Đang nghỉ việc chờ đủ tuổi thì có được giám định để về hưu luôn không? Nếu được thì có cần công ty cũ giới thiệu đi không?

Tôi là nữ đã đóng được 25 năm bảo hiểm và nghỉ việc để chờ đủ 55 tuổi. Nhưng tôi thấy sức khỏe yếu đi nhiều thì năm nay tôi đủ 51 tuổi đã đi giám định để về hưu được chưa? Nếu được thì tôi có cần công ty cũ giới thiệu đi không? Cần chuẩn bị hồ sơ gì và tôi có phải trả phí giám định đó hay không? Mong nhận được hỗ trợ, xin cám ơn!

Quy định về điều kiện để về hưu trước tuổi

Về điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động được quy định tại Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

"Điều 55. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động khi bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%;

b) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động khi bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

2. Người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 54 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;

b) Có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành."

Như vậy, với thông tin mà bạn cung cấp, bạn là nữ năm nay đã đủ 51 tuổi nhưng đã đóng bảo hiểm xã hội được 25 năm. Nếu như bạn suy giảm từ 61% khả năng lao động trở lên thì bạn sẽ đủ điều kiện để hưởng lương hưu trước tuổi.

Do đó, bạn đã đủ điều kiện về độ tuổi và thời gian đóng BHXH để có thể tiến hành giám định suy giảm khả năng lao động để thực hiện chế độ về hưu trước tuổi.

Giám định để về hưu

Giám định để về hưu

Xin giấy giới thiệu khi đi giám định sức khỏe để nhận lương hưu

Về trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định, căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 và điểm a khoản 3 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định:

“Điều 11. Trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định
1. Người lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với các trường hợp sau đây:
b) Giám định lần đầu để thực hiện chế độ hưu trí đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng;
...
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với các trường hợp sau đây:
a) Không thuộc quy định tại các khoản 1, 2, 4 và 5 Điều này;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí thì có trách nhiệm tự lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng y khoa. Người sử dụng lao động không có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ giám định khi người lao động đã nghỉ việc. Do đó, trường hợp bạn đã nghỉ việc chờ hưởng lương hưu nếu muốn giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu trước tuổi thì bạn tự làm hồ sơ không phải quay về đơn vị cũ.

Quy định về hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động lần đầu

Hồ sơ khám giám định lần đầu được quy định theo khoản 3 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT, cụ thể:

- Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ hưu trí đối với người lao động:

(1) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư này đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng;

(2) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

(3) Một trong các giấy tờ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này.”

Theo đó, bạn muốn giám định sức khỏe để về hưu sớm nhưng bạn đã nghỉ việc ở công ty. Trường hợp này, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

+ Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT, được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT (Có hiệu lực từ ngày 15/02/2023).

+ Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ sau: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Giấy xác nhận khuyết tật;

+ Giấy tờ tùy thân có ảnh: CMND/ Căn cước còn hiệu lực.

Bạn lập hồ sơ và nộp tại Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh nơi bạn đang cư trú.

Quy định về việc thanh toán phí giám định được quy định tại khoản 4 Điều 84 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 nhưng nay khoản này đã hết hiệu lực.

Trước đây, Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Tải về mẫu giấy đề nghị khám giám định mới nhất 2023: Tại Đây

Về hưu trước tuổi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đang nghỉ việc chờ đủ tuổi thì có được giám định để về hưu luôn không? Nếu được thì có cần công ty cũ giới thiệu đi không?
Pháp luật
Những độ tuổi nào được hưởng chế độ hưu trí của người lao động? Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Về hưu trước tuổi
2,092 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Về hưu trước tuổi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: