Đánh giá COP là gì? Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể đánh giá COP đột xuất đối với cơ sở sản xuất xe ủi đất hay không?

Cho tôi hỏi Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể đánh giá COP đột xuất đối với cơ sở sản xuất xe ủi đất hay không? Ngoài kết quả đánh giá COP ra thì Cục Đăng kiểm còn dựa vào những căn cứ nào để đánh giá kiểu loại sản phẩm của cơ sở sản xuất? Câu hỏi của anh Hoàng từ Quảng Ngãi.

Đánh giá COP là gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 89/2015/TT-BGTVT (sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 23/2020/TT-BGTVT) quy định về đánh giá COP như sau:

Giải thích từ ngữ
Một số từ ngữ sử dụng trong Thông tư này bao gồm
...
12. Đơn vị kiểm tra ATKT & BVMT xe trong khai thác sử dụng (sau đây viết tắt là Đơn vị kiểm tra) là các Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các Chi cục đăng kiểm có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực thực hiện kiểm tra xe theo quy định và được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
13. Chủ xe là tổ chức, cá nhân sở hữu; người lái xe hoặc người đưa xe đến kiểm tra.
14. Đánh giá việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm tại cơ sở sản xuất (sau đây viết tắt là đánh giá COP) là quá trình xem xét, đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, quá trình sản xuất, lắp ráp sản phẩm, hoạt động của hệ thống kiểm tra chất lượng tại cơ sở sản xuất trong quá trình sản xuất, lắp ráp nhằm đảm bảo chất lượng ATKT & BVMT đối với kiểu loại xe đăng ký chứng nhận chất lượng, đáp ứng các các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định đối với kiểu loại sản phẩm.

Theo đó, đánh giá COP là viết tắt của đánh giá việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm tại cơ sở sản xuất.

Việc đánh giá việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm tại cơ sở sản xuất là quá trình xem xét, đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, quá trình sản xuất, lắp ráp sản phẩm, hoạt động của hệ thống kiểm tra chất lượng tại cơ sở sản xuất trong quá trình sản xuất, lắp ráp nhằm đảm bảo chất lượng ATKT & BVMT đối với kiểu loại xe đăng ký chứng nhận chất lượng, đáp ứng các các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định đối với kiểu loại sản phẩm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể đánh giá COP đột xuất đối với cơ sở sản xuất xe ủi đất hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 89/2015/TT-BGTVT (sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 23/2020/TT-BGTVT) quy định về phương thức đánh giá COP đối với sơ sở sản xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam như sau:

Đảm bảo chất lượng sản phẩm trong sản xuất, lắp ráp
...
2. Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ theo các tiêu chí yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn ISO 9000 và yêu cầu của các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với sản phẩm để thực hiện đánh giá việc đảm bảo chất lượng (đánh giá COP) theo các nội dung nêu tại khoản 1 Điều này tại Cơ sở sản xuất theo các phương thức sau:
a) Đánh giá lần đầu: được thực hiện trước khi cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất, lắp ráp (sau đây viết tắt là Giấy chứng nhận kiểu loại) trên cơ sở xem xét, đánh giá các nội dung: quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp và quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm; quy định lưu trữ và kiểm soát hồ sơ chất lượng; nhân lực phục vụ sản xuất, lắp ráp và kiểm tra chất lượng; trang thiết bị kiểm tra chất lượng xuất xưởng; hoạt động của hệ thống kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra chất lượng xuất xưởng sản phẩm và đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường;
b) Đánh giá định kỳ: được thực hiện để đánh giá việc duy trì đảm bảo chất lượng tại Cơ sở sản xuất đối với các sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, chu kỳ đánh giá là 24 tháng. Việc mở rộng phạm vi kiểm tra, đánh giá được thực hiện khi có sự không phù hợp trong quá trình sản xuất, lắp ráp và kiểm tra chất lượng sản phẩm;
c) Đánh giá đột xuất: được thực hiện trong trường hợp có văn bản yêu cầu của các cơ quan chức năng hoặc nhận được phản ánh, khiếu nại có cơ sở về chất lượng sản phẩm trên thị trường. Cục Đăng kiểm Việt Nam ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành đánh giá đột xuất đối với cơ sở sản xuất về việc tuân thủ các quy định tại Thông tư này. Trường hợp kết quả cho thấy cơ sở sản xuất vi phạm các quy định về duy trì việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm; sản phẩm xuất xưởng không đảm bảo chất lượng hoặc sản phẩm xuất xưởng không phù hợp với với hồ sơ đăng ký chứng nhận; cấp Phiếu xuất xưởng không đúng quy định hoặc vi phạm các quy định khác tại Thông tư này thì xem xét xử lý theo quy định tại khoản 4, 5 Điều 15 của Thông tư này.
...

Như vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể đánh giá COP đột xuất đối với cơ sở sản xuất xe ủi đất trong trường hợp có văn bản yêu cầu của các cơ quan chức năng hoặc nhận được phản ánh, khiếu nại có cơ sở về chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành đánh giá đột xuất đối với cơ sở sản xuất về việc tuân thủ các quy định của pháp luất về việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm trong lắp ráp và sản xuất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể đánh giá COP đột xuất đối với cơ sở sản xuất xe ủi đất hay không?

Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể đánh giá COP đột xuất đối với cơ sở sản xuất xe ủi đất hay không? (Hình từ Internet)

Ngoài kết quả đánh giá COP đối với cơ sở sản xuất xe ủi đất thì việc đánh giá kiểu loại sản phẩm còn được dựa trên những căn cứ nào?

Căn cứ Điều 15 Thông tư 89/2015/TT-BGTVT (sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 23/2020/TT-BGTVT) quy định về việc cấp Giấy chứng nhận kiểu loại như sau:

Đánh giá kiểu loại sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại; đình chỉ hiệu lực và thu hồi Giấy chứng nhận kiểu loại
1. Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá kiểu loại sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại trong các trường hợp sau:
a) Đánh giá định kỳ 24 tháng;
b) Đánh giá khi có sự thay đổi của sản phẩm so với sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại;
c) Đánh giá khi có sự thay đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy định quy liên quan.
2. Căn cứ để đánh giá kiểu loại sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại bao gồm:
a) Kết quả đánh giá COP tại Cơ sở sản xuất theo quy định tại khoản 2 Điều 12 của Thông tư này;
b) Sự phù hợp của sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại so với quy định, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
...

Theo đó, ngoài kết quả đánh giá COP tại cơ sở sản xuất thì căn cứ để đánh giá kiểu loại sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại còn được dựa trên sự phù hợp của sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận kiểu loại so với quy định, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

Đánh giá COP
Cục Đăng kiểm Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam có bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hay không?
Pháp luật
Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể ủy quyền cho đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm tra phương tiện nhập khẩu không?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam có thẩm quyền đình chỉ hoạt động đơn vị đăng kiểm khi vi phạm đúng không?
Pháp luật
Cục Đăng kiểm Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý các dự án đầu tư trong lĩnh vực đăng kiểm?
Pháp luật
Cục Đăng kiểm tuyển dụng 142 viên chức trên phạm vi cả nước? Lương của viên chức chuyên ngành đăng kiểm có cao không?
Pháp luật
Cục Đăng kiểm công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về hoạt động đăng kiểm trên phạm vi cả nước?
Pháp luật
Việc đánh giá COP đối với xe máy chuyên dùng được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện theo các phương thức nào?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm Giám đốc Chi cục Đăng kiểm không?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là ai? Cơ cấu tổ chức Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay ra sao?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm? Tổ chức giúp việc cho Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm những tổ chức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đánh giá COP
9,393 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đánh giá COP Cục Đăng kiểm Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: