Cựu chiến binh được xác định như thế nào theo quy định pháp luật? Ngày truyền thống cựu chiến binh là ngày nào trong năm pháp luật có quy định không?

Cựu chiến binh được xác định như thế nào theo quy định pháp luật? Ông của tôi là quân nhân tham gia kháng chiến và giúp nước bạn Lào, ông của tôi tham gia vào năm1963. Vậy có được khẳng định chắc chắn là cựu chiến binh hay không?

Cựu chiến binh được xác định như thế nào theo quy định pháp luật?

Để được hưởng chế độ mai táng phí thì cần xác định người này có phải là cựu chiến binh hay không. Cụ thể tại Điều 2 Nghị định 150/2006/NĐ-CP quy định:

"Điều 2. Cựu chiến binh
Cựu chiến binh theo quy định tại Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh là công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã tham gia đơn vị vũ trang chiến đấu chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã nghỉ hưu, chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ, cụ thể như sau:
...
2. Cán bộ, chiến sĩ quy định tại khoản 2 Điều 2 Pháp lệnh Cựu chiến binh gồm sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân Việt Nam thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, biệt động đã tham gia kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước (ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng).
...
7. Việc xác nhận cựu chiến binh:
a) Việc xác nhận Cựu chiến binh được căn cứ vào hồ sơ khi họ đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ, xuất ngũ, phục viên, nghỉ hưu tại địa phương, do cơ quan quân sự xã, phường, thị trấn nơi Cựu chiến binh đang cư trú chủ trì, phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp xác nhận;
b) Trường hợp hồ sơ bị thất lạc, việc xác nhận là Cựu chiến binh do cơ quan quân sự cấp xã nơi họ nhập ngũ phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp xem xét xác minh lời khai của họ và lập danh sách để Ủy ban nhân dân nơi họ nhập ngũ xác nhận;
c) Việc xác nhận là Cựu chiến binh trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ vào hồ sơ khi tiếp nhận Cựu chiến binh về cơ quan, tổ chức, đơn vị và do cơ quan, tổ chức, đơn vị đó xác nhận.
..."

Theo đó thì cần phải có hồ sơ ở địa phương cũng như hồ sơ của cá nhân người cần xác định là cựu chiến binh thì mới có thể kết luận. Cho nên cung cấp thông tin để bạn đối chiếu và xác định bạn nhé.

Cựu chiến binh được xác định như thế nào theo quy định pháp luật? Ngày truyền thống cựu chiến binh là ngày nào trong năm pháp luật có quy định không?

Cựu chiến binh được xác định như thế nào theo quy định pháp luật? Ngày truyền thống cựu chiến binh là ngày nào trong năm pháp luật có quy định không? (Hình từ Internet)

Ngày truyền thống cựu chiến binh là ngày nào trong năm pháp luật có quy định không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 150/2006/NĐ-CP quy định:

"Điều 3. Ngày truyền thống của Cựu chiến binh
1. Ngày 6 tháng 12 hàng năm là ngày truyền thống cựu chiến binh.
2. Ngày truyền thống của Cựu chiến binh nhằm:
a) Tôn vinh, biểu dương sự cống hiến to lớn của Cựu chiến binh trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta;
b) Động viên các thế hệ Cựu chiến binh giữ vững và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; gương mẫu trong cuộc sống, là tấm gương sáng trong giáo dục cho thế hệ trẻ.
3. Kịp thời tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống của cựu chiến binh; tuyên truyền về cựu chiến binh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi Cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn và những hoạt động khác để động viên, giúp đỡ Cựu chiến binh."

Theo đó, pháp luật quy định rằng ngày 6 tháng 12 hàng năm là ngày truyền thống cựu chiến binh.

Cựu chiến binh có được hưởng chính sách đi du lịch hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 150/2006/NĐ-CP như sau:

"Điều 4. Chính sách đối với Cựu chiến binh
1. Cựu chiến binh được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, tài sản để đầu tư xây dựng nhà tình nghĩa, cơ sở dịch vụ chăm sóc, trung tâm điều trị và phục hồi sức khoẻ, câu lạc bộ văn hoá, thể thao, thể dục dưỡng sinh đối với Cựu chiến binh và tài trợ cho các hoạt động giúp đỡ Cựu chiến binh ở cộng đồng dân cư hoặc trung tâm điều trị, phục hồi sức khoẻ.
3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị và công dân căn cứ vào điều kiện cụ thể hỗ trợ Cựu chiến binh tổ chức tham quan du lịch, nghỉ ngơi, điều dưỡng."

Theo đó, trong các chế độ chính sách đối với cựu chiến binh có quy định rằng các cơ quan, tổ chức, đơn vị và công dân căn cứ vào điều kiện cụ thể hỗ trợ Cựu chiến binh tổ chức tham quan du lịch, nghỉ ngơi, điều dưỡng.

Như vậy, cựu chiến binh sẽ được tổ chức tham quan du lịch bạn nha.

Ngày truyền thống cựu chiến binh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Cựu chiến binh Việt Nam ra đời thế nào? Ý nghĩa về Ngày truyền thống của Cựu chiến binh 06/12 hằng năm?
Pháp luật
Ngày truyền thống Cựu chiến binh hằng năm được tổ chức như thế nào? Kinh phí tổ chức lấy từ đâu?
Pháp luật
Lấy ngày 06/12 hằng năm là Ngày truyền thống Cựu chiến binh đúng không? Có những hoạt động kỷ niệm nào được thực hiện nhân ngày này?
Pháp luật
Cựu chiến binh được xác định như thế nào theo quy định pháp luật? Ngày truyền thống cựu chiến binh là ngày nào trong năm pháp luật có quy định không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày truyền thống cựu chiến binh
2,408 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày truyền thống cựu chiến binh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào