Danh mục 4 mẫu biểu báo cáo kế toán thuế? Khi lập báo cáo kế toán thuế cần đáp ứng yêu cầu nào?

Danh mục 4 mẫu biểu báo cáo kế toán thuế theo Thông tư 111? Khi lập báo cáo kế toán thuế cần đáp ứng yêu cầu nào? Nếu có phát sinh điều chỉnh sau khi báo cáo kế toán thuế đã được phê duyệt thì làm thế nào?

Danh mục 4 mẫu biểu báo cáo kế toán thuế?

Danh mục mẫu biểu báo cáo kế toán thuế được quy định tại Phụ lục V ban hành kèm Thông tư 111/2021/TT-BTC, cụ thể như sau:

STT

Tên báo cáo

Mẫu số

File

1

Báo cáo kết quả phải thu, đã thu, còn phải thu

Mẫu số 01/BC-KTT

TẢI VỀ

2

Báo cáo kết quả phải hoàn, đã hoàn, còn phải hoàn

Mẫu số 02/BC-KTT

TẢI VỀ

3

Báo cáo kết quả miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ

Mẫu số 03/BC-KTT

TẢI VỀ

4

Báo cáo cung cấp thông tin tài chính

Mẫu số 04/BC-CCTT

TẢI VỀ

Lưu ý: Khi lập Báo cáo kết quả phải thu, đã thu, còn phải thu; Báo cáo kết quả phải hoàn, đã hoàn, còn phải hoàn; Báo cáo kết quả miễn, giảm, khoanh nợ, xóa nợ thì:

- Chữ ký của người lập biểu, kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán thuế và thủ trưởng cơ quan thuế chỉ ký khi in báo cáo để lưu trữ khi đóng kỳ kế toán hoặc cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Báo cáo lưu trữ điện tử không phải ký trên báo cáo.

Danh mục 4 mẫu biểu báo cáo kế toán thuế? Khi lập báo cáo kế toán thuế cần đáp ứng yêu cầu nào?

Danh mục 4 mẫu biểu báo cáo kế toán thuế? (Hình từ Internet)

Khi lập báo cáo kế toán thuế cần đáp ứng yêu cầu nào?

Theo quy định tại Điều 29 Thông tư 111/2021/TT-BTC thì Báo cáo kế toán thuế dùng để tổng hợp tình hình, kết quả hoạt động nghiệp vụ quản lý thuế của cơ quan thuế các cấp trong một kỳ kế toán thuế.

Một số yêu cầu đối với báo cáo kế toán thuế:

- Báo cáo kế toán thuế phải được lập theo đúng mẫu biểu quy định, các chỉ tiêu trong báo cáo kế toán thuế phải đảm bảo tính nhất quán, liên tục, phản ánh trung thực, khách quan, hợp lý thông tin liên quan đến nghiệp vụ quản lý các khoản thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu.

Các chỉ tiêu tổng hợp trên các báo cáo kế toán thuế phải đảm bảo thống nhất với các quy định có liên quan về tổng hợp thu ngân sách nhà nước.

- Số liệu báo cáo kế toán thuế phải phản ánh chính xác, trung thực, khách quan và được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu kế toán thuế sau khi đã kiểm tra, đối chiếu và khóa sổ kế toán thuế.

- Báo cáo kế toán thuế phải được lập đúng nội dung, phương pháp và trình bày nhất quán giữa các kỳ kế toán; trường hợp báo cáo kế toán thuế trình bày khác nhau giữa các kỳ kế toán thì phải thuyết minh rõ lý do.

- Ngoài báo cáo kế toán thuế được quy định tại Thông tư 111/2021/TT-BTC, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế được quy định các báo cáo khác lập trên cơ sở dữ liệu kế toán thuế phục vụ cho công tác quản lý, điều hành phù hợp với yêu cầu quản lý trong từng thời kỳ.

Bên cạnh đó, khi lập báo cáo kế toán thuế cần chú ý:

- Trước khi đóng kỳ kế toán thuế, bộ phận kế toán thuế có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ quản lý thuế thực hiện đối chiếu, kiểm tra số liệu đã hạch toán đảm bảo khớp đúng với các hồ sơ nghiệp vụ của các bộ phận nghiệp vụ.

- Đơn vị kế toán thuế phối hợp với Kho bạc Nhà nước liên quan thực hiện kiểm tra, đối chiếu, điều chỉnh số liệu kế toán liên quan đến thu, nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

- Đơn vị kế toán thuế lập báo cáo kế toán thuế dưới dạng dữ liệu điện tử. Báo cáo được lưu dưới dạng dữ liệu điện tử và giấy tại đơn vị kế toán thuế.

Cục Thuế có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kế toán thuế của các đơn vị kế toán thuế trên địa bàn cấp tỉnh, Cục Thuế doanh nghiệp lớn tổng hợp báo cáo kế toán thuế trên các địa bàn do Cục Thuế được giao nhiệm vụ thu, Tổng cục Thuế tổng hợp báo cáo kế toán thuế của các đơn vị kế toán thuế trên toàn quốc.

Nếu có phát sinh điều chỉnh sau khi báo cáo kế toán thuế đã được phê duyệt thì làm thế nào?

Căn cứ Điều 30 Thông tư 111/2021/TT-BTC quy định về thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo kế toán thuế như sau:

Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo kế toán thuế
1. Thời điểm chốt số liệu để lập báo cáo kế toán thuế là thời điểm đóng kỳ kế toán thuế quy định tại Điều 8 Thông tư này.
2. Trường hợp phát hiện sai, sót sau thời điểm đóng kỳ kế toán thuế đến trước khi nộp báo cáo kế toán thuế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì việc điều chỉnh báo cáo kế toán thuế thực hiện như sau:
a) Đối với điều chỉnh theo văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền thì thực hiện điều chỉnh số liệu báo cáo năm trước theo đề nghị và phải có thuyết minh cụ thể.
b) Đối với điều chỉnh do cơ quan thuế phát hiện sai sót thì việc điều chỉnh số liệu báo cáo năm trước nếu được phê duyệt bằng văn bản của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và có thuyết minh cụ thể.
3. Sau khi báo cáo kế toán thuế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nếu phát sinh điều chỉnh thì số liệu năm trước được thực hiện điều chỉnh vào báo cáo của năm hiện tại.

Theo đó, nếu có phát sinh điều chỉnh sau khi báo cáo kế toán thuế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì số liệu năm trước được thực hiện điều chỉnh vào báo cáo của năm hiện tại.

Kế toán thuế
Báo cáo kế toán thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh mục 4 mẫu biểu báo cáo kế toán thuế? Khi lập báo cáo kế toán thuế cần đáp ứng yêu cầu nào?
Pháp luật
Kế toán thuế là gì? Đối tượng của kế toán thuế? Tài khoản kế toán thuế dùng để ghi chép và hạch toán nội dung gì?
Pháp luật
Kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu là gì? Kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu được ghi chép, phản ánh theo phương pháp nào?
Pháp luật
Kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu có nhiệm vụ gì? Phương pháp làm tròn số trong kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu?
Pháp luật
Thời điểm đóng kỳ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là khi nào?
Pháp luật
Tài liệu kế toán thuế nội địa bao gồm những thông tin nào? Lưu trữ, quản lý tài liệu kế toán thuế nội địa có phải là công việc của kế toán thuế không?
Pháp luật
Kỳ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bắt đầu và kết thúc vào thời điểm nào?
Pháp luật
Công tác kiểm soát nội bộ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế có xử lý hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Kế toán thuế nội địa là gì? Ngày hạch toán kế toán thuế nội địa được xác định là ngày bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán thuế
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán thuế Báo cáo kế toán thuế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kế toán thuế Xem toàn bộ văn bản về Báo cáo kế toán thuế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào