Danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến” trong ngành ngân hàng là dành cho cá nhân hay là dành cho tổ chức?

Cho tôi hỏi danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến” trong ngành ngân hàng là dành cho cá nhân hay tổ chức? Danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến” được trao tặng khi có đủ các điều kiện nào vậy? Căn cứ pháp lý nếu có? Cảm ơn!

Danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến” trong ngành ngân hàng là dành cho cá nhân hay tổ chức?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 17/2019/TT-NHNN như sau:

"Điều 9. Các danh hiệu thi đua
1. Đối với cá nhân gồm: “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng”, “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”.
2. Đối với tập thể gồm: “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”, “Cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước”, “Cờ thi đua của Chính phủ”."

Theo đó, các danh hiệu thi đua đối với cá nhân trong đó có danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

Như vậy, danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến” trong ngành ngân hàng là dành cho cá nhân.

Danh hiệu thi đua "Lao động tiên tiến"

Danh hiệu thi đua "Lao động tiên tiến"

Danh hiệu thi đua “Lao động tiên tiến” trong ngành ngân hàng được trao tặng khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 17/2019/TT-NHNN như sau:

"Điều 10. Danh hiệu “Lao động tiên tiến”
1. Danh hiệu “Lao động tiên tiến” được xét tặng hằng năm cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt năng suất và chất lượng cao;
b) Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định, quy chế của ngành Ngân hàng, của đơn vị và của địa phương; có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua;
c) Tích cực học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ;
d) Có đạo đức và lối sống lành mạnh.
2. Thời gian nghỉ thai sản theo quy định được tính để bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”.
3. Cá nhân có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản dẫn đến bị thương tích cần điều trị, điều dưỡng thì thời gian điều trị, điều dưỡng được tính để xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”.
4. Đối với cá nhân chuyển công tác, đơn vị mới có trách nhiệm xem xét, bình bầu danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Trường hợp có thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên phải có ý kiến nhận xét của đơn vị cũ. Trường hợp cá nhân được điều động, biệt phái đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong một thời gian nhất định thì việc xem xét, bình bầu danh hiệu “Lao động tiên tiến” do cơ quan, tổ chức, đơn vị điều động, biệt phái xem xét quyết định và được cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận cá nhân được điều động, biệt phái xác nhận.
5. Cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn trong nước hoặc nước ngoài dưới 01 năm, chấp hành tốt các quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì thời gian học tập được tính vào thời gian công tác tại đơn vị để bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Trường hợp cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng trong nước hoặc nước ngoài từ 01 năm trở lên, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì được tính để xem xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”.
6. Không xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” đối với một trong các trường hợp: mới tuyển dụng dưới 10 tháng, bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên."

Theo đó, danh hiệu “Lao động tiên tiến” được xét tặng hằng năm cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn như trên.

Nguyên tắc khen thưởng về các danh hiệu thi đua trong ngành ngân hàng như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 17/2019/TT-NHNN như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc khen thưởng
Nguyên tắc khen thưởng trong ngành Ngân hàng thực hiện theo Điều 3 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng (Nghị định số 91/2017/NĐ-CP) và các quy định sau:
1. Trong một năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (sau đây gọi là Thống đốc) chỉ tặng Bằng khen hoặc đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước một lần cho một tập thể, cá nhân trừ khen thưởng đột xuất, chuyên đề.
2. Chưa khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng tập thể, cá nhân đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật hoặc đang điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ.
3. Chỉ xét khen thưởng hoặc trình cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và cá nhân là Người quản lý, Người điều hành tổ chức tín dụng, Tổng giám đốc (Giám đốc) chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tỷ lệ nợ xấu theo mức do Thống đốc quyết định hằng năm.
4. Các tập thể, cá nhân thuộc ngành Ngân hàng đề nghị khen thưởng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” thì lấy “Bằng khen của Thống đốc” (về thành tích toàn diện) làm tiêu chuẩn xem xét. Đối với các tập thể, cá nhân thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh và các tổ chức Đảng, đoàn thể thì tiêu chuẩn xét là “Bằng khen của Thống đốc” hoặc Bằng khen cấp Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương (về thành tích toàn diện).
5. Tiêu chuẩn “Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” để xét khen thưởng là tập thể được cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
6. Thời gian trình khen thưởng lần tiếp theo được tính theo thời gian lập được thành tích ghi trong quyết định khen thưởng lần trước. Đối với quyết định khen thưởng không ghi thời gian lập được thành tích thì thời gian trình khen thưởng lần sau được tính theo thời gian ban hành quyết định khen thưởng lần trước."

Theo đó, các danh hiệu thi đua trong ngành ngân hàng thì giải thưởng được trao tặng theo nguyên tắc trên.

Lao động tiên tiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành BHXH Việt Nam là gì? Mức tiền thưởng là bao nhiêu?
Pháp luật
Danh hiệu Lao động tiên tiến trong ngành Ngân hàng được xét tặng đối với những đối tượng nào? Cá nhân chuyển công tác do cơ quan đơn vị nào xét tặng?
Pháp luật
Công chức ngân hàng nhà nước bị xử lý kỷ luật khiển trách trong năm thì có được xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến không?
Pháp luật
Thời gian xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cá nhân trong ngành Ngân hàng có tính thời gian điều trị bệnh tật của họ không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến hàng năm của Tòa án nhân dân như thế nào?
Pháp luật
04 lưu ý khi xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến theo hướng dẫn cụ thể tại Thông tư 1/2024/TT-BNV ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với ngành Thanh tra theo hướng dẫn mới nhất 2024 như thế nào?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến đối với lĩnh vực công tác dân tộc thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến theo quy định tại Thông tư 16/2023/TT-BLĐTBXH ra sao?
Pháp luật
Không xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với các cá nhân mới tuyển dụng dưới 6 tháng từ ngày 15/04/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lao động tiên tiến
983 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lao động tiên tiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: