Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì có cần làm đơn xin phép hay không?

Cho tôi hỏi cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì có cần làm đơn xin phép hay không? Những việc nào theo quy định không được làm khi đi nước ngoài giải quyết việc riêng? Câu hỏi của anh Tú từ Hà Giang.

Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì có cần làm đơn xin phép hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quy chế đi nước ngoài giải quyết việc riêng đối với công, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định về nguyên tắc thực hiện như sau:

Nguyên tắc thực hiện
1. Công chức, viên chức có nhu cầu đi nước ngoài để giải quyết việc riêng phải xin phép bằng Đơn (theo mẫu) trước khi đi, đảm bảo đủ thời gian được quy định cụ thể tại Quy chế này (không kể thời gian chuyển Đơn) để Thủ trưởng các cấp xem xét, giải quyết và chỉ đi khi được cấp có thẩm quyền đồng ý.
2. Khi đi nước ngoài giải quyết việc riêng, công chức, viên chức không được làm những việc ngoài mục đích chuyến đi đã nêu trong Đơn.
3. Khi ở nước ngoài phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước sở tại.
4. Không được sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ để đi nước ngoài với mục đích cá nhân.
5. Tổng số ngày đi nước ngoài giải quyết việc riêng trong năm không vượt quá số ngày được nghỉ theo chế độ của năm đó (được cộng thêm ngày nghỉ Thứ bảy-Chủ nhật, nghỉ Lễ-Tết trùng kỳ nghỉ).
Trường hợp đặc biệt, cần nghỉ gộp phép, nghỉ không hưởng lương để đi nước ngoài giải quyết việc riêng thì phải được cấp có thẩm quyền xem xét, cho nghỉ bằng quyết định riêng trước khi đi.
6. Kinh phí chuyến đi do công chức, viên chức tự chi trả.

Theo quy định trên thì công chức, viên chức có nhu cầu đi nước ngoài để giải quyết việc riêng phải xin phép bằng Đơn (theo mẫu) trước khi đi để Thủ trưởng các cấp xem xét, giải quyết và chỉ đi khi được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Như vậy, Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan khi có nhu cầu đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì phải làm đơn xin phép trước khi đi.

Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì có cần làm đơn xin phép hay không?

Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì có cần làm đơn xin phép hay không? (Hình từ Internet)

Những việc nào theo quy định không được làm khi đi nước ngoài giải quyết việc riêng?

Căn cứ Điều 3 Quy chế đi nước ngoài giải quyết việc riêng đối với công, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định những việc không được làm khi đi nước ngoài giải quyết việc riêng như sau:

Những việc không được làm khi đi nước ngoài giải quyết việc riêng
1. Nhận lời mời, nhận tài trợ kinh phí đi nước ngoài giải quyết việc riêng của tổ chức, cá nhân có liên quan đến phạm vi công việc đang đảm nhiệm.
2. Tiếp xúc, móc nối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thù địch với Việt Nam và các đối tượng buồn lậu, gian lận thương mại.
3. Vi phạm quy định của Nhà nước, của Bộ Tài chính và của Hải quan Việt Nam về bảo vệ bí mật quốc gia, bí mật công tác.
4. Có các cử chỉ, lời nói, hành vi làm tổn hại đến uy tín, hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam.

Như vậy, khi đi nước ngoài giải quyết việc riêng, công chức, viên chức trong ngành Hải quan không được làm những việc sau đây:

(1) Nhận lời mời, nhận tài trợ kinh phí đi nước ngoài giải quyết việc riêng của tổ chức, cá nhân có liên quan đến phạm vi công việc đang đảm nhiệm.

(2) Tiếp xúc, móc nối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thù địch với Việt Nam và các đối tượng buồn lậu, gian lận thương mại.

(3) Vi phạm quy định của Nhà nước, của Bộ Tài chính và của Hải quan Việt Nam về bảo vệ bí mật quốc gia, bí mật công tác.

(4) Có các cử chỉ, lời nói, hành vi làm tổn hại đến uy tín, hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam.

Ai có thẩm quyền xem xét giải quyết nhu cầu đi nước ngoài giải quyết việc riêng của Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Quy chế đi nước ngoài giải quyết việc riêng đối với công, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định về thẩm quyền xem xét, giải quyết như sau:

Thẩm quyền xem xét, giải quyết
1. Đối với Lãnh đạo Tổng cục Hải quan: Lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét, quyết định.
2. Đối với Cục trưởng và tương đương, Phó Cục trưởng và tương đương thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan; Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố:
- Lãnh đạo Tổng cục (Tổng cục trưởng và Phó Tổng cục trưởng phụ trách đơn vị) xem xét, quyết định chủ trương cho đi nước ngoài giải quyết việc riêng.
- Giao Phó Tổng cục trưởng phụ trách đơn vị ký phê duyệt Đơn.
3. Đối với công chức, viên chức từ cấp Trưởng phòng và tương đương trở xuống thuộc cơ quan Tổng cục:
- Phó Tổng cục trưởng phụ trách đơn vị xem xét, quyết định chủ trương cho đi nước ngoài để giải quyết việc riêng.
- Giao Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ thừa lệnh Tổng cục trưởng ký phê duyệt Đơn.
4. Đối với công chức, viên chức từ Phó cục trưởng trở xuống thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố: Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố xem xét, quyết định cho phép đi nước ngoài giải quyết việc riêng.

Như vậy, đối với nhu cầu đi nước ngoài giải quyết việc riêng của Cục trưởng thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan thì lãnh đạo Tổng cục Hải quan có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương cho đi nước ngoài giải quyết việc riêng và giao Phó Tổng cục trưởng phụ trách đơn vị ký phê duyệt Đơn.

Cục Hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Hải quan có những nhiệm vụ và hoạt động nào? Địa bàn dự kiến quản lý khi thành lập Cục Hải quan phải đáp ứng những tiêu chí nào?
Pháp luật
Cục Hải quan tỉnh là tổ chức thế nào? Cục Hải quan tỉnh thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Lãnh đạo Cục Hải quan thành phố trực thuộc Trung ương gồm có những ai? Có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Cục trưởng thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép thì có cần làm đơn xin phép hay không?
Pháp luật
Công chức thuộc Tổng cục Hải quan đi nước ngoài giải quyết việc riêng theo chế độ nghỉ phép có được kéo dài thời gian ở lại nước ngoài quá số ngày đã phê duyệt hay không?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh có quyền chấp thuận cho Phó Cục trưởng đi nước ngoài để giải quyết việc riêng không?
Pháp luật
Trong giờ hành chính thì ai thực hiện trực ban tại các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có bộ phận giám sát trực tuyến?
Pháp luật
Nhiệm vụ trực ban tại các Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh thành phố chưa có bộ phận giám sát trực tuyến được quy định ra sao?
Pháp luật
Để được làm Phó Cục trưởng Cục Hải quan cấp tỉnh cấp tỉnh thì cần có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý như thế nào?
Pháp luật
Công chức thuộc Cục Hải quan tỉnh muốn đi nước ngoài giải quyết việc riêng thì có phải thực hiện thủ tục gì không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Hải quan
537 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: