Đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà sắp sinh thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng cho Trung tâm dịch vụ việc làm không?
- Đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà sắp sinh thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng cho Trung tâm dịch vụ việc làm không?
- Cơ quan, tổ chức và cá nhân về việc làm có trách nhiệm như thế nào?
- Theo quy định pháp luật người lao động phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm vào ngày nào?
Đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà sắp sinh thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng cho Trung tâm dịch vụ việc làm không?
Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.”
Như vậy, trong thời gian sinh con; bạn không cần thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.
Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17; ban hành kèm Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền về việc bạn đang trong thời gian hưởng thai sản.
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản, bạn nộp hồ sơ nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nhận trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.
Lưu ý: Sau khi hết thời hạn nghỉ hưởng chế độ thai sản; bạn phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.
Đang nhận trợ cấp thất nghiệp mà sắp sinh thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng cho Trung tâm dịch vụ việc làm không?
Cơ quan, tổ chức và cá nhân về việc làm có trách nhiệm như thế nào?
Tại Điều 8 Luật Việc làm 2013 quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân về việc làm quy định cụ thể:
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm tuyên truyền, vận động cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức và cá nhân tạo việc làm cho người lao động; tham gia với cơ quan nhà nước trong việc xây dựng và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm theo quy định của pháp luật.
- Cơ quan, tổ chức trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về việc làm; tạo việc làm; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.
- Cá nhân có trách nhiệm chủ động tìm kiếm việc làm và tham gia tạo việc làm.
Theo quy định pháp luật người lao động phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm vào ngày nào?
Tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định cụ thể:
- Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nhà thầu phải gửi đơn kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu thông qua bộ phận thường trực đến người có thẩm quyền trong thời hạn bao lâu?
- Quy trình xử lý văn bản hồ sơ công việc trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được thiết kế như thế nào?
- Hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe từ 01/01/2025 thế nào?
- Cá nhân đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng có được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất?
- Cơ quan nhà nước phải cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình khi nào? Công tác quản trị nội bộ trên môi trường điện tử gồm những hoạt động nào?