Đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm nào? Dự án đầu tư công có phải thực hiện đánh giá tác động không?

Tôi có một vài thắc mắc muốn nhờ giải đáp, cụ thể như sau: Đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm nào? Dự án đầu tư công có phải thực hiện đánh giá tác động không? Câu hỏi của anh V từ Đồng Tháp.

Đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm nào?

Thời điểm thực hiện đánh giá tác động dự án đầu tư được quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 29/2021/NĐ-CP như sau:

Giải thích từ ngữ
...
7. “Đánh giá kết thúc” là đánh giá được tiến hành ngay sau khi kết thúc thực hiện đầu tư chương trình, dự án nhằm xem xét các kết quả đạt được, rút ra các bài học kinh nghiệm.
8. “Đánh giá tác động” là đánh giá được thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm thứ 3 kể từ khi đưa chương trình, dự án vào vận hành, nhằm làm rõ hiệu quả, tính bền vững và tác động kinh tế - xã hội so với mục tiêu đặt ra ban đầu.
9. “Đánh giá đột xuất” là đánh giá được thực hiện trong những trường hợp có những vướng mắc, khó khăn, tác động phát sinh ngoài dự kiến trong quá trình thực hiện đầu tư chương trình, dự án.
...

Như vậy, việc đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm thích hợp sau năm thứ 3 kể từ khi đưa chương trình, dự án vào vận hành, nhằm làm rõ hiệu quả, tính bền vững và tác động kinh tế - xã hội so với mục tiêu đặt ra ban đầu.

Đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm nào? Dự án đầu tư công có phải thực hiện đánh giá tác động không?

Đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm nào? (Hình từ Internet)

Dự án đầu tư công có phải thực hiện đánh giá tác động không?

Dự án đầu tư công là dự án sử dụng toàn bộ hoặc một phần vốn đầu tư công (khoản 13 Điều 4 Luật Đầu tư công 2019).

Trong đó, vốn đầu tư công bao gồm (khoản 22 Điều 4 Luật Đầu tư công 2019): vốn ngân sách nhà nước; vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật.

Việc đánh giá tác động dự án đầu tư công được quy định tại Điều 55 Nghị định 29/2021/NĐ-CP như sau:

Đánh giá dự án đầu tư công
1. Việc đánh giá dự án được thực hiện như sau:
a) Dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A phải thực hiện đánh giá ban đầu, đánh giá giữa kỳ, đánh giá kết thúc và đánh giá tác động;
b) Dự án nhóm B, nhóm C phải thực hiện đánh giá kết thúc và đánh giá tác động;
c) Ngoài các quy định tại điểm a và điểm b khoản này, người có thẩm quyền quyết định đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công quyết định thực hiện đánh giá khác quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định này khi cần thiết.
...

Như vậy, theo quy định trên thì dự án đầu tư công phải thực hiện đánh giá tác động, cụ thể:

- Đối với vự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A phải thực hiện đánh giá ban đầu, đánh giá giữa kỳ, đánh giá kết thúc và đánh giá tác động;

- Dự án nhóm B, nhóm C phải thực hiện đánh giá kết thúc và đánh giá tác động.

Ngoài các dự án trên, người có thẩm quyền quyết định đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công có thể quyết định thực hiện đánh giá khác quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 29/2021/NĐ-CP khi cần thiết.

Ai có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động đối với dự án đầu tư công?

Trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động đối với dự án đầu tư công được quy định tại khoản 2 Điều 55 Nghị định 29/2021/NĐ-CP như sau:

Đánh giá dự án đầu tư công
...
2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá dự án:
a) Chủ đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá ban đầu, đánh giá giữa kỳ và đánh giá kết thúc;
b) Người có thẩm quyền quyết định đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá đột xuất, đánh giá tác động.
Người có thẩm quyền quyết định đầu tư có thể giao cho chủ sử dụng hoặc cơ quan chuyên môn trực thuộc tổ chức thực hiện đánh giá tác động dự án do mình quyết định đầu tư;
c) Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công tổ chức thực hiện các loại đánh giá theo kế hoạch và đánh giá đột xuất dự án thuộc phạm vi quản lý.
3. Nội dung đánh giá dự án đầu tư công thực hiện theo quy định tại Điều 73 của Luật Đầu tư công.
4. Đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công:
a) Phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư dự án đầu tư công: Tùy theo quy mô và tính chất của dự án, có thể sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu (giữa kết quả/số liệu thực tế thu thập tại thời điểm đánh giá và mục tiêu/kế hoạch đặt ra; hoặc giữa các thông số của dự án tại thời điểm đánh giá với các chỉ số tiêu chuẩn; hoặc kết hợp) hoặc phương pháp phân tích chi phí - lợi ích;
...

Như vậy, người có thẩm quyền quyết định đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đánh giá tác động đối với dự án đầu tư công.

Người có thẩm quyền quyết định đầu tư có thể giao cho chủ sử dụng hoặc cơ quan chuyên môn trực thuộc tổ chức thực hiện đánh giá tác động dự án do mình quyết định đầu tư.

Dự án đầu tư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dự án đầu tư
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn lập hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh mới nhất ra sao? Thời hạn hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh trong bao lâu?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo quý và báo cáo năm về tình hình thực hiện dự án đầu tư được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề xuất dự án đầu tư mới nhất theo hướng dẫn tại Thông tư 25/2023/TT-BKHĐT như thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư nhận bàn giao đất chậm thì thời gian đó có tính vào thời hạn hoạt động, tiến độ thực hiện dự án không?
Pháp luật
Việc giám định độc lập giá trị vốn đầu tư sau khi dự án đầu tư được đưa vào khai thác, vận hành được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nghị định 42/2024/NĐ-CP quy định dự án đầu tư lấn biển ra sao? Xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong dự án đầu tư lấn biển thế nào?
Pháp luật
Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực sản xuất được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm khi nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không có thuộc danh mục các dự án phải xin chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ không?
Pháp luật
Đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm nào? Dự án đầu tư công có phải thực hiện đánh giá tác động không?
Pháp luật
Trong thời gian dự án đầu tư ngừng hoạt động thì nhà đầu tư có được miễn, giảm tiền sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư
128 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào