹ ETF
Chứng chỉ quỹ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chứng chỉ quỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh mục đầu tư của quỹ ETF bao gồm các chứng khoán cơ cấu nào? Hoạt động vay, cho vay của quỹ ETF được quy định ra sao?
Pháp luật
Tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ mở của nhà đầu tư phải có những thông tin cá nhân nào theo quy định?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động phân phối chứng chỉ quỹ bị thu hồi trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký chào mua công khai chứng chỉ quỹ đóng thanh toán bằng tiền mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu sổ lệnh giao dịch chứng chỉ quỹ mở mới nhất hiện nay theo quy định của pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Chứng chỉ quỹ có được xem là tài sản không? Tổng giá trị chứng chỉ quỹ đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Hoạt động giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF được tổ chức như thế nào? Lệnh giao dịch này của nhà đầu tư được chuyển trực tiếp tới ai?
Pháp luật
Lô chứng chỉ quỹ ETF là gì? Thành viên lập quỹ có được vay chứng khoán cơ cấu để hoán đổi lấy các lô chứng chỉ quỹ ETF không?
Pháp luật
Tần suất giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF bao nhiêu lần một tháng? Ai phải chịu trách nhiệm về các lỗi giao dịch trước nhà đầu tư?
Pháp luật
Một lô chứng chỉ quỹ ETF được hiểu thế nào? Xác định giá trị tài sản ròng trên một lô chứng chỉ quỹ ETF?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ ETF
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
70 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ ETF Chứng chỉ quỹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào