Đại học vùng có những đơn vị thành viên nào? Các trường đại học có phải là đơn vị thành viên của đại học vùng không?

Tôi muốn hỏi Đại học vùng có những đơn vị thành viên nào? Các trường đại học có phải là đơn vị thành viên của đại học vùng không? Trường đại học thành viên của đại học vùng có cơ cấu tổ chức ra sao? - Câu hỏi của chị Huyền (Bình Dương)

Đại học vùng có những đơn vị thành viên nào?

Đơn vị thành viên của đại học vùng

Đơn vị thành viên của đại học vùng (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên (gọi tắt là Quy chế) ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT quy định về các đơn vị thành viên của đại học vùng như sau:

Các đơn vị thành viên của đại học vùng
1. Đơn vị thành viên của đại học vùng bao gồm trường đại học, viện nghiên cứu thành viên có tư cách pháp nhân do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo quy định của pháp luật; các đơn vị thành viên được tự chủ trong tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật và Quy chế này.

Theo đó, đại học vùng có các đơn vị thành viên bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu thành viên có tư cách pháp nhân do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị thành viên được tự chủ trong tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật và Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT.

Trường đại học thành viên của đại học vùng có cơ cấu tổ chức thế nào?

Tại khoản 2 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT quy định cơ cấu tổ chức của trường đại học thành viên của đại học vùng thực hiện theo quy định tại Điều 14 Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018).

Theo đó, cơ cấu tổ chức của trường đại học thành viên của đại học vùng bao gồm:

- Hội đồng trường đại học, hội đồng học viện (sau đây gọi chung là hội đồng trường);

- Hiệu trưởng trường đại học, giám đốc học viện (sau đây gọi chung là hiệu trưởng trường đại học); phó hiệu trưởng trường đại học, phó giám đốc học viện (sau đây gọi chung là phó hiệu trưởng trường đại học);

- Hội đồng khoa học và đào tạo; hội đồng khác (nếu có);

- Khoa, phòng chức năng, thư viện, tổ chức khoa học và công nghệ, tổ chức phục vụ đào tạo khác;

- Trường, phân hiệu, viện nghiên cứu, cơ sở dịch vụ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và đơn vị khác (nếu có) theo nhu cầu phát triển của trường đại học.

Hiệu trưởng trường đại học thành viên của đại học vùng có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 10/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Các đơn vị thành viên của đại học vùng
2. Cơ cấu tổ chức của trường đại học thành viên của đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 8 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung Điều 14 Luật Giáo dục đại học); hội đồng trường của trường đại học thành viên của đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 10 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung Điều 16 Luật Giáo dục đại học), khoản 8 Điều 7 Nghị định số 99/2019/NĐ-CP và Quy chế này; hiệu trưởng trường đại học thành viên của đại học vùng thực hiện theo quy định tại khoản 14 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung Điều 20 Luật Giáo dục đại học), quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư đối với giảng viên của nhà trường có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và Quy chế này.

Tại khoản 3 Điều 20 Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng trường đại học thành viên của đại học vùng như sau:

Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học được quy định như sau:
a) Là người đại diện theo pháp luật và là chủ tài khoản của cơ sở giáo dục đại học, trừ trường hợp quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học tư thục, cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận có quy định khác;
b) Tổ chức thực hiện hoạt động chuyên môn, học thuật, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản, hợp tác trong nước, quốc tế, hoạt động khác theo quy định của pháp luật, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học và quyết định của hội đồng trường, hội đồng đại học;
c) Trình văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của hội đồng trường, hội đồng đại học sau khi tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong cơ sở giáo dục đại học; ban hành quy định khác của cơ sở giáo dục đại học theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học;
d) Đề xuất hội đồng trường, hội đồng đại học xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm chức danh quản lý thuộc thẩm quyền của hội đồng trường, hội đồng đại học; thực hiện bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm chức danh quản lý khác của cơ sở giáo dục đại học, quyết định dự án đầu tư theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học;
đ) Hằng năm, báo cáo trước hội đồng trường, hội đồng đại học về kết quả thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học và ban giám hiệu, tài chính, tài sản của cơ sở giáo dục đại học; thực hiện công khai, minh bạch thông tin; thực hiện chế độ báo cáo và chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền; thực hiện trách nhiệm giải trình trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao;
e) Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước hội đồng trường, hội đồng đại học và các bên liên quan; chịu sự giám sát của cá nhân, tổ chức có liên quan về việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
Đại học vùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường đại học thành viên của đại học vùng có được tự chủ ra quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học không?
Pháp luật
Đại học vùng có được quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học cho các trường đại học thành viên không?
Pháp luật
Giám đốc đại học vùng do ai quyết định bổ nhiệm? Để được bổ nhiệm làm Giám đốc đại học vùng thì phải đáp ứng tiêu chuẩn như thế nào?
Pháp luật
Đại học vùng có những đơn vị thành viên nào? Các trường đại học có phải là đơn vị thành viên của đại học vùng không?
Pháp luật
Đại học vùng xây dựng kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo như thế nào?
Pháp luật
Đại học vùng có cơ cấu tổ chức như thế nào? Hội đồng đại học vùng có những nhiệm vụ, quyền hạn thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học vùng
855 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học vùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào